อัปเดต เลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักร วิธีลงคะแนนเสียงในแต่ละประเทศ เช็กเลย

อัปเดต เลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักร วิธีลงคะแนนเสียงในแต่ละประเทศ เช็กเลย

'เลือกตั้ง 2566' นอกราชอาณาจักร ล่าสุด กตต.ได้มีการแนะนำวิธีการลงคะแนนเสียงในแต่ละประเทศ ย้ำ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ติดตามข้อมูลข่าวสาร รายละเอียดของในแต่ละประเทศที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด

อัปเดต 'เลือกตั้ง 2566นอกราชอาณาจักร ล่าสุด กตต.ได้มีการแนะนำวิธีการลงคะแนนเสียงในแต่ละประเทศ ย้ำ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ติดตามข้อมูลข่าวสาร รายละเอียดของในแต่ละประเทศที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด เนื่องจากแต่ละประเทศอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันไป

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เน้นย้ำสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร ให้ติดตามข้อมูลข่าวสาร รายละเอียด และวิธีการลงคะแนนเสียง นอกราชอาณาจักรในแต่ละประเทศที่ตนมีสิทธิเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด เนื่องจากแต่ละประเทศอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งแตกต่างกันไป เช่น บางประเทศเปิดให้ลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์ได้ทางเดียว หรือบางประเทศมีการเปิดคูหาที่สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ และสถานที่อื่นๆ ได้แก่ แคมป์คนงาน เป็นต้น

ดังนั้น ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร จะต้องติดตามข้อมูลข่าวสารว่าประเทศที่ตนพำนักอยู่นั้นเปิดให้ลงคะแนนเสียงด้วยวิธีใด นอกจากนี้ในแต่ละประเทศยังกำหนดระยะเวลาการลงคะแนนเสียงที่แตกต่างกัน ผู้มีสิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรแต่ละประเทศที่ตนพำนักอยู่จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนที่เอกอัครราชทูตหรือกงศลใหญ่กำหนด พร้อมทั้งตรวจรหัสเขตเลือกตั้ง 5 ตัว (ซึ่งไม่ใช่รหัสไปรษณีย์) ให้ถูกต้องครบถ้วน

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้รับซอง 2 แบบ คือ

1.ซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส. 5/2) ซึ่งเป็นซองขนาดเล็ก สำหรับใส่บัตรเลือกตั้ง โดยเจ้าหน้าที่ กระทรวงการต่างประเทศ ได้จ่าหน้าซองให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งถูกต้องเรียบร้อยแล้ว (เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่) โดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องนำบัตรเลือกตั้งที่ (กากบาท) ลงคะแนนเลือกตั้งแล้วหับใส่ในซอง และซองดังกล่าวนี้จะมีช่องให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเป็นผู้เซ็นชื่อกำกับตรงรอยปิดผนึกเพื่อยืนยันว่า ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งได้ใส่บัตรเลือกตั้งทั้ง 2 แบบเรียบร้อยแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ขั้นตอน 'เลือกตั้ง 2566' นอกราชอาณาจักร รวมไว้ที่นี่

- บัตรเลือกตั้ง 2566 สีม่วง-สีเขียว แตกต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหน เช็กที่นี่

2.ซองใส่เอกสาร (ส.ส. 5/21 (นร)) เป็นซองขนาดใหญ่ สำหรับใส่ซองบัตรเลือกตั้ง (ตามข้อ 1) และใส่สำเนาหลักฐานที่ใช้ประกอบการลงคะแนนเลือกตั้งที่ได้ลงลายมือชื่อรับรองความถูกต้อง เช่น สำเนาหนังสือเดินทาง สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน เป็นต้น บรรจุในซองใส่เอกสาร พร้อมกับปิดผนึก ลงลายมือชื่อกำกับตรงรอยต่อผนึกแล้วส่งคืนแก่เอกอัครราชทูตภายในเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยประการใด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ได้ที่สถานเอกอัครราชทูต และสถานกงสุลใหญ่ ของแต่ละประเทศที่ตนพำนักอยู่ต่อไป

การใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักร

1.เลือกตั้งในคูหา

เลือกตั้งในคูหาเลือกตั้ง สถานที่ และวันเวลา จัดการเลือกตั้ง สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุลใหญ่ หรือสถานที่อื่นซึ่งเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ เป็นผู้กำหนด โดยจะตั้งคูหาและหีบบัตรให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกาบัตรเลือกตั้ง

2.เลือกตั้งทางไปรษณีย์ 

ทางสถานเอกอัครราชทูต หรือ สถานกงสุลใหญ่ จะจัดส่งบัตรเลือกตั้ง และเอกสารแนะนำการใช้สิทธิไปให้ตามที่อยู่ที่ระบุไว้พร้อมกำหนดวันส่งกลับมาร่วมกันใช้สิทธิออกเสียง เลือกตั้ง เลือกผู้แทนของเราเข้าไปบริหารประเทศ

ขั้นตอนลงคะแนนเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักรทางไปรษณีย์

- รับซองเลือกตั้งทางไปรษณีย์ 

สถานทูตจะจัดส่งบัตรเลือกตั้งและเอกสารที่เกี่ยวข้องพร้อมซองไปรษณีย์เปล่าจ่าหน้าถึงหน่วยเลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเลือกไว้ในการลงทะเบียน 

- ลงคะแนน 

ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเปิดซองอ่าน และดำเนินการตามขั้นตอนในเอกสารแนะนำการลงคะแนนเสียงเพื่อลงคะแนนให้เสร็จสมบูรณ์

- ส่งกลับบัตรเลือกตั้ง

ส่งบัตรเลือกตั้งกลับไปยังสถานเอกอัครราชทูตทันทีหลังลงคะแนนแล้วเสร็จภายในวันที่ 2 พฤษภาคม ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ถ่ายสำเนาเอกสารแสดงตัวตน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน หนังสือเดินทาง หรือใบขับขี่ แนบกลับมาด้วย

เลือกตั้ง 2566 นอกราชอาณาจักร ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

  • สำเนาหนังสือเดินทาง (Passport)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (ไทย)

ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดให้จัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 24 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2566 สามารถสอบถามหรือติดตามช่องทางของสื่อสังคมออนไลน์ของสถานทูตกงสุลที่ลงทะเบียนเพื่อขอใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566

 

cr : สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)