กกต.เรียกเอกสาร ครม.เพิ่ม ปมขออนุมัติงบกลางหมื่นล.ช่วยค่าไฟ

กกต.เรียกเอกสาร ครม.เพิ่ม ปมขออนุมัติงบกลางหมื่นล.ช่วยค่าไฟ

กกต.เรียกเอกสาร ครม.เพิ่มภายใน 15 พ.ค. หลังขออนุมัติงบกลางหมื่นล้าน ช่วยค่าไฟฟ้าประชาชน แจงคลิปกล่าวหา จนท.กกต.กาบัตรว่อนโซเชียลฯ ชี้บิดเบือน เล่นสกปรก

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ให้สัมภาษณ์ว่า จากกรณี ครม.เห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน ทำเรื่องขอรับงบกลาง สำหรับดำเนินการมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ที่ประชุม กกต. ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้แล้ว เห็นว่า เนื่องจาก กกต. มีประเด็นคำถามที่จะให้สำนักงบประมาณ และกระทรวงพลังงาน ชี้แจงข้อมูลเพื่อประกอบข้อมูลการพิจารณาของ กกต. เพิ่มเติมให้ครบถ้วน ในประเด็นเกี่ยวกับเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วน หลักการดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณ รายจ่ายงบกลาง และพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง  ในการขอใช้งบ จึงขอให้กระทรวงพลังงาน ตอบกลับมาภายใน 2 วัน เพื่อนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมกรรมการอีกครั้ง ในวันที่ 15 พ.ค.นี้ 

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า จากการสอบถามผู้แทนกระทรวงพลังงาน ระบุว่า หากพิจารณาในวันที่ 15 พ.ค.นี้  ก็ไม่กระทบต่อความเร่งด่วนในการดำเนินการ ดังนั้น จึงมีมติให้สำนักงบฯ และกระทรวงพลังงาน ชี้แจงข้อมูลดังกล่าวมายังกกต.ภายในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้กกต.แต่ละคนศึกษา และประชุมพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 15 พ.ค.ช่วงเช้า 
    
นายแสวง กล่าวว่า ภายรวมการเลือกตั้งขณะนี้สำนักงานได้ส่งบัตรที่จะใช้เลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. นี้ไปถึงทั้ง 400 เขตเรียบร้อยแล้ว และวันนี้ ได้ส่งบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางกกต.และไปรษณีย์ ได้ตรวจสอบความถูกต้องของทุกซอง แล้วจะส่งไปยังทุกหน่วยเลือกตั้ง ทุกเขต รวมถึงส่งบัตรออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีการส่งกลับมาแล้วทั้งหมด 91 สถานทูต และสถานกงสุลใหญ่ จาก 94 สถานทูต คิดเป็นร้อยละ 96.8 เหลือ เพียง 3 สถานทูต คือ 1. สถานทูตกรุงพริทอเรีย แอฟริกาใต้ 2. สถานทูตกรุงมาปูโต ประเทศโมซัมบิก และ 3. สถานทูตกรุงเม็กซิโก ประเทศเม็กซิโก โดย 2 สถานทูตแรกจะมาถึงในวันนี้ ส่วนของเม็กซิโกจะถึงวันที่ 12 พ.ค. โดยเจ้าหน้าที่ถือเข้ามา ซึ่งจะดำเนินการคัดแยกและส่งไปยัง 400 เขตในวันที่ 12 พ.ค.ต่อไป 

นายแสวง กล่าวอีกว่า ช่วงนี้ ช่วงนี้มีการทำข่าวเท็จ ข่าวบิดเบือน ซึ่งกกต. ทำการตรวจสอบพบกว่า 100 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น มีการแชร์คลิปวิดีโอขณะเจ้าหน้าที่กำลังเซ็นต์ชื่อในเล่มบัตรเลือกตั้ง แต่โซเชียลมีเดียไปกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่กำลังกาบัตร ซึ่งในข้อเท็จจริง บัตรเลือกตั้งที่ปรากฏ เป็นบัตรที่กกต.จัดส่งไปยัง 400 เขต และประธานอนุกรรมการเขต กำลังรับมอบบัตร โดยเซ็นหน้าปกบัตรตามระเบียบกกต. เพื่อส่งมอบให้กับกรรมการประจำหน่วย ซึ่งจะเห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการพลิกเอกสาร หรือกาในบัตรลงคะแนนแต่อย่างใด การที่เราได้เห็นภาพนี้ เพราะสำนักงานได้สั่งให้ถ่ายวิดีโอเพื่อไม่ให้ใครนำบัตรไปทำอะไร แต่กลับมีการนำภาพดังกล่าวไปบิดเบือนว่าสำนักงานกำลังกาบัตร เป็นต้น ขณะนี้สำนักงานฯกำลังดำเนินการกับผู้ที่ปล่อยข่าวเท็จเหล่านี้  

“อยากขอว่า ท่านจะรู้สึกอย่างไรกับ กกต.ก็สามารแสดงความเห็นได้ แต่อย่าบิดเบือนทำให้การเลือกตั้งสกปรก เพราะการบิดเบือนหรือทำข่าวเท็จมันไม่ใช่ประชาธิปไตย แต่ประชาธิปไตยคือเราอยู่กันด้วยความจริงและใช้เหตุผล ไม่ใช่อยู่บนความรู้สึกนึกคิดที่ขาดหลักการ ฉะนั้นเราควรรักษาการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะถ้าคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นทางออกของประเทศ ก็ขอให้ทุกฝ่าย ได้ร่วมกันทำงานและรักษาการเลือกตั้ง และสถานการณ์ไปจนถึงวันที่ 14 พ.ค. เป็นให้ไปด้วยความเรียบร้อย” นายแสวง กล่าว