"ชูวิทย์" โพสต์คลิป ชี้ปมเลือกตั้งไม่โปร่งใส จ.อำนาจเจริญ จี้ "กกต."สอบ

"ชูวิทย์" โพสต์คลิป ชี้ปมเลือกตั้งไม่โปร่งใส จ.อำนาจเจริญ จี้ "กกต."สอบ

"ชูวิทย์" โพสต์เฟซบุ๊ค - คลิปวีดีโอ ระบุเป็นการเลือกตั้งล่วงหน้า จ.อำนาจเจริญ พบขนคนมาลงคะแนน ร่อน จม.ออนไลน์ ถึง ประธานกกต. ชี้้ 3จว.อีสาน พบคนลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าผิดปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักเคลื่อนไหวต่อต้านกัญชาเสรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว พร้อมคลิปภาพที่แสดงถึงการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า โดยระบุว่าเป็นภาพการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ของ จ.อำนาจเจริญ หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนอำนาจเจริญ  และข้อความว่า

 

"เลือกตั้งล่วงหน้าอำนาจเจริญ หน่วยเลือกตั้ง โรงเรียนอำนาจเจริญ หัวคะแนนขนคนแก่คนเฒ่ามาเลือกตั้งล่วงหน้าพร้อมเพรียงกันเป็นคันรถ ชุลมุนกันอยู่หน้าหน่วยเลือกตั้ง ผิดสังเกตุเป็นอย่างยิ่ง ดังนี้

 

1. การเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ ต้องเดินทางมาที่หน่วยเลือกตั้งที่ กกต. จัดไว้ คนแก่บางคนต้องนั่งรถมา 20-30 กิโลเมตร เพื่อมาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งที่รอลงคะแนนวันที่ 14 พฤษภาคม จะได้ไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน ทำไปทำไม?

 

2. การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ามี 2 วิธี คือ ยื่นด้วยตัวเองที่ กกต.จังหวัด คนแก่คนเฒ่าต้องใช้เวลาเดินทางไปลงทะเบียน หรือ ลงทะเบียนออนไลน์ คนแก่ชาวบ้านตามต่างจังหวัดที่ไหนจะทำเป็น? ขณะที่คนขับที่ขนคนมา เป็น หัวคะแนนใคร หากไม่ใช่ญาติ มีการจ่ายค่ารถไหม

 

"ปวดหัวครับ ตั้งใจมั่วทุกที่ มีอีกครับ รายงานสดมาเรื่อยๆชาวอำนาจเจริญ และเครือข่าย กกต.ประชาชนทั่วประเทศ โปรดจับตา รายงานจาก ชูวิทย์ กกต.ประชาชน" นายชูวิทย์ ระบุ

 

ทั้งนี้ นายชูวิทย์ ยังโพสต์ข้อความถึง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้สืบสวนสอบสวนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตที่มีการลงทะเบียนมากผิดปกติ รวม 3 จังหวัด คือ จ.อำนาจเจริญ, จ.ยโสธร และ จ.ศรีสะเกษ ที่พบว่ามีจำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าผิดปกติ พร้อมระบุด้วยว่า บางจังหวัด เช่น จังหวัดอำนาจเจริญ มีประชาชน ถูกหลอกจากผู้สมัครฯ นำเอาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าทางออนไลน์ โดยไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมย์ของตนเอง

  • จังหวัดอำนาจเจริญ มีเพียง 2 เขต แต่มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าถึง 22,945 ราย
  • จังหวัดศรีสะเกษ มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 76,217 ราย ไม่รวมเขต 1
  • จังหวัดยโสธร มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 32,397 ราย

เพิ่มขึ้นจากเมื่อปี พ.ศ. 2562 มากอย่างผิดปกติ อันเป็นเรื่องผิดสังเกตุเป็นอย่างยิ่ง ท่านสามารถตรวจสอบอย่างเข้มงวดถึงการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า โดยสอบถามจากประชาชนว่าได้ทำการลงทะเบียนด้วยตัวเองหรือไม่ หรือมีบุคคลอื่นลงทะเบียนแทน หากผู้ที่ลงทะเบียนเป็นบุคคลอื่นนำเอาบัตรประชาชนไปลงทะเบียนให้โดยไม่ได้รับความยินยอม ย่อมมีความผิด ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตโปร่งใส 

 

นายชูวิทย์ ยังระบุอีกว่า เป็นหน้าที่โดยตรงของ กกต. ที่จะต้องสืบสวนสอบสวนให้ความจริงปรากฏให้สังคมได้ทราบถึงความไม่ชอบมาพากลอันส่อไปในทางทุจริตการเลือกตั้ง เพื่อดำเนินการลงโทษตามกฎหมาย เป็นตัวอย่างไม่ให้พรรคการเมืองใดกระทำการหลอกลวงให้ประชาชนหลงผิด 

.

 

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม นายชูวิทย์ได้ระบุในเฟซบุ๊ค ซึ่งได้แชร์ภาพพร้อมข้อความของผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรคภูมิใจไทย ต่อประเด็นการต่อต้านนโยบายกัญชาเสรี ซึ่งมีผู้แสดงความเห็นจำนวนมาก ทั้งนี้นายชูวิทย์ ได้โพสต์ความเห็นด้วยว่า เตรียมจะเปิดวิธีการซื้อเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า พรรคบ้ากัญชาโมเดล

 

\"ชูวิทย์\" โพสต์คลิป ชี้ปมเลือกตั้งไม่โปร่งใส จ.อำนาจเจริญ จี้ \"กกต.\"สอบ

และโพสต์ต่อมา คือการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 3 จังหวัดที่มากผิดปกติ และล่าสุดคือ คลิปวีดีโอการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่พบภาพมีรถกะบะนำประชาชน ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่จ.อำนาจเจริญ.