เลือกตั้ง 2566 ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลง

เลือกตั้ง 2566 ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลง

หลายฝ่ายคาดหวังว่า การเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.2566 จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยได้ เพราะไม่อย่างนั้นประเทศไทยจะตามการเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ทันเลย

วันที่ 14 พ.ค.2566 นอกจากจะเป็นวันเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จะเป็นวันชี้ชะตาของประเทศไทยในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการชี้ชะตาของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่บริหารประเทศมาจะครบ 9 ปีแล้ว นับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อปี 2557

รวมทั้งเป็นการชี้ชะตาพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่รณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ด้วยความหวังที่จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเป็นการชี้ชะตาคนไทยที่ต้องเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ที่ระบาดมาตั้งแต่เดือน ม.ค.2563 ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน ซึ่งได้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจและสังคมทั่วโลก

การเปลี่ยนแปลงประเทศเป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่หลายพรรคการเมืองพยายามฉายให้เห็นภาพ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ณ จุดนี้คนไทยต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง

โดยเฉพาะความต้องการรัฐบาลที่จะขับมาขับเคลื่อนประเทศให้พ้นจากสารพัดปัญหา ทั้งปัญหาเฉพาะหน้าในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่มีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น เช่น การส่งออกสินค้าที่ชะลอตัวต่อเนื่อง รวมถึงการแก้ปัญหาระยะยาว โดยเฉพาะการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่นับวันจะถดถอยลง เพราะหลายรัฐบาลที่ผ่านมาไม่สามารถขับเคลื่อนนโยบายระยะยาวเพื่อยกระดับการพัฒนาประเทศได้

การเลือกตั้งครั้งนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ทำให้มีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารได้กว้างขวางขึ้น รวมถึงประชาชนมีช่องทางในการนำเสนอความเห็นทางการเมืองที่หลากหลาย ซึ่งทำให้รับทราบความคิดเห็นของประชาชนมากขึ้น และในบางครั้งสะท้อนข้อเท็จจริงได้ไม่ต่างจากโพลล์ที่สำรวจความคิดเห็นตามหลักวิชาการ โดยเป็นการนำเสนอความเห็นของประชาชนที่หลากหลายทั้งรูปแบบของคอนเทนต์และหลากหลายทั้งแพลตฟอร์มของการนำเสนอ

สิ่งที่หลายฝ่ายกังวลไม่ได้อยู่ที่ผลการเลือกตั้งจะเป็นฝ่ายไหนชนะเท่านั้น และพรรคผู้ชนะการเลือกตั้งจะสร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างไรภายหลังการจัดตั้งรัฐบาล แต่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่ต้องการให้มีความล่าช้า เพราะจะกระทบกับการขับเคลื่อนประเทศ

เห็นได้จากช่วงเกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา กลไกราชการเกือบจะหยุดนิ่งเพื่อรอนโยบายใหม่จากรัฐบาลใหม่ และถึงแม้จะมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำหน้าที่รักษาการบริหารราชการแผ่นดินแต่ทำอะไรได้ไม่มาก และการประชุมแต่ละสัปดาห์จะมีวาระเพื่อทราบเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งยังโชคดีที่ช่วงนี้ประเทศไม่เกิดวิกฤติอะไรร้ายแรงไม่อย่างนั้นรัฐบาลรักษาการอาจรับมือไม่ไหว

หลายฝ่ายจึงคาดหวังว่าการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.2566 จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศไทยได้ เพราะไม่อย่างนั้นประเทศไทยจะตามการเปลี่ยนแปลงของโลกไม่ทันเลย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ ปัญหาโกบอลซัพพลายเชน การเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ การแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ การแก้ปัญหาความยากจน การแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ปัญหาต่าง ๆ ที่กล่าวมา กำลังรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข รวมถึงการเข้ามาสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น เพื่อยกระดับการพัฒนาประเทศไทย