จับโกหก! "บุญยอด" ตั้ง 3 คำถามถึง "พิธา" ใช้สิทธิ์อะไรขึ้นเครื่องบินฟรี

จับโกหก! "บุญยอด" ตั้ง 3 คำถามถึง "พิธา" ใช้สิทธิ์อะไรขึ้นเครื่องบินฟรี

"บุญยอด สุขถิ่นไทย" ผู้สมัคร ส.ส.รทสช. ตั้งคำถามถึง "พิธา" ขึ้นเครื่องบินฟรี ใช้สิทธิ์อะไร ไม่เชื่อปี 49 เป็นข้าราชการการเมือง

เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2566 นายบุญยอด สุขถิ่นไทย ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Boonyod Sooktinthai ระบุข้อความว่า "พิธา" ยังไม่ตอบคำถามนี้

1.ขึ้นเครื่องบินฟรี ใช้สิทธิ์อะไร?

2.ข้าราชการการเมืองแต่งตั้งเมื่อไหร่? สังกัดหน่วยงานไหน?

3.ถูกอายัดทรัพย์โดยใคร? กี่วัน? และจะ"ขอโทษ"ประชาชนไหม ที่ถูกจับโกหกคำโต?????

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ชี้แจงถึงกรณีการบินกลับมาไทยภายหลังการรัฐประหาร 2549 เพื่อมาร่วมงานศพบิดา ว่า ไม่เคยคิดเลยว่าจะต้องมาอธิบายหนึ่งในเหตุการณ์บีบหัวใจที่สุดในชีวิต นั่นคือการสูญเสียคุณพ่ออันเป็นที่รักอย่างกระทันหัน โดยที่ไม่ได้มีโอกาสร่ำลากัน ในช่วงการรัฐประหาร 2549
    
นายพิธา ระบุว่า ต่อประเด็นที่มีความพยายาม นำบทสัมภาษณ์ของตนกับคุณสรยุทธ์เมื่อไม่สัปดาห์ก่อน ไปเปรียบเทียบกับบทสัมภาษณ์ของตนกับคุณหนูแหม่ม สุริวิภา เมื่อสิบกว่าปีก่อน ว่าให้สัมภาษณ์ 2 ครั้ง ไม่ตรงกัน ขอยืนยันความจริงโดยรูปภาพ 3 ภาพ เพื่อให้กระจ่างและจะกลับไปมีสมาธิหาเสียงต่อ 

รูปที่ 1 แสดงให้เห็นว่างานศพของคุณพ่อตนนั้นเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 18 - 24 กันยา ต่อคำถามว่า สรุปแล้วมาทันหรือไม่ทันกันแน่ คำตอบ คือ มาทันครึ่ง (วันที่ 22-24) “และ” ไม่ทันครึ่ง (วันที่ 18 - 20) ทั้งการสัมภาษณ์ของคุณสุริวิภากับของคุณสรยุทธ์จึงไม่มีอะไรขัดแย้งกัน 

รูปที่ 2 อ้างอิงถึง ข่าวจาก Channel News Asia รายงานว่า วันที่ 21 กันยายน 2549 เครื่องบินรัฐบาลไทยที่กลับสู่ประเทศไทยหลังการรัฐประหาร โดยลงจอดที่สนามบินกองทัพอากาศ ในช่วงประมาณ 12.40 น. ซึ่งเป็นเครื่องบินลำที่ตนโดยสารมาจากนิวยอร์กและลอนดอน จากรายงายข่าวจะพบว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุมตัวและตรวจสอบบนเครื่องบินอย่างละเอียด ตนถูกกักตัวอยู่ 5-6 ชั่วโมง กว่ารถบัสจะออกมา กว่าจะมีรถของตนมารับ ก็ถึงบ้านประมาณ 2 ทุ่มกว่า ๆ จำได้ว่าถึงบ้านก่อนคุณแม่และน้องที่ใส่ชุดดำกลับมา แล้วเราก็กอดกันเป็นครั้งแรกหลังสูญเสียคุณพ่อ 

“ส่วนเรื่องข่าวที่มี บุคคลอ้างว่าเป็นเพื่อนพ่อ บอกว่าเห็นผมในงานศพพ่อตั้งแต่วันแรก ซึ่งก็คือ วันที่ 18 คงจะเข้าใจผิดนะครับ เป็นไปไม่ได้ครับ จำเป็นน้องชายผมรึเปล่า เพราะหลักฐานก็ชัดว่าวันนั้น ผมยังอยู่ที่อเมริกาอยู่เลยนะครับ” นายพิธา ระบุ

“พิธา” โพสต์ 3 ภาพยันกลับทุกปม บินกลับไทยช่วงรัฐประหาร 49 มางานศพ “บิดา”

รูปที่ 3 คือรูปถ่ายของครอบครัวและตนในงานศพของคุณพ่อ ในวันที่ 22 กันยายน 2549 หลังจากนั้นก็เก็บศพคุณพ่อไว้อีกน่าจะ 100 วันก่อนเผา
    
“อย่างที่ผมเคยได้พูดในหลายโอกาส เมื่อคุณเข้าสู่การเมือง และโดยเฉพาะในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ก็จะมีการโจมตีกันมาเรื่อย ๆ จากนี้เป็นต้นไป ซึ่งผมก็ทราบดีว่าเป็นปกติของการเมือง ไม่ได้รู้สึกหวั่นไหวอะไร ขอให้ทุกคนมีสมาธิกับการหาเสียงและเดินหน้าแก้ไขปัญหาของประชาชนต่อไปครับ” นายพิธา ระบุ

“พิธา” โพสต์ 3 ภาพยันกลับทุกปม บินกลับไทยช่วงรัฐประหาร 49 มางานศพ “บิดา”