"วิษณุ" เผย กกต. ไฟเขียว งบกลางหมื่นล้าน ช่วยค่าไฟแพง ไม่ถือเป็นการหาเสียง

"วิษณุ" เผย กกต. ไฟเขียว งบกลางหมื่นล้าน ช่วยค่าไฟแพง ไม่ถือเป็นการหาเสียง

"วิษณุ" แจง ครม.ช่วยค่าไฟไม่ถือเป็นการหาเสียง ชี้ กกต.เห็นชอบแล้ว  ย้ำงบกลางใช้ช่วยประชาชน ไม่เจาะจงให้ฐานเสียงตัวเอง ระบุหากไม่ทันรอบบิล พ.ค. ย้อนหลังได้

6 พ.ค. 2566 ที่สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา เขตบางพลัด กรุงเทพฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะรัฐมนตรี(ครม.)  เมื่อวันนี้ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่งเอกสารรอบ 2 ขออนุมัติงบกลางวงเงิน 10,464 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนเรื่องค่าไฟแพง โดยมีส่วนลดค่าไฟฟ้าสำหรับงวดเดือนพ.ค.2566 จำนวน 150 บาทต่อรายนั้นจะถูกตีว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่ ว่า ถ้ากกต. เห็นชอบแล้วจะตีว่าเป็นการหาเสียงได้อย่างไร ถ้าเป็นการหาเสียงเขา ตีก็ไม่เห็นชอบตั้งแต่แรก เพราะการที่จะหาเสียง หรือไม่หาเสียงอยู่ที่การตีความของกกต. ซึ่งกกต.จะต้องเป็นผู้ตีความ

เมื่อถามว่าในส่วนนี้ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรใช่หรือไม่นายวิษณุ กล่าวว่า งบกลางเวลาใช้  ก็ใช้เพื่อประชาชนเท่านั้น ไม่อย่างนั้นจะใช้งบกลางไม่ได้ ซึ่งในกฎหมายระบุว่าเมื่อรัฐบาลยุบสภาแล้วจะใช้งบกลางไม่ได้ เว้นแต่จำเป็นและขออนุญาตกกต. ขอความเห็นชอบก็แสดงว่ามันมีช่องทางให้ไปขอความเห็นชอบ เมื่อกกต. เห็นชอบแล้วงบกลางก็นำไป เห็นชอบแล้วงบกลางก็นำไปใช้เพื่อประชาชน ไม่ช่วยเรื่องเรื่องน้ำท่วม ก็ช่วยเรื่องค่าไฟแพง รวมถึงเรื่องการแก้ปัญหาโรคระบาดก็สุดแท้แล้วแต่ มันก็เป็นเรื่องที่ช่วยประชาชนทั้งนั้น ไม่ได้เจาะจง ให้กลับนาย  ก. หรือนาย ข.ให้กับคนจังหวัดนี้ ยกเว้นจังหวัดโน้น เพื่อให้กับฐานเสียงของตัวเอง

เมื่อถามต่อว่ากกต. ตอบกลับมาแล้วหรือไม่นายวิษณุกล่าวว่า ยัง ครม.เพิ่งส่งไปเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกกต. ต้องประชุมและเป็นไปตามคิว เพราะรัฐบาลส่งไปขอความเห็นชอบหลายเรื่อง เช่น การแต่งตั้งข้าราชการ โดยกกต.มีหนังสือมาแล้วว่าให้เจ้าหน้าที่กระทรวงที่เป็นเจ้าของเรื่องไปชี้แจงเหตุผล พอ ถึงเวลางบกลางก็จะมีหนังสือให้ไปชี้แจงเหตุผล แต่ยังไม่ได้ทำหนังสือมา

เมื่อถามย้ำว่าจะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายบิลค่าไฟรอบเดือนพ.ค.ทันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  ไม่ทราบ  แต่สามารถย้อนหลังได้ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ส.ค.2566  ซึ่งเขาจะอนุมัติเมื่อไหร่ไม่รู้