ส้มแลนด์สไลด์ ล้างบาง ‘บ้านใหญ่’ ขอบกรุง

ส้มแลนด์สไลด์ ล้างบาง ‘บ้านใหญ่’ ขอบกรุง

"...ที่น่าจับตาคือ ปริมณฑลกรุงเทพฯ คือปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และนนทบุรี ซึ่งพรรคก้าวไกล อาจชนะยกจังหวัด หรือกวาดที่นั่งได้เป็นกอบเป็นกำ..."

เลือกตั้ง 2562 ปรากฏการณ์พ่อของฟ้า เป็น “กระแส” ผลักดันให้พรรคอนาคตใหม่ที่เพิ่งตั้งไข่ไม่ถึงปี ได้คะแนนท่วมท้นเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

เลือกตั้ง 2566 ปรากฏการณ์ ทิม พิธา สร้าง “กระแส” กระชากเรตติ้งพรรคก้าวไกล เอาชนะพรรคเพื่อไทย ในเมืองหลวง และปริมณฑล รวมถึงภาคตะวันออก

ปฏิเสธไม่ได้ว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูบ และ tiktok กลายเป็นเครื่องมือของหัวคะแนนธรรมชาติ ที่ทำให้เกิดปราการณ์ “พิธาฟีเวอร์

แนวโน้มแห่ง “กระแส” จากทุกโพล ก็มีความเป็นไปได้ ที่พรรคก้าวไกล อาจชนะแบบแลนด์สไลด์ในสนามกรุงเทพฯ เหมือนการเลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 พรรคพลังธรรม มีชัยชนะแบบแลนด์สไลด์

ที่น่าจับตาคือ ปริมณฑลกรุงเทพฯ คือปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และนนทบุรี ซึ่งพรรคก้าวไกล อาจชนะยกจังหวัด หรือกวาดที่นั่งได้เป็นกอบเป็นกำ

ปัจจุบัน ประชากรและสภาพสังคมใน 5 จังหวัดขอบกรุง มีความเปลี่ยนแปลงอย่างมาก มีความเป็นสังคมเมืองมากขึ้น พฤติกรรมเลือกตั้งก็เหมือนคนกรุง ไม่ได้อยู่ใต้ร่มเงาระบบอุปถัมภ์ของบ้านใหญ่

เลือกตั้งสมัยที่แล้ว จึงมี ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 6 คน จาก 4 จังหวัด คือ สมุทรสาคร ทองแดง เบ็ญจะปัก และสมัคร ป้องวงษ์ นครปฐม สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา และจุมพิตา จันทรขจร สมุทรปราการ วุฒินันท์ บุญชู และปทุมธานี อนาวิล รัตนสถาพร

ปทุมธานี พรรคก้าวไกล ส่งผู้สมัคร ส.ส.ครบทั้ง 7 เขต ได้แก่ เขต 1 สรวีย์ ศุภปณิตา ,เขต 2 เจษฎา ถาวรธรรมฤทธิ์  เขต 3 ชลธิชา แจ้งเร็ว  เขต 4 สกล สุนทรวาณิชย์กิจ  เขต 5 พิชัย ปิยะกาโส  เขต 6 เชตวัน เตือประโคน และ เขต 7 ประสิทธิ์ ปัทมผดุงศักดิ์

เขต 3 (อ.คลองหลวง) พรรคอนาคตใหม่ เคยได้ ส.ส.ปี 2562 เป็นที่ตั้งของเทศบาลเมืองโขลง ที่มีหมู่บ้านขนาดพันหลังคาเรือน ฉะนั้น โอกาสที่ชลธิชา แจ้งเร็ว จะได้เป็น ส.ส.ป้ายแดง ก็มีสูง

บ้านใหญ่หาญสวัสดิ์ ปิดฉากทางการเมืองไปแล้ว ยังเหลือบ้านใหญ่อีก 4-5 บ้านที่สวมเสื้อสีแดง โลดแล่นอยู่ในสภาฯ แต่เลือกตั้งครั้งนี้ ก้าวไกลอาจปิดสวิตช์บ้านใหญ่ปทุมธานี

สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ทั้ง 8 เขต ประกอบด้วยเขต 1 พนิดา มงคลสวัสดิ์  เขต 2 รัชนก สุขประเสริฐ  เขต 3 พิชัย แจ้งจรรยาวงศ์  เขต 4 วุฒินันท์ บุญชู  เขต 5 นิตยา มีศรี  เขต 6 วีรภัทร คันธะ  เขต 7 บุญเลิศ แสงพันธ์ และ เขต 8 ตรัยวรรธน์ อิ่มใจ

เขต 4 (อ.บางพลี เฉพาะ 2 ตำบล) วุฒินันท์ บุญชู อดีต ส.ส.สมุทรปราการ ยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชนในพื้นที่ และผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ ก็อาจได้เข้าสภาฯเหมือนวุฒินันท์

ในวันที่บ้านใหญ่อัศวเหม ไม่ได้มีกระแสลุงตู่ช่วยอุ้มเหมือนปี 2562 โอกาสที่อดีต ส.ส.บ้านใหญ่ จะถูกก้าวไกลเบียดเข้าป้ายแบบยกแผง ก็ย่อมเกิดขึ้นได้

สมุทรสาคร ชัยชนะของพรรคอนาคตใหม่ ทำให้บ้านใหญ่ตระกูลไกรวัตนุสรณ์ ถอดใจไม่ลง ส.ส.เขต ทายาทเฮียม้อ ขยับไปลงบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

ส่วนอดีต ส.ส.สมุทรสาคร พรรคอนาคตใหม่ 2 คน ทองแดง เบญจะปัก ขึ้นบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ส่วนสมัคร ป้องวงษ์ ย้ายไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ

พรรคก้าวไกล จึงส่งคนรุ่นใหม่ลงสนามทั้ง 3 เขต ได้แก่เขต 1 ณัฐพงษ์ สุมโนธรรม, เขต 2 ศิริโรจน์ ธนิกกุล และเขต 3 ศิรสิทธิ์ สงนุ้ย ซึ่งแนวโน้มที่พรรคก้าวไกลจะกวาดเก้าอี้ ส.ส.ทั้งจังหวัด

นครปฐม สมัยที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่ สร้างปรากฏการณ์ล้มช้างบ้านใหญ่ 2 เขต น่าเสียดายที่จุมพิตา จันทรขจร ป่วยหนัก ต้องลาออกจาก ส.ส. ส่วน สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา แสดงเจตจำนงไม่ลงสมัคร ส.ส.สมัยนี้

พรรคก้าวไกล จึงส่งผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ ทั้ง 6 เขต เขต 1 จารุพรรณ เพชรดี  เขต 2 ศศนันท์ รัตนบรรเทิง  เขต 3 ภาชินี เหลืองเพิ่มสกุล  เขต 4 กิตติภณ ปานพรหมมาศ เขต 5 สาโรจน์ จุ้ยเจริญ และเขต 6 ชิษณุพงศ์ ตั้งเมธากุล

แม้บ้านใหญ่แก้วพิจิตร และสะสมทรัพย์ จะสรุปบทเรียนจากสมัยพรรคอนาคตใหม่ แต่ความแรงของกระแสก้าวไกล ก็อาจเกิดปรากฏการณ์ล้มช้าง ภาค 2

นนทบุรี พรรคก้าวไกล ส่งผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 8 เขตนั้น ประกอบด้วย เขต 1 สุรพันธ์ ไวยากรณ์  เขต 2 ปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์  เขต 3 อนุสรณ์ แก้ววิเชียร  เขต 4 นพดล ทิพยชล  เขต 5 ปรีติ เจริญศิลป์,เขต 6 คุณากร มั่นนทีรัย เขต 7 เกียรติคุณ ต้นยาง และเขต 8 นนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ

สมัยที่แล้ว พรรคอนาคตใหม่ ไม่สามารถปักธงได้ในเมืองนนท์ แต่เมื่อส่องดูคะแนนในแต่ละเขต ผู้สมัคร ส.ส.ค่ายสีส้ม ก็ได้เขตละ 2-3 หมื่นคะแนน สำหรับปีนี้ พิธาฟีเวอร์ จากในเมืองหลวง อาจส่งผลให้เกิดการล้มบ้านใหญ่ค่ายสีแดงได้หลายเข

หากประเมินจากกระแสก้าวไกลในชั่วโมงนี้ พลพรรคเครื่องจักรสีส้ม มีโอกาสสร้างปรากฏการณ์ล้มบ้านใหญ่ขอบกรุงได้สะท้านสะเทือนมากกว่าปี 2562