"ก้าวไกล" ชง พ.ร.บ.นิรโทษฯคดีการเมือง เสียดาย "ทักษิณ" กลับช้าอาจไม่ได้รับ

"ก้าวไกล" ชง พ.ร.บ.นิรโทษฯคดีการเมือง เสียดาย "ทักษิณ" กลับช้าอาจไม่ได้รับ

แกนนำ "ก้าวไกล" ไม่มีปัญหาถ้า "ทักษิณ" จะกลับไทย แต่ห้ามมาแบบวิธีพิเศษ เสียหายมาเดือนหากมา ก.ค.จริง อาจไม่ได้รับอานิสงค์ "พ.ร.บ.นิรโทษกรรม" คดีการเมือง ที่เตรียมคลอดออกมา

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากที่ทำการพรรคก้าวไกล ว่า ตั้งแต่ช่วงเช้า มีบรรดาสื่อมวลชนจาก หลายสำนักมาปักหลักติดตามสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาล อยู่ที่พรรค ก.ก.อย่างคึกคัก แต่พรรคก้าวไกลยังไม่มีการเเจ้งกำหนด การสถานที่เจรจาตั้งรัฐบาลในช่วงเย็นวันนี้ว่าเป็นสถานที่ใด 

ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากกรรมการบริหารพรรค ก.ก.ว่า ช่วงที่ผ่านมา นอกจากจะมีการหารือ พูดคุยเรื่องการจับขั้วรัฐบาลแล้ว กรรมการบริหารพรรค ก.ก.ได้มีการหารือ และประเมินกรณีเรื่องการเดินทางกลับมายังประเทศไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาพูดคุยกันอีกด้วย

ใจความสำคัญของการพูดคุยคือ ก.ก.ไม่มีปัญหาใด ๆ หาก นายทักษิณ เดินทางกลับมาประเทศไทยจริง แต่อยากให้กลับมาด้วยวิธีการปกติ ไม่มีกระบวนการพิเศษ หรือคุกพิเศษ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า กรรมการบริหารพรรค ก.ก. มีความเสียดายว่า หากนายทักษิณ กลับมาไทยจริง ตามกำหนดการที่เคยประกาศก่อนเลือกตั้ง ว่า เป็นช่วงเดือน ก.ค.2566 อาจจะไม่ได้รับอานิสงค์ จากนโยบายของพรรค ก.ก. ที่เตรียมการเอาไว้ในเรื่องการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมคดีทางการเมือง เนื่องจากกรรมการบริหารพรรค ก.ก. ประเมินกันว่า นโยบายดังกล่าวมีรายละเอียดมาก และเป็นเรื่องค่อนข้างที่จะต้องใช้เวลามากพอสมควร ไม่รู้จะดำเนินการสำเร็จเมื่อใด