ตั้งรัฐบาลให้เร็ว เร่งแก้ปัญหาประเทศ

ตั้งรัฐบาลให้เร็ว  เร่งแก้ปัญหาประเทศ

หากต้องการเปลี่ยนประเทศ พลิกเศรษฐกิจ เหมือนอย่างที่ตอนหาเสียงจริงๆ ต้องฟังเสียงประชาชน คิดถึงประโยชน์ประชาชน ให้สมกับที่ประชาชนได้ออกมาเลือกผู้แทนของพวกเขาจนได้คะแนนเสียงอย่างถล่มทลาย

การเลือกตั้งครั้งใหญ่ทั่วประเทศผ่านพ้นไปเรียบร้อย เป็นครั้้งที่คนไทยออกไปใช้สิทธิมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของไทย สะท้อนความตื่นตัวประชาชน ที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง

หลังจากนี้ ตัวแทนประชาชน พรรคการเมืองที่รับเสียงสนับสนุนมากที่สุด และลดหลั่นลงมา ต้องทำหน้าที่ของตัวเอง เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้เร็ว รักษาบรรยากาศการเมืองภายในประเทศให้เดินหน้าต่อได้ ถือเป็นประเด็นสำคัญในการบริหารประเทศ รวมถึงเร่งพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ให้เอื้อต่อบรรยากาศการลงทุน และการขยายตัวทางเศรษฐกิจได้ต่อเนื่อง

ปัญหาคลาสสิคของการเมืองหลังการเลือกตั้งผ่านพ้น คือ “การจับขั้วตั้งรัฐบาล” ที่หลายครั้ง “ผลประโยชน์ของพวกพ้อง” มักอยู่เหนือ “ผลประโยชน์ของประชาชน” นำพาไปสู่ความขัดแย้ง การทุจริต และเกิดอีกหลายปััญหาตามมา

หากต้องการเปลี่ยนประเทศ พลิกเศรษฐกิจ เหมือนอย่างที่ตอนหาเสียงจริงๆ ต้องฟังเสียงประชาชน คิดถึงประโยชน์ประชาชน ให้สมกับที่ประชาชนได้ออกมาเลือกผู้แทนของพวกเขาจนได้คะแนนเสียงอย่างถล่มทลาย

ความคาดหวังของภาคประชาชน รวมไปถึงภาคธุรกิจ อยากเห็นการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองอย่าง ‘ราบรื่นมากที่สุด’ เพื่อเป็นแต้มต่อให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าต่อได้

จากในจุดปัจจุบันที่มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากโควิด-19 ชัดเจน การแก้ปัญหาปากท้องก็เรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญ หากยังมีอีกหลายเรื่อง หลายโครงการที่รัฐบาลใหม่ต้องเร่งดำเนินการ สร้างความชัดเจน เร่งส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย

นักลงทุนต่างชาติกำลังจับตาดูความมีเสถียรภาพของรัฐบาลไทยหลังการเลือกตั้ง หากเป็นไปด้วยดีราบรื่น โปร่งใส ยุติธรรม ย่อมเป็นแรงดึงดูดการลงทุน ดันประเทศให้เป็นฮับของภูมิภาค รวมถึงเป็นดาวเด่นของโลก 

ดังนั้น รัฐบาลใหม่ต้องเร่งเกมเร็ว ตั้งรัฐบาลให้เร็ว มั่นคง ลดความขัดแย้ง ลดการสร้างเงื่อนไข รัฐบาลใหม่ไม่มีเวลาฮันนีมูนใดๆ  

นักลงทุนจำนวนมากยังรอความชัดเจน ถ้ามีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาลได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งส่งผลดีต่อภาพลักษณ์ และบรรยากาศทางเศรษฐกิจของประเทศมากเท่านั้น ประเทศไทย ยังมีปัญหาเรื้อรัง อยู่อีกมากที่ต้องได้รับการแก้ไขทั้งในระยะสั้น ระยะยาว 

ยิ่งสถานการณ์เศรษฐกิจโลกไม่ค่อยดี มีปัญหาใหม่รุมล้อมเข้ามา ปัญหาโลกร้อน ปัญหาความขัดแย้งระหว่างประเทศ ที่อาจส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจประเทศ ปมภูมิรัฐศาสตร์ไทยก็ต้องมีจุดยืนที่เหมาะสม 

เราอยากเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่มีความโปร่งใส ราบรื่น มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า ท่ามกลางมรสุมเศรษฐกิจโลกที่กำลังรุมเร้า

เราอยากเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงในมิติต่างๆ ที่ดีขึ้น ประเทศมีภูมิต้านทานที่แข็งแกร่ง รับมือความท้าทายของเศรษฐกิจโลกในทุกมิติได้อย่างไม่พรั่นพรึง