ผ่ายุทธศาสตร์โต “ซัคเซสมอร์” ปั้นสินค้าเกษตรพระเอกใหม่ ลุยต่างแดนปั๊มยอด

ผ่ายุทธศาสตร์โต “ซัคเซสมอร์” ปั้นสินค้าเกษตรพระเอกใหม่ ลุยต่างแดนปั๊มยอด

ขายตรงมีมูลค่าประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ส่งสัญญาณโตต่ำ-ทรงตัวในปี 2566 ด้วยภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ภาวะ “เงินเฟ้อ” สูง แต่ "ซัคเซสมอร์" ผู้เล่นท็อป 5 ยังมองโอกาสขยายตัว เฟ้นหาโปรดักท์แชมป์เปี้ยน ลุย M&A บุกตลาดต่างประเทศ เพิ่มนักธุรกิจ ต่อจิ๊กซอว์รายได้

ผ่านพ้นการฉลองครบรอบ 10 ปีหมาดๆ สำหรับ “ซัคเซสมอร์ บีอิ้ง” หนึ่งในบิ๊ก 5 ธุรกิจขายตรงของเมืองไทย และเป็นบริษัทแรกที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ปี 2566 ยังเป็นปีแรกที่ใช้ “มาริโอ เมาเร่อ” เป็นพรีเซ็นเตอร์ “เอส.โอ.ดี มอร์” สร้างแบรนด์(Brand Awareness) เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ

ย้อนจุดเริ่มต้นธุรกิจ “สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์” ประธานกรรมการบริหาร รองประธานกรรมการบริษัท บริษัท ซัคเซสมอร์ บีอิ้ง จำกัด(มหาชน)หรือ SCM ผู้จำหน่ายและทำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งในและต่างประเทศผ่านเครือข่ายขายตรง(MLM) เล่าให้ฟังผ่านหลักสูตร Wealth Of Wisdom : WOW #2 ว่า การคร่ำหวอดในวงการแพทย์มานาน ทำให้ต้องการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยให้ผู้บริโภค “ป้องกัน” โรคภัยไข้เจ็บแทนการรักษา

ขณะเดียวกันการเห็นโอกาสผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งในอดีตการค้าขายต้องใช้กลยุทธ์เคาะประตูบ้าน เข้าถึงผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย บอกเล่าคุณสมบัติ ประโยชน์ของสินค้าหรือ High touch Service สูง จึงเดินเกมบุกตลาด

ทว่า เมื่อสินค้าโดดเด่น ประกอบด้วยกลยุทธ์การตลาด นักธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ภายใน 3 ปี บริษัทสามารถสร้างยอดขายเติบโตแตะ “พันล้านบาท” อย่างรวดเร็ว

ผ่ายุทธศาสตร์โต “ซัคเซสมอร์” ปั้นสินค้าเกษตรพระเอกใหม่ ลุยต่างแดนปั๊มยอด ดึงมาริโอ เมาเร่อ สร้าง Brand Awareness ก้าวสู่ปีที่ 11 

ยิ่งกว่านั้น ในระยะเวลา 1 ทศวรรษ ท่ามกลางผู้เล่นในอุตสาหกรรมขายตรงไม่ต่ำกว่า 400 ราย(ทั้งแอ๊คทีพและไม่แอ๊คทีพ) ผลงานความโดดเด่น และการเติบโตของบริษัทสามารถ “ติดท็อป 5” ของบริษัทขยายตรงที่มีรายได้สูงสุดด้วย

ทว่า ก้าวสู่ทศวรรษใหม่ในปีที่ 11 “สิทธวีร์” ยังคงมองเป้าหมายสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางหมากรบ เพื่อผลักดันให้ไปสู่ความสำเร็จ

“ผมมีโกรทว์มายด์เซ็ทต้องการผลักดันให้ธุรกิจมีการเติบโตมากๆ หลังจากสร้างสเกลยอดขายทะลุพันล้านบาทแล้ว ด้วยธุรกิจหลักเราคือการส่งมอบคุณค่าสินค้า ทำให้ผู้บริโภคมีสุขภาพดีด้วยผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แต่เผชิญความท้าทายจากการแบ่งเค้กจากผู้เล่นหน้าใหม่มากขึ้น”

ทั้งนี้ บริษัทจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายในหมวดต่างๆ เพราะถือเป็นรากฐานและอาวุธเสริมแกร่งให้นักธุรกิจ ประเดิมไตรมาส 2 กลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผิวหน้ามีสินค้า 2 รายการ(SKU)ทั้ง แป้ง และรองพื้น รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพืชที่มีแบรนด์ “โกรวอิ้งมอร์” นำทัพและเป็น “ดาวรุ่ง” ครองใจเกษตรกร ปัจจุบันซัคเซสมอร์ฯ มีพอร์ตโฟลิสินค้า 6 กลุ่ม จำนวนกว่า 70 รายการ

ผ่ายุทธศาสตร์โต “ซัคเซสมอร์” ปั้นสินค้าเกษตรพระเอกใหม่ ลุยต่างแดนปั๊มยอด

สินค้าเกษตรดาวรุ่งเติบโต

เมื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพืชคือ “จิ๊กซอว์เร่งโต” ปีนี้บริษัทวางแผนผนึกกำลังพันธมิตรเสริมแกร่งด้วยการใช้มรรควิธี “ซื้อและควบรวมกิจการ” หรือ M&A เพื่อลุยเกษตรแนวใหม่ เนื่องจากมีช่องว่างตลาดอยู่มาก เพื่อตอบสนองเกษตรกรไทย

“หากใน 1 ปี เราสามารถสร้างสินค้าแฟล็กชิฟได้สำเร็จ เพียง 1 รายการ จะสร้างยอดขายระดับร้อยล้านบาทได้ รวมถึงจะเห็นการทำ M&A ร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อพัฒนาสินค้าเจาะตลาดเกษตรแนวใหม่ ซึ่งปีนี้จะได้ข้อสรุป และจะเป็น New S-Curve ให้กับบริษัท”

“นักธุรกิจ” เป็นอีกกลยุทธ์สำคัญ ผลักดันยอดขาย จึงเดินหน้าดึงคนรุ่นใหม่ อายุ 30-40 ปีขึ้นไป ที่ต้องการมี “รายได้เสริม” เพิ่มคุณภาพชีวิต เข้ามาร่วมงานมากขึ้น ซึ่งวางเป้าหมายอยู่ที่ระดับ “หมื่นราย” ต่อเดือน จากปัจจุบันมีนักธุรกิจรวม 1.8 แสนราย แบ่งเป็นนักธุรกิจในประเทศ 1.3 แสนราย และต่างประเทศ 5 หมื่นราย

ตลาดต่างประเทศ ถือเป็น “ขุมทรัพย์” แห่งโอกาสของบริษัทด้วย ดังนั้น ปี 2566 จะเห็นการปักหมุดขายตรงในประเทศฟิลิปินส์ หลังตั้งสำนักงานหรือออฟฟิศพร้อมแล้ว รอเพียงให้สินค้าผ่าน อย.ฟิลิปินส์ก่อน ส่วนปีหน้าจะบุกตลาดใหญ่อย่างประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีประชากรกว่า 200 ล้านคน ปัจจุบันบริษัทส่งออกสินค้าทำตลาดใน 6 ประเทศอาเซียน

ผ่ายุทธศาสตร์โต “ซัคเซสมอร์” ปั้นสินค้าเกษตรพระเอกใหม่ ลุยต่างแดนปั๊มยอด

“ตั้งแต่ยอดขายทะลุพันล้านบาทใน 3 ปีแรก เรามองการนำธุรกิจไทยขยายสู่อินเตอร์ โดยเฉพาะเจาะกลุ่มประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนามหรือซีแอลเอ็มวี ขณะที่พันธมิตรในฟิลิปปินส์มาเยือนออฟฟิศที่ไทย การเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ ช่วยสร้างความเชื่อมั่นได้สูงมาก”

สำหรับภาพรวมตลาดขายตรงมีมูลค่าประมาณ 7 หมื่นล้านบาท ที่ผ่านมาอัตราการเติบโตอยู่ระดับ 2-3% ส่วนแนวโน้มปี 2566 คาดการณ์ตลาดเติบโตเล็กน้อย หรืออาจทรงตัว เนื่องจากปัจจัยท้าทายยังเป็นภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวอาจส่งผลกระทบ ส่วนเศรษฐกิจในประเทศยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และยังมีภาวะ “เงินเฟ้อ” เป็นโจทย์ใหญ่ เป็นต้น

“วันนี้ Health is Wealth การมีสุขภาพดีคือสิ่งที่มีค่ามากสุด สุขภาพ คือ Wealth of Wisdom สอดคล้องกับหลักสูตร WOW และในฐานะที่เป็นหมอทำการรักษาคนไข้มา 20 ปี เห็นคนไทยเสียโอกาสจากสุขภาพเจ็บป่วย ทางที่ดีจึงต้องป้องกัน รวมถึงการดูแล 5 อ ให้ดี เช่น อาหาร อากาศ ออกกำลังกาย ฯ หากไม่ปฏิบัติสิ่งเหล่านี้ ยังมี อ ที่ 6 คือผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตอบโจทย์”