ผบ.ตร. ใช้สิทธิ เลือกตั้ง 66  ย้ำดูแลความสะดวกประชาชนใช้สิทธิ์ล้นหลาม

ผบ.ตร. ใช้สิทธิ เลือกตั้ง 66  ย้ำดูแลความสะดวกประชาชนใช้สิทธิ์ล้นหลาม

ผบ.ตร. เข้าใช้สิทธิ เลือกตั้ง 66  เน้นตำรวจลงพื้นที่ดูแลการจราจร หลังประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ล้นหลาม พบ 3 วันซื้อสิทธิ์ขายเสียง 8 คดี 

เมื่อเวลา 09.17 น. วันที่ 24 พ.ค. ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้ง 5 โรงเรียนวัดสามัคคีธรรม แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เดินทางมาลงคะแนนเสียง เลือกตั้ง 66 บริเวณดังกล่าว โดยมีชื่อเลือกตั้งลำดับที่ 285 โดยยืนต่อแถวเข้าคิวร่วมกับประชาชน โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยหลังลงคะแนนว่า ตนรู้สึกดีที่ได้มาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งโดยรู้ประชาชนมาใช้สิทธิ์กันค่อนข้างเยอะ จึงมีความเป็นห่วงเรื่องการจราจรที่มีการจอดรถสะสมมากขึ้น ได้สั่งการเน้นย้ำให้ทางบช.น. มีเจ้าหน้าที่จัดการจราจรให้เพียงพอ เพื่อการจราจรไหลต่อไปได้ตามหน่วยเลือกตั้ง หลังจากมีการปิดหีบบัตรก็จะดำเนินการตรึงกำลังเอาไว้เพื่อดูรักษาความสงบเรียบร้อยตามหน่วยเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ได้มีการประชุมภาพรวมทั้งประเทศไปแล้วในการกำชับการปฏิบัติด้านการจราจร

 อาทิ หน่วยที่มีการใช้สิทธิ์ของประชาชนจำนวน 5,000 คนขึ้นไป จำนวน 74 แห่ง และระดับ 10,000 คนขึ้นไปจำนวน 5 แห่ง ต้องเข้าไปตรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจรดังกล่าว ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 1,000 จุด 6,000 หน่วยเลือกตั้ง หากพี่ร้องประชาชนพบเห็นการจราจรติดขัดสามารถแจ้งมาได้ที่เบอร์ 1197 

ส่วนกรณีการพยากรณ์อากาศที่ฝนอาจตกลงมานั้น พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า เบื้องต้นมีหลายพื้นที่ได้บอกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเตรียมการรองรับกรณีเกิดเหตุดังกล่าว ส่วนการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีเหตุกระทำผิดเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยเฉพาะเกี่ยวกับการซื้อสิทธิ์ขายเสียงมีทั้งหมด 8 คดี ดำเนินคดีไปแล้ว 4 คดี ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดมีคดีกระทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้งหมด 49 คดี ทำลายป้ายเกือบ 200 คดี อย่างไรก็ตาม หน่วยเลือกตั้งทัังประเทศ 90,000 หน่วย ใช้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอำนวยความสะดวกตามเลือกตั้งทั้งหมด รวมถึงชุดเคลื่อนที่เร็วประมาณ 150,000 นาย 

ส่วนการเลือกตั้งล่วงหน้าที่ผ่านมาเป็นอย่างไรนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า ภาพรวมมีเหตุเกิดขึ้นค่อนข้างน้อย แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการตรวจสอบเพื่อป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียง จำหน่ายสุรา โฆษณาหาเสียง การพนัน ที่จะห้ามกระทำการดังกล่าวตั้งแต่ 18.00 น. ของวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา

รวมถึงการนำบัตรเลือกตั้งที่กาเลือกออกมาแสดงหรือใส่เสื้อที่มีสัญลักษณ์จองพรรคการเมือง แบะจัดรถเป็นยานพาหนะขนคนเลือกตั้ง ถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขอฝากแจ้งเตือนอย่ากระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งลักษณะดังกล่าว ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจได้กำชับการปฏิบัติเกี่ยสกับการปฏิบัติตามกฎหมาย ทั้งนี้ เหลือเพียงรอดูความเรียบร้อยในการทำหลังปิดหน่วยเลือกตั้งต่อไป