“ชาญชัย” ร้อง กกต.หลังโดนตัดสิทธิชิง ส.ส. ขู่ดูบทเรียน “สุรพล” ต้องชดใช้ 60 ล.

“ชาญชัย” ร้อง กกต.หลังโดนตัดสิทธิชิง ส.ส. ขู่ดูบทเรียน “สุรพล” ต้องชดใช้ 60 ล.

“ชาญชัย” ผู้สมัคร ปชป. บุก กกต.หลังโดนตัดสิทธิสมัครชิง ส.ส.นครนายก ชี้คำสั่งขัดแย้งกับการเลือกตั้งปี 62 ที่ผ่าน แต่ปีล่าสุดกลับไม่ผ่าน ขู่ย้อนดูบทเรียนปมตัดสิทธิ “สุรพล” ต้องควักเงินชดใช้กว่า 60 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ ผู้สมัคร ส.ส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นหนังสือต่อประธาน กกต.ตรวจสอบกรณีที่ กกต.ไม่ได้ประกาศให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามในการลงรับสมัครรับเลือกตั้ง กรณีถือหุ้นสื่อ
    
นายชาญชัย กล่าวว่า ขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากในการเลือกตั้งปี 2562 ตนเองได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยผ่านการรับรองคุณสมบัติจากนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แต่การเลือกตั้งปี 2566 ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต จึงเป็นอำนาจของ กกต.จังหวัดนครนายก ซึ่งไม่ได้รับรองตนเป็นผู้สมัคร เนื่องจากมีคุณสมบัติต้องห้ามจากการถือหุ้นสื่อในบริษัท แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีคุณสมบัติต้องห้ามของการเป็นผู้สมัคร ส.ส. ตามมาตรา 42(3) พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับเดียวกันกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

นายชาญชัย กล่าวอีกว่า ตนจึงเกิดความสงสัยในการทำงานของ กกต.ว่าถือหุ้นมาตั้งแต่ปี 2558 ก่อนที่ปี 2562 ประธาน กกต.จะรับรองคุณสมบัติของตนและไม่พบปัญหา แต่ในการเลือกตั้ง 2566 กกต.นครนายก กลับไม่รับรองตนเนื่องจากตนมีคุณสมบัติต้องห้ามจากการถือหุ้นดังกล่าว และหลังจากนั้นประธาน กกต.ได้ตัดสิทธิตนลงรับสมัคร โดย กกต.ใช้เวลาตรวจสอบคุณสมบัติเพียง 1 คืน และตัดสิทธิทันที ซึ่งไม่ได้เรียกตนมาสอบถาม อย่างไรก็ตามการที่ กกต.จะบอกว่าต้องเร่งรีบตัดสิทธิทันทีนั้นไม่จริง เพราะ กกต.ยังมีอำนาจในการส่งเรื่องให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิหลังวันที่ 14 พ.ค.ได้

นายชาญชัย กล่าวด้วยว่า ขอให้เลขาธิการ กกต.ชี้แจงตนภายในวันที่ 14 พ.ค. ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เนื่องจากตนได้รับความเสียหายจากการถูกตัดสิทธิในครั้งนี้ แม้ว่าตนจะมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่ออุทธรณ์คำสั่งของ กกต. แต่ตนอยากทราบถึงการทำงานของ กกต.ที่ขัดแย้งกันทั้งที่เป็นกฎหมายฉบับเดียวกันกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ทั้งนี้การออกคำสั่งที่มิชอบของ กกต.เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 ที่ได้ตัดสิทธินายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัคร ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ ทำให้ กกต.ต้องชดใช้ความเสียหายมูลค่า 60 ล้านบาท ไม่รวมดอกเบี้ย ซึ่งเป็นเงินภาษีจากประชาชน จึงอยากให้ กกต.ตรวจสอบอย่างรอบคอบ
    
“ที่ผ่านมาผมได้รวบรวมข้อมูลเพื่อที่จะชี้แจงต่อศาล ได้พิสูจน์คำว่าสื่อนั้นคืออะไร สื่อที่เอไอเอสถืออยู่คืออะไร และตรวจสอบว่าใบอนุญาตของ กสทช.ที่เอไอเอสไปถือหุ้นสื่อว่ามีหรือไม่ ก่อนจะพบว่าไม่มีตามที่ถูกกล่าวอ้าง พบว่าเป็นการประกอบกิจการโทรคมนาคม ยืนยันว่าจากที่ตรวจสอบไม่พบข้อมูลที่เอไอเอสไปถือหุ้นสื่อโทรทัศน์ หรือหนังสือพิมพ์ แต่อย่างใด รวมถึงสื่อที่ขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.” นายชาญชัย กล่าว