“เพื่อไทย-ก้าวไกล” ได้เกิน 300 เสียง! “ชัยธวัช” เปิดเงื่อนไขร่วมตั้งรัฐบาล

“เพื่อไทย-ก้าวไกล” ได้เกิน 300 เสียง! “ชัยธวัช” เปิดเงื่อนไขร่วมตั้งรัฐบาล

“ชัยธวัช” มั่นใจ “ก้าวไกล-เพื่อไทย” กำชัยศึกเลือกตั้ง 66 รวมเสียง ส.ส.เกิน 300 ที่นั่งร่วมจัดตั้งรัฐบาล ปิดทาง “ตาอยู่” หยิบชิ้นปลามัน ตั้งเงื่อนไขร่วมนโยบายหลัก “แก้ รธน.-ปฏิรูปกองทัพ” ชี้ผลโพลคะแนนพุ่ง สะท้อนประชาชนอยากเปลี่ยนประเทศ ดัน “พิธา” นั่งเก้าอี้นายกฯ

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2566 ที่ทำการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงผลโพลคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกลที่พุ่งขึ้นต่อเนื่องว่า เป็นเป้าหมายที่เราวางไว้และต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ตอบรับและเข้าใจสิ่งที่เราพยายามสื่อสารตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา สะท้อนว่าพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศนี้ต้องการได้นายกรัฐมนตรี ที่ชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่ดีที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าอิงจากนิด้าโพลขณะนี้มีโอกาสที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลจะทะลุ 35 คน ที่เหลือจะเป็นส.ส.เขต เพราะเรามีเขตยุทธศาสตร์อยู่จำนวน 100 กว่าเขต ดังนั้นเมื่อรวมกัน จึงรวมกันถึง 160 ที่นั่งได้

  • เชื่อรวมเสียง “เพื่อไทย” ได้เกิน 300 ที่นั่ง จัดตั้งรัฐบาลได้

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า สถานการณ์ในวันนี้ไม่เหมือนการเลือกตั้งปี 2562 ถ้าเราดูแนวโน้มจากโพลต่างๆ ที่ออกมา ประกอบกับโพลของฝ่ายความมั่นคงล่าสุดและโพลที่พรรคการเมืองต่าง ๆ ทำ สอดคล้องกันหมดในภาพรวม สิ่งที่ต่างมากๆ ในการเลือกตั้งรอบนี้กับรอบปี 2562 คือ ขั้วรัฐบาลเดิมจะไม่มีโอกาสที่จะได้ส.ส.รวมกันเกิน 180 ที่นั่ง ขณะที่ขั้วพรรคฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคหลักคือพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล ที่รวมกันมีแนวโน้มชัดเจนที่จะได้ส.ส.มากว่า 300 เสียง ดังนั้นความห่างของพรรคขั้วรัฐบาลอันดับหนึ่งของขั้วรัฐบาลเดิมจะห่างมากๆ ประมาณ 100 เสียง ความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลจึงเป็นไปไม่ได้ และไม่ต้องกังวลด้วยว่าเสียงของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะตัดกันเองแล้วทำให้พรรคอันดับสามขึ้นมาแทรก เพราะสถานการณ์โดยรวมขณะนี้จากโพลทั้งหมด พบว่า โดยทั่วไปสองพรรคหลัก เฉลี่ยอยู่ที่ 70% ยกเว้นในภาคใต้ที่อาจจะรวมกันแล้วอยู่ที่ 50% ถ้าเป็นปี 2562 จะเฉลี่ยอยู่ที่ 50% 

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า หมายความว่าเมื่อสองพรรคหลักรวมกันเป็น 70% จะเกิดสถานการณ์เรือล่มในหนอง จะไม่ใช่สถานการณ์ตาอยู่ คือจะได้เสียงร่วมกัน 300 บวก ดังนั้นความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลจากเสียงข้างน้อย จากขั้วรัฐบาลเดิมจะเป็นไปได้ยาก ยกตัวอย่างพรรคของ 2 ลุงได้ไม่เกิน 40 เสียงต่อพรรค และก็ยากมากที่จะทำให้ส.ว.ฝืนมติมหาชน เราจึงยังเชื่อมั่นว่าพรรคจากขั้วฝ่ายค้านเดิมจะได้จัดตั้งรัฐบาลแน่นอน และตอนนี้สำหรับตำแหน่งนายกฯ นายพิธา ขึ้นเป็นที่ 1 อย่างชัดเจน และเชื่อมั่นว่าจะเป็นกระแสแบบนี้ไปจนถึงการเลือกตั้ง ดังนั้นเราจึงเชื่อว่าถ้าในช่วง 10 วันสุดท้ายถ้าเราทำงานอย่างหนักเข้าถึงประชาชนให้มากที่สุดคะแนนนิยมเราจะพุ่งขึ้นอีก

"สิ่งที่เราเห็นจากเวทีปราศรัยสามย่าน มิตรทาวน์พระราม 2 ภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย อุดรธานีและชลบุรีเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าออนไลน์และออนกราวน์มีส่วนสำคัญอย่างแยกไม่ออก สำหรับเขตชนบท พี่น้องประชาชนตอบรับนโยบายดีมาก ทั้งนโยบายสวัสดิการ นโยบายปลดล็อคชนบท และปลดล็อคที่ดิน เพราะเป็นเรื่องที่การเมืองในอดีตไม่เคยตอบสนองปัญหาที่ค้างคามา 40 ถึง 50 ปีได้" เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

“เพื่อไทย-ก้าวไกล” ได้เกิน 300 เสียง! “ชัยธวัช” เปิดเงื่อนไขร่วมตั้งรัฐบาล

นายชัยธวัช กล่าวด้วยว่า แน่นอนว่าโพลเป็นทิศทางใหญ่ และแต่ละพรรคการเมืองก็ทำโพลในระดับเขตด้วย ตนเชื่อว่าโพลของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลไม่ต่างกัน แต่คะแนนนิยมของพรรคก้าวไกลในพื้นที่ภาคใต้มีมากกว่าพรรคเพื่อไทย ส่วนกระแสภาคพื้นดิน แน่นอนว่าอาจจะไม่ได้ตามโพล 100% แต่จะยังอยู่ในทิศทางเช่นนั้น เราจึงไม่กังวลใจมาก เพราะฐานคะแนนนิยมของพรรคก้าวไกลค่อนข้างแน่นอนไม่สามารถถูกดึงไปได้ด้วยวิธีการใต้ดิน เป้าหมายตอนนี้คือ เราต้องการเป็นฝ่ายเลือก และแน่นอนว่ารัฐบาลก้าวไกลจะไม่มีพรรคของสองลุง 
    

  • จ่อชงร่างแก้ ป.อาญา-กฎหมายเลิกเกณฑ์ทหาร-เลือกตั้งผู้ว่าฯทุกจังหวัด

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า เรื่องการเสนอแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาฐานความผิดหมิ่นประมาทรวมทั้งหมด พรรคก้าวไกลได้ยื่นร่างแก้ไขไว้แล้วในสภาฯ เมื่อสภาฯ เปิดเราจะดำเนินการต่อตามกระบวนการนิติบัญญัติ การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกัน สิ่งที่เราอยากเห็นคือการทำข้อตกลงที่เปิดเผยต่อสาธารณะในประเด็นที่ใหญ่ๆ รวมกัน เช่น ต้องมีคำมั่นสัญญาว่าจะจัดการลงประชามติถามประชาชนว่าต้องการจะทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดย ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงหรือไม่ จะปฏิรูปกองทัพโดยเริ่มต้นจากการยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร สุราก้าวหน้า และสมรสเท่าเทียมจะต้องดำเนินการต่อ นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องการปลดล็อกท้องถิ่นที่สามารถเริ่มได้เลย เช่น การยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช. ที่ไปลดอำนาจของท้องถิ่น การแก้กฎกระทรวงมหาดไทย การแก้กฎหมายเพิ่มส่วนแบ่งของภาษีสำคัญให้กับท้องถิ่นและเป้าหมายสุดท้ายที่พรรคก้าวไกลเสนอคือการจัดทำประชามติถามพี่น้องประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ตนคิดว่ามีเรื่องหลัก ๆ หลายเรื่องที่น่าจะเห็นร่วมกันได้ แน่นอนว่า ข้อตกลงที่จะเป็นวาระของพรรคก้าวไกลจะไปอยู่ในข้อตกลงร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลหรือเอ็มโอยูได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับจำนวนเสียง ส.ส.ของพรรคก้าวไกลเช่นกัน

“ความจริงพรรคก้าวไกลไม่ได้ตั้งเงื่อนไขเยอะ การลงประชามติเลือก ส.ส.ร. ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้ปฏิเสธ รวมถึงเรื่องการปฏิรูปกองทัพเช่นกัน การยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหารไม่ได้เท่ากับการยกเลิกทหารประจำการ แต่เราบอกว่าการยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร คือให้เหลือแค่ทหารประจำการที่สมัครใจลด จำนวนกำลังคนที่ไม่จำเป็นลง แล้วนำงบประมาณส่วนนั้นไปใช้ในนโยบายอื่นรวมถึงแบ่งมายกระดับคุณภาพสวัสดิการและความเป็นมืออาชีพของทหารประจำการ แต่กลับพบว่า มีหลายคนพยายามสร้างความสับสนและกล่าวหาว่าเราจะยกเลิกทหารประจำการ จนไม่มีทหารไว้ป้องกันประเทศ ถ้าไม่ตั้งใจบิดเบือน ก็สะท้อนความสามารถในการอ่านหนังสือว่าอ่านไม่แตก” เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

  • เชื่อคนแยกออก อะไรเป็น “ไอโอ” อะไรเป็นทัศนะจริง

ส่วนกรณีการถูกปั่นกระแสในโซเชียลมีเดียตอนนี้หนักมากนั้น นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าคนที่เล่นโซเชียลมีเดียจะแยกออกว่าอะไรเป็นไอโอ (IO) และอันไหนเป็นของจริงทัศนะของพรรครัฐบาลเดิมมาจากความคุ้นเคยและพฤติกรรมที่ถนัดในการใช้ไอโอจากกองทัพ และฝ่ายความมั่นคงเพื่อมาปั่นกระแสสร้างข้อมูลเท็จและสร้างความแตกแยกในสังคมมาตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมาส่วนนี้เป็นเป็นคำตอบที่ออกมาจากสามัญสำนึกและพฤติกรรมที่ตัวเองเคยชิน ยืนยันว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ทำ อย่าว่าแต่ไอโอ ขนาดซื้อโฆษณาเฟซบุ๊กเรายังไม่ซื้อสักบาทหนึ่งเลย