"ก้าวไกล" ยื่น กกต.เปิด 4 ข้อมูลจัดการเลือกตั้ง 66 ลงเว็บให้ประชาชนร่วมสอบ

"ก้าวไกล" ยื่น กกต.เปิด 4 ข้อมูลจัดการเลือกตั้ง 66 ลงเว็บให้ประชาชนร่วมสอบ

"ก้าวไกล" ยื่นหนังสือเรียกร้อง กกต. เปิด 4 ข้อมูลจัดการเลือกตั้งลงเว็บไซต์ ให้ประชาชน - พรรคการเมืองร่วมตรวจสอบ เผย 10 พ.ค. ยื่นต่อเนื่องให้สอบเพิ่ม กปน. น่าน เขต 2 ทำหน้าที่บกพร่องหรือไม่

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2566 นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง 2566 ใน 4 เรื่องสำคัญ เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม ได้แก่

(1) เปิดจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง และนอกเขตเลือกตั้ง ในแต่ละเขตเลือกตั้ง เช่น ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีสิทธิเลือกตั้ง ณ กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 31 มีจำนวนกี่คนที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ณ ที่เลือกตั้งกลาง ทุกแห่งทั่วประเทศ

(2) เปิดจำนวนผู้ที่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ณ ที่เลือกตั้งกลางทั่วประเทศ และจำนวนซองใส่บัตรเลือกตั้งจากที่เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่จะถูกส่งกลับมายังสถานที่นับคะแนนในแต่ละเขตเลือกตั้ง มีจำนวนตรงกันหรือไม่กับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งของเขตนั้นๆ ที่ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกเขต

\"ก้าวไกล\" ยื่น กกต.เปิด 4 ข้อมูลจัดการเลือกตั้ง 66 ลงเว็บให้ประชาชนร่วมสอบ

(3) เปิดรายชื่อสถานที่หน่วยลงคะแนนเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง เพื่อให้ภาคประชาชน และพรรคการเมืองได้ไปตรวจสอบสังเกตการณ์บรรยากาศการออกมาใช้สิทธิ และการนับคะแนนว่ามีความผิดปกติหรือไม่ โดยต้องขอชื่นชมสำนักงาน กกต. จังหวัดอุดรธานี ที่เปิดเผยข้อมูลนี้ในเว็บไซต์แล้ว

(4) เปิดสถานที่นับคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และนอกราชอาณาจักร เพื่อให้ภาคประชาชน และทุกพรรคการเมืองสามารถไปร่วมตรวจสอบสังเกตการณ์การนับคะแนนของผู้เลือกตั้งล่วงหน้า ว่ามีความผิดปกติหรือไม่

นายณัฐวุฒิ กล่าวด้วยว่า พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลทั้ง 4 เรื่องนี้ในเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต. และเว็บไซต์ของสำนักงาน กกต.จังหวัดทุกจังหวัด จัดทำในรูปแบบที่ประชาชนสามารถเข้าถึงและตรวจสอบได้ โดยจำแนกเป็นรายเขตเลือกตั้งทั่วประเทศ

“ข้อเรียกร้องของพรรคก้าวไกลเสมือนเป็นตัวแทนของทุกพรรคการเมือง กกต. ยังมีเวลาก่อนถึงวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม ขอให้เร่งเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ให้ประชาชนรับทราบและร่วมตรวจสอบติดตามความโปร่งใส เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรมอย่างที่ควรจะเป็น” นายณัฐวุฒิ กล่าว

\"ก้าวไกล\" ยื่น กกต.เปิด 4 ข้อมูลจัดการเลือกตั้ง 66 ลงเว็บให้ประชาชนร่วมสอบ

นอกจากการยื่นหนังสือในวันนี้แล้ว ในวันที่ 10 พ.ค.2566 พรรคก้าวไกลได้รับมอบอำนาจจากผู้สมัคร ส.ส.น่าน เขต 2 ให้ดำเนินคดีกับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ในการทำหน้าที่ในวันเลือกตั้งล่วงหน้าในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ (ม.157) จากความบกพร่องกรณีไม่ติดรูปภาพ และข้อมูลผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกลหน้าหน่วยเลือกตั้ง จนอาจทำให้ประชาชนสับสน และเข้าใจว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ส่งผู้สมัครในเขตเลือกตั้งดังกล่าว ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายต่อการตัดสินใจของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

โดยพรรคจะยื่นให้ กกต. ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ กปน. ควบคู่ไปด้วย และหาก กกต. พบว่าเรื่องดังกล่าวมีมูล จะขอให้ดำเนินคดีกับ กปน. ดังกล่าว แต่หาก กกต. ไม่มีการตรวจสอบ พรรคก้าวไกลจะฟ้อง กกต. ในฐานความผิดละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่เช่นกัน ทั้งนี้ พรรคยืนยันว่าเรื่องนี้พรรคมีหลักฐานและพยานพร้อมให้ข้อมูล มั่นใจว่าสามารถเอาผิดกับ กปน. ได้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเรื่องเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีกในวันที่ 14 พฤษภาคม แต่หากเกิดขึ้น พรรคก้าวไกลก็พร้อมดำเนินคดีกับ กปน. ทุกหน่วยเลือกตั้ง

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์