กกต.เผยใช้แอป ThaID ยืนยันตัวตนได้ - 1 พ.ค.ดีเดย์ส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

กกต.เผยใช้แอป ThaID ยืนยันตัวตนได้ - 1 พ.ค.ดีเดย์ส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

เลขา กกต.แจงระบบรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ ECT Report ทราบผลอย่างไม่เป็นทางการภายใน 5 ทุ่ม 14 พ.ค. เผยใช้แอป ThaID ยืนยันตัวตนวันกาบัตรได้ 1 พ.ค.ดีเดย์ส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าล็อตใหญ่

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2566 ที่ห้องประชุมชั้น 5 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการหารือและซักซ้อมการเชื่อมต่อระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ หรือ ECT Report โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. เชิญสื่อมวลชน ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้แทนสถาบันส่งเสริมการวิเคราะห์และบริหารข้อมูลขนาดใหญ่ภาครัฐ และผู้แทนบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมหารือ และซักซ้อมการเชื่อมต่อระบบรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ในวันที่ 14 พ.ค.2566  ได้อย่างถูกต้องรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ โดยเริ่มตั้งแต่เวลา 19.00 น.เป็นต้นไป 

นายแสวง กล่าวว่า การนับคะแนนโปร่งใสตรวจสอบได้ จะทราบผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการ ครบทุกเขต คาดว่าไม่เกิน 23.00 น. ของวันเลือกตั้ง การนับคะแนนมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ผู้ที่รวมคะแนนเป็นเจ้าพนักงานการเลือกตั้งตามกฎหมาย และการแก้ไขคะแนนก็ไม่สามารถทำได้เพียงคนเดียว เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ 9 คน ที่จะทำหน้าที่บันทึกคะแนนลงในระบบ มั่นใจว่า การรายงานผล จะมีความรวดเร็ว มีความถูกต้องแม่นยำกว่าการรายงานผลแบบเดิม

นายแสวง กล่าวอีกว่า สำหรับกระบวนการรายงานผลคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. อย่างไม่เป็นทางการจะเริ่มต้น หลังจากปิดหีบบัตรเลือกตั้งและนับคะแนน เมื่อนับคะแนนเสร็จสิ้นประธานกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะถ่ายรูปแบบรายงานผลการเลือกตั้งนับคะแนน ส.ส. 5/18 จากนั้นส่งมายังศูนย์รวมคะแนนอำเภอ หรือเขตปกครอง เพื่อทำการตรวจสอบอีกครั้ง ขณะเดียวกันประธานกรรมการประจำหน่วยก็จะนำแบบ ส.ส.5/18 ติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และเมื่อศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอตรวจสอบเสร็จสิ้นก็จะส่งมายังระบบรายงานผลกลาง จากนั้น เข้าสู่ระบบของ ECT Report เพื่อนำคะแนนออกมาเผยแพร่ตามช่องทางต่าง ๆ ทั้งนี้ ในวันที่14 พ.ค.นี้ สื่อมวลชนสามารถเข้ารับข้อมูลการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ที่บริเวณหน้าสำนักงาน กกต.

  • เผยใช้แอป ThaID ยืนยันตัวตนได้    

นายแสวง ให้สัมภาษณ์ถึงที่กรณีสังคมออนไลน์มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับจำนวนหน้าหนังสือแจ้งเจ้าบ้านเกี่ยวกับข้อมูลการเลือกตั้งหายไปว่า สำนักงาน กกต.ตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีกรณีดังกล่าวเกิดขึ้น เบื้องต้นน่าจะเป็นเฟกนิวส์ จะมีการตรวจสอบว่าผู้โพสต์ข้อความคือใคร มีเจตนาอย่างไร ส่วนที่มีข่าวว่าเอกสารแจ้งเจ้าบ้านไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น วันนี้ ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดตรวจสอบว่า เอกสารถูกต้องหรือไม่ เพราะในขั้นตอนการจัดพิมพ์มีการคลาดเคลื่อนกันได้ ไม่อยากให้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นรายวัน สำหรับเรื่องร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง ข้อมูลเมื่อวันที่ 26 เม.ย. มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาทั้งหมด 43 เรื่อง โดยเรื่องที่ร้องเรียนมากที่สุดคือการทำลายป้ายหาเสียง

เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทยได้มีการประชาสัมพันธ์กับประชาชนว่า หากไม่ได้นำบัตรประชาชนตัวจริงมาในวันเลือกตั้ง สามารถเปิดแอปพลิเคชั่น ThaID ยืนยันตัวตนได้ นายแสวง กล่าวว่า ThaID ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะแสดงตัวตน นั่นหมายความว่าในวันเลือกตั้งประชาชนสามารถใช้แอป ThaID ได้ แต่ต้องเปิดจากแอป ไม่ใช่จากแคปหน้าจอโทรศัพท์ กกต.ต้องซักซ้อมกับกรรมการประจำหน่วย (กปน.) อีกครั้ง

เมื่อถามอีกว่ามีการร้องเรียนจากประชาชนว่าลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้ในวันที่ 7 พ.ค. แต่ไม่สามารถไปใช้สิทธิล่วงหน้าได้ นายแสวง กล่าวว่า ในกฎหมายให้เลือกตั้งในวันที่ตัวเองได้ลงทะเบียนไว้ เพราะได้จัดทำบัญชีรายชื่อผู้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้แล้ว กรณีนี้คล้ายกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่ประเทศซูดาน ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 94 คน แต่รับกลับมาที่ประเทศไทย 91 คน โดยไม่ทราบว่า ได้ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรหรือไม่ โดย กกต.จะพิจารณาว่า คนเหล่านี้สามารถลงทะเบียนเลือกตั้ง ในวันที่ 14 พ.ค. ในวันพรุ่งนี้ (28 เม.ย.) เพราะประเทศซูดานได้งดการลงคะแนนไปแล้วเนื่องจากเกิดเหตุเฉพาะพื้นที่ ส่วนกรณีทั่วไปต้องเลือกตั้งในวันที่ลงทะเบียนเท่านั้น เนื่องจากเป็นเหตุเฉพาะบุคคล

กกต.เผยใช้แอป ThaID ยืนยันตัวตนได้ - 1 พ.ค.ดีเดย์ส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า

นายแสวงกล่าวว่า ส่วนกรณีที่พบความผิดพลาดในเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่จัดส่งไปยังสถานทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา คลาดเคลื่อนไปอยู่อีกพรรคในลำดับถัดไป ว่า เบื้องต้นทางสถานทูตได้ดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว จากการตรวจสอบพบว่าแบบหนังสือแนะนำตัวผู้สมัครต้นฉบับจัดพิมพ์ถูกต้อง แต่เกิดความคาดเคลื่อนในกระบวนการจัดพิมพ์ ส่งผลให้ชื่อพรรคการเมืองเลื่อนไปอยู่ในช่องแนะนำตัวผู้สมัครของพรรคอื่น ทำให้เข้าใจว่าผู้สมัครคนนั้นสังกัดอยู่ 2 พรรคการเมือง จึงได้มีการสั่งให้ทั่วประเทศมีการตรวจสอบและไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้นอีก ส่วนในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรสถานทูตจะต้องเป็นผู้ดำเนินการแก้ไข ทั้งนี้ภาพรวมที่ได้มีการประชุมกับกรมการกงสุลไม่มีปัญหาในเรื่องใด โดยพรุ่งนี้สาธารณเช็ก จะส่งถุงเมล์บัตรเลือกตั้งมาถึงไทยเป็นประเทศแรก  

ส่วนการจัดส่งบัตรเลือกในการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.นั้น ในวันที่ 1 พ.ค.กกต.จะจัดส่งบัตรเลือกตั้งที่ศูนย์ใหญ่ไปรษณีย์ โดยมีเจ้าหน้าที่กกต. ตำรวจ และไปรษณีย์ ร่วมดำเนินการในการจัดส่ง