วงเสวนาอนาคตประเทศไทย ชี้ เกมโหวต นายกฯ ในรัฐสภา มีหลายยก

วงเสวนาอนาคตประเทศไทย ชี้ เกมโหวต นายกฯ ในรัฐสภา มีหลายยก

วงเสวนาอนาคตประเทศไทย ประเมินหลังเลือกตั้ง "สมชัย" ชี้ เกมโหวตนายกฯ ต้องโหวตหลายยก - "ไพบูลย์" หนุนแก้รธน. แต่ขอนักการเมืองอย่าชี้นำ

สมาคมวารสารศาสตร์ธรรมศาสตร์ และ สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ร่วมจัดงานเสวนา เรื่อง อนาคตประเทศไทย จุดเปลี่ยนที่ท้าทาย โดยมีนักการเมืองและนักวิชาการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

 

 

โดย น.ส.วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมืองกทม. พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า ความท้าทายของประเทศไม่ใช่แค่เรื่องการเมืองเท่านั้น แม้การเมืองจะมีส่วนสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับหลายเรื่อง ทั้ง คุณภาพชีวิต คุณภาพของสังคมและกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ในระบบอุปถัมภ์ที่ยังไม่เสื่อมสลาย หรือคลายตัว วันนี้จึงมีโจทย์สำคัญ คือ ปัญหาความเหลื่อมล้ำทั้งได้ขยายตัวและกดทับเยาวชน ทำให้เกิดคำถามกับสังคม เช่น การปฏิรูปกระบวนการศึกษา  ระบบการเรียน รวมถึงภาวะความผันผวนในประเทศไทย ทำให้คนรุ่นใหม่ต้องการความเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับอนาคตของตนเอง

วงเสวนาอนาคตประเทศไทย ชี้ เกมโหวต นายกฯ ในรัฐสภา มีหลายยก

คนรุ่นใหม่ไม่ได้ชังชาติ แต่เขามีจุดหมายเดียวกัน คือ อยากเห็นประเทศไทย เห็นคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะทุกคนเจอภาวะปัญหาที่แตกต่างกัน ทำให้วิธีเรียกร้องต่างกัน ส่วนผู้ใหญ่มองกระพี้ของปัญหา มองการเรียกร้องของเด็กคือความก้าวร้าว ปิดกั้นการรับฟังความเห็นโดยไม่มองแก่นของปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนกรณีที่แนวโน้มของโลกมีการแบ่งขั้วแบ่งฝ่าย ตนฐานะนักการเมืองและคนที่อาสามาทำงาน ขอทำหน้าที่คนไทยเพื่อรักษาประโยชน์ของคนไทยและประเทศ” น.ส.วทันยา กล่าว

ทางด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาตร์และนโยบายพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่าช่วง60 วันหลังการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องรับรองผลการเลือกตั้ง ส่วนตัวเชื่อว่า กกต. จะไม่ให้ใบเหลือง หรือ ใบแดง จำนวนมาก เพื่อรับรองส.ส.ให้ครบ 95%  เพียงพอจะเปิดประชุมสภาฯ ทั้งนี้หลังการรรับรองส.ส.แล้ว จะมีข้อสรุปต่อคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล เชื่อว่า กกต. จะวินิจฉัยหลังจากที่รับรองนายพิธา เป็นส.ส. ก่อนที่จะเสนอชื่อให้รัฐสภา เพื่อให้เรื่องนำไปสู่ศาลรัฐธรรมนูญ 

 

นายสมชัย กล่าวด้วยว่าหากคำวินิจฉัยผ่าน ด่านที่ต้องเจอ คือ การโหวตเลือกนายกฯ โดยที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งดูบรรยากาศแล้วไม่ดี เพราะส.ว.มีทัศนคติที่ไม่ดี และทำให้การเสนอชื่อ นายพิธา โหวตไม่ถึง 376 เสียง อย่างไรก็ดีตนไม่เชื่อว่าจะมีการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย และให้เสียง ส.ว.สนับสนุน เพราะมีปัญหาต่อการทำงานสภาฯ โดยเฉพาะการลงมติร่างกฎหมายงบประมาณ

วงเสวนาอนาคตประเทศไทย ชี้ เกมโหวต นายกฯ ในรัฐสภา มีหลายยก

“ผมเชื่อว่าการประชุมโหวตนายกฯ ครั้งแรก จะทำให้ไม่ได้ ตัวนายกฯ ทำให้ต้องแต่งองค์ทรงเครื่องใหม่  อย่างไรก็ดีในเงื่อนไขเรื่องคุณสมบัติ หาก นายพิธาไม่ผ่าน พรรคเพื่อไทยมีโอกาสเสนอชื่อแคนดิเดตของพรรคให้รัฐสภาโหวต ซึ่งผมมองว่า เป็นเรื่องง่ายกว่า โดยเฉพาะวิธีการจัดการกับส.ว. และได้เสียงสนับสนุนเกิน 376 เสียง ภายใต้รัฐบาล 310 เสียง” นายสมชัย กล่าว

ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลไม่ว่าแบบไหน ประเทศไปได้ เพราะทุกพรรคบริหารงานในภาครัฐ แต่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจคือ เอกชนที่มีความต้องการมั่นคง ราบรื่น ไม่มีความวุ่นวาย ตนมองว่าขณะนี้ไม่มีความวุ่นวายหลังจากนี้ ในขั้นตอนหลังเลือกตั้งจะเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมาย ขณะที่การเสนอนโยบายแก้ไขเรื่องต่างๆ ต้องใช้กระบวนการนิติบัญญัติที่ไม่ง่ายและต้องใช้เวลา

วงเสวนาอนาคตประเทศไทย ชี้ เกมโหวต นายกฯ ในรัฐสภา มีหลายยก

 

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่จะถึงเวลาจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ เริ่มในขั้นตอนของการทำประชามติ ซึ่งเป็นเรื่องของนักการเมือง แต่ตนไม่อยากเหน็บใครว่าต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน แต่เห็นนักการเมืองร่างแล้ว แต่ยัดใส่มือประชาชนเพื่อบอกกว่าเป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน  หากตั้ง ส.ส.ร. เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ นักการเมืองอย่าชี้นำ  แต่ที่ผ่านมาตนพบว่า รัฐธรรมนูญที่จัดทำ เป็นประเด็นที่นักการเมืองอยากได้

 

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการลงมติเลือกนายกฯ ที่หลายฝ่ายมองถึงบทบาท ส.ว. ตนมองว่า ส.ว.อยู่ในรัฐธรรมนูญ เมื่อมีบัญญัติอย่างไรต้องเป็นแบบนั้น หากด่ามากๆ ระวังโดนฟ้องหมินประมาท