"วิษณุ" ชี้ "ทักษิณ" กลับไทยต้องติดคุก ควบคุมตัวในบ้านแทนไม่ได้

"วิษณุ" ชี้ "ทักษิณ" กลับไทยต้องติดคุก ควบคุมตัวในบ้านแทนไม่ได้

"วิษณุ" ชี้ "ทักษิณ" ประกาศกลับไทย ต้องติดคุก เข้าสู่การควบคุมตัวของทางราชการ ระบุ ใช้บ้านแทนคุกไม่ได้ ยังเป็นแค่นโยบาย แจง ขอพระราชทานอภัยโทษ ต้องรับโทษ 1ใน3ก่อน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ระบุขออนุญาตกลับประเทศไทยในเดือนก.ค. นี้ ก่อนวันเกิด และพร้อมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมาย ต้องกลับมารับโทษตามกฎหมายหรือไม่ ว่า เท่าที่จำได้ คดีของนายทักษิณมีอยู่ 3 ประเภท คือ

1.คดีที่ศาลตัดสินแล้วและนายทักษิณไม่ได้มารับโทษ 

2.คดีที่ศาลยังไม่ได้ตัดสิน 

3.คดีที่ศาลตัดสินแล้วว่านายทักษิณไม่มีความผิด จึงต้องดูว่าคดีของนายทักษิณเข้าข่ายประเภทใด แล้วต้องดำเนินการไปตามคดีประเภทนั้นๆ 

เมื่อถามว่า คดีที่ศาลตัดสินให้จำคุก นายทักษิณสามารถยื่นขอประกันตัวได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ต้องติดคุก เหมือนกับที่ไปฟังคำพิพากษา จากนั้นต้องเข้าสู่การควบคุมตัวของทางราชการ อย่างที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนที่แล้ว เคยให้ข่าวว่ามีแนวคิดที่ให้ควบคุมตัวนักโทษที่ไหนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นที่เรือนจำ โดยประกาศให้เสมือนเป็นเรือนจำ ซึ่งเรื่องนี้เป็นแค่นโยบาย ยังไม่มีการดำเนินการอะไร ผู้ต้องโทษจึงต้องเข้าสู่สถานควบคุมของทางราชการ ควบคุมตัวที่บ้านไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อนายทักษิณกลับเข้าประเทศแล้ว จะมีกระบวนการทางกฎหมายใดที่เอื้อต่อนายทักษิณหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ตนไม่รู้ มาถามอะไรที่ตน ขอให้ไปถามทนายความของนายทักษิณ 

 

เมื่อถามว่า หลักเกณฑ์ของกระทรวงยุติธรรมระบุไว้ว่า หากจะมีการยื่นขอพระราชทานอภัยโทษต้องรับโทษ 1 ใน 3 ก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า มีอยู่ 2 อย่าง คือการขอพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องราชทัณฑ์ หรือผู้ต้องโทษเป็นรายบุคคล สามารถยื่นขอได้ตั้งแต่วันแรก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพระราชอำนาจ และความประสงค์ของผู้ยื่นขอ ส่วนจะได้หรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง และการขอพระราชทานอภัยโทษโดยการออกเป็นพระราชกฤษฎีกา ซึ่งจะต้องมีการรับโทษก่อน แล้วจะต้องรับโทษมาไม่น้อยกว่า 8 ปี หรือเป็นจำนวน 1 ใน 3 ถ้าในกรณีการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นส่วนตัว