จับตา! 11 พ.ค.กกต.ถกปม ครม.ขออนุมัติงบกลางหมื่นล้านช่วยค่าไฟฟ้าประชาชน

จับตา! 11 พ.ค.กกต.ถกปม ครม.ขออนุมัติงบกลางหมื่นล้านช่วยค่าไฟฟ้าประชาชน

จับตาอีกรอบ! 11 พ.ค.นี้ ที่ประชุมใหญ่ กกต.นัดหารือมติ ครม.ขออนุมัติงบกลางวงเงิน 1.1 หมื่นล้านบาท ช่วยเหลือภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2566 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ภายหลังที่ประชุม กกต.ส่งเรื่องของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ขอให้ กกต. อนุมัติงบกลางวงเงิน 11,112 ล้านบาท เพื่อช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน กลับไปให้ ครม. ดำเนินการให้ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งกลับมายังสำนักงาน กกต.เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด มีรายงานข่าวแจ้งว่า ฝ่ายกฎหมายของสำนักงาน กกต.มีการตรวจสอบข้อกฎหมายโดยเฉพาะรัฐธรรมนูญมาตรา 169 และรวบรวมข้อเท็จจริงวิเคราะห์เนื้อหาเหตุผล ความจำเป็น เพื่อประกอบความเห็นนำเสนอให้ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว โดยสำนักงาน กกต.ได้เสนอเพื่อให้มีการบรรจุในวาระการประชุม ที่คาดว่า กกต.จะพิจารณาในวันที่ 11 พ.ค. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 169 กำหนดให้คณะรัฐมนตรีให้พ้นจากตำแหน่งตาม 167 (2) และต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามมาตรา 168 ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามเงื่อนไข (3) ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต. ก่อน (4) ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใด อันอาจมีผลต่อการเลือกตั้งและไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามระเบียบที่ กกต.กำหนด

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์