กกต.เผยมี 163 เรื่องร้อง เลือกตั้ง66 ซื้อเสียง-ให้เงิน ย้ำข้อควรระวังตอนกา

กกต.เผยมี 163 เรื่องร้อง เลือกตั้ง66 ซื้อเสียง-ให้เงิน ย้ำข้อควรระวังตอนกา

กกต.ยัน เลือกตั้ง66 ช่วงเช้าคนใช้สิทธิคึกคัก เผยเรื่องร้องตอนนี้ 163 เรื่องร้อง ซื้อเสียง-ให้ทรัพย์สิน-หลอกลวงใส่ร้าย ยันแจ้งเหตุความผิดพลาดของ กปน.ได้ แต่อย่าพูดลอย ๆ ต้องระบุหน่วยให้ชัด ย้ำข้อพึงระวังก่อนกาบัตร อย่าแสดงความเห็นตอนไลฟ์สด

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงข่าวภาพรวมการเปิดหน่วยเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป ในทั่วประเทศ ว่า ภาพรวม เลือกตั้ง66 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บางพื้นที่ฝนตกแต่ไม่ส่งผลกระทบ สิ่งที่พบคือประชาชนตื่นตัวออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างคึกคัก บางหน่วยต้องต่อคิวเพื่อเข้าไปลงคะแนน ส่วนเรื่องการจราจรเป็นปกติ โดยในวันนี้การลงคะแนนจะดำเนินไปจนถึงเวลา 17.00 น. หากผู้สังเกตการเลือกตั้งหรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่ได้รับความสะดวก หรือพบเห็นความผิดพลาดในการทำหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วย (กปน.) สามารถแจ้งต่อ กกต.ได้ แต่ขอให้มีการระบุหน่วยอย่างชัดเจนอย่าพูดลอย ๆ เพราะจะไม่เป็นธรรมกับ กปน.

ข้อควรระวัง เลือกตั้ง 2566

นายแสวง กล่าวถึงข้อพึงระวังในการออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งว่า

  • อย่าจัดขนคนไปลงคะแนนยกเว้นเป็นหน่วยงานของรัฐที่ได้รับอนุญาต
  • ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเมื่อเข้าไปในคูหาแล้วอย่าถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว  
  • อย่าทำเครื่องหมายที่เป็นที่สังเกตลงในบัตร
  • ห้ามทำลายบัตรเลือกตั้ง 
  • ห้ามใส่เสื้อที่มีโลโก้พรรคหรือสัญลักษณ์ของผู้สมัคร
  • ห้ามนำบัตรออกจากพื้นที่
  • ห้ามพนันผลการเลือกตั้ง

ส่วนหลังการปิดหีบเลือกตั้งแล้วประชาชนหรือผู้แทนของพรรคการเมือง สามารถสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งได้ รวมถึงสังเกตการณ์การนับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ที่สถานที่นับคะแนนกลางในเขตเลือกตั้ง ซึ่งกกต.ได้เผยแพร่สถานที่นับคะแนนดังกล่าวทั้ง 400 เขตลงไว้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.

นายแสวง ได้เชิญชวนให้ประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เพราะขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 7 ชั่วโมง จึงอยากให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งมากๆ เพื่อให้การเลือกตั้งเกิดความชอบธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกคน

นายแสวง กล่าวถึงตัวเลขเรื่องร้องเรียนว่า ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน. ส่วนเรื่องอื่น ๆ มีการร้องเรียนแล้ว 163 เรื่อง ส่วนใหญ่เป็นการซื้อสิทธิขายเสียง ให้ทรัพย์สิน หลอกลวงใส่ร้าย ในจำนวนพอๆกัน โดยเป็นการร้องในทุกพื้นที่ โดย กทม.อาจจะมากที่สุดเพราะมีจำนวนเขตเยอะ แต่จำนวนเรื่องร้องเรียน 163 เรื่อง เทียบกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ๆ มาถือว่าน้อย ซึ่งอาจเกิดจากการกดดันป้องปรามของสำนักงาน กกต. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และบางส่วนที่สามารถจับกุมได้ก็ต้องรอดูผลการสืบสวน ซึ่งต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

เมื่อถามว่ากรณีมีการไลฟ์สดของสื่อออนไลน์ และมีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นโดยระบุชื่อพรรค หมายเลขผู้สมัคร จะเข้าข่ายว่าเป็นความผิดหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า วันนี้โดยหลักแล้ว กฎหมายห้ามหาเสียงซึ่งก็ต้องดูข้อเท็จจริงว่า สิ่งที่กระทำเข้าองค์ประกอบของการหาเสียงหรือไม่ ซึ่งจะต้องดูเป็นราย ๆ ไป แต่สื่อซึ่งเป็นผู้ที่ทำการไลฟ์สดนั้น ควรต้องพิจารณาว่าจะทำอย่างไรเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าว เพราะการแสดงความคิดเห็นบางครั้งก็เสียงว่าจะเป็นการหาเสียงได้ ดังนั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง