ก้าวไกลลั่นทะลุ 100 "พิธา"นัดถก กก.บห.จับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

ก้าวไกลลั่นทะลุ 100 "พิธา"นัดถก กก.บห.จับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

จับตา"ก้าวไกล"ถก กก.บห.พรุ่งนี้ เล็งจับมือ"เพื่อไทย"ตั้งรัฐบาล "พิธา"ยันเงื่อนไข ทำ"เอ็มโอยู"เปิดเผยต่อสาธารณชน ลั่นรับไม่ได้ หากมี "นายกฯ เหนือเมฆ"

เวลา 22.00 น. ที่พรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค แถลงอีกครั้งว่า ขอบคุณประชาชนให้ความไว้วางใจ พรรคก้าวไกลจะตั้งใจทำงานเต็มที่ แม้คะแนนยังนับไม่หมด ตอนนี้ขอประกาศว่า คะแนนรวมก้าวไกลน่าจะทะลุเกิน 100 ที่นั่งไปแล้ว

จากการโทรเช็กแต่ละบอร์ดทั่วประเทศ มั่นใจชนะขาดแล้ว 72 เขต อีก 50 เขตใกล้นับเสร็จมีคะแนนนำ รวม 120 เขต ส่วนบัญชีรายชื่ออยู่ที่ 35-40 เขต มั่นใจจะบรรลุเป้าหมายหาเสียงเลือกตั้งเกิน 100 เสียง และมีทิศทางที่ดีจะทะลุไปถึง 160 เขตได้ หรืออาจทะลุมากกว่านั้นก็ได้ 

ส่วนผลการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแทบไม่มีเหลือแล้ว พรรคที่คะแนนเกิน 100 แล้ว มีแค่พรรคก้าวไกล กับพรรคเพื่อไทย พรรครัฐบาลเดิมน่าจะยาก ที่มีเสียงเกิน 100 ไม่น่าจะมีรัฐบาลข้างน้อย คาดว่าจะใช้เวลาอีกไม่นานในการตั้งรัฐบาล

จุดยืนก้าวไกล คือ มีลุง ไม่มีเรา ไม่มีรวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ ในการตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล และจะต้องมีเอ็มโอยู ตั้งรัฐบาล ในวันที่ 15 พ.ค.จะคุยกับคณะกรรมการบริหารพรรค เรื่องจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคเพื่อไทย และทำเอ็มโอยูตั้งรัฐบาล มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นอันดับ 1 จะตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมทั้งหมดทุกพรรค

นายพิธา ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการโทรศัพท์คุยกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย

ขณะที่คะแนน ส.ส.กทม. ของพรรคก้าวไกลนั้น ได้รับการยืนยันว่า จะชนะเลือกตั้งทุกเขต

ส่วนตนจะเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ต้องรอให้นับคะแนนให้เสร็จก่อน ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และตนจะเป็นนายกฯ

ก้าวไกลลั่นทะลุ 100 \"พิธา\"นัดถก กก.บห.จับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

 นายพิธา ตอบข้อถาม ถึงกรณีการจัดตั้งรัฐบาล จะต้องคำนึงถึงการกลับมาของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ว่า

ถ้านายทักษิณกลับมาสู่กระบวนการยุติธรรมจริงๆ ก็เป็นสิ่งที่พลเมืองควรได้รับ ไม่ใช่เฉพาะแค่นายทักษิณคนเดียว และเชื่อว่า การที่นายทักษิณกลับมา จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ไม่ใช่ก้าวข้ามความขัดแย้ง แต่ไม่มีความยุติธรรม ต้องมีความรับผิด รับชอบ จะต้องให้ระบบยุติธรรมเกิดความยุติธรรมกับทุกฝ่าย แต่จะรับไม่ได้จริงๆ ถ้าอยู่ดีๆ แล้วมีนายกฯเหนือเมฆเข้ามา