สู้รบ "เมียนมา" ส่อเดือด "กลาโหม" คุมเข้มชายแดน -อพยพคนไทยจากพื้นที่

สู้รบ "เมียนมา" ส่อเดือด "กลาโหม" คุมเข้มชายแดน -อพยพคนไทยจากพื้นที่

"กลาโหม" ย้ำ เหล่าทัพ เข้มงวดชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมอพยพคนไทย ออกจากพื้นที่สู้รบ- เตรียมพื้นที่รับผู้ลี้ภัย ระมัดระวังแสดงท่าทีต่อสถานการณ์ในเวทีต่างประเทศ

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธานการประชุมสภากลาโหม เรื่องสถานการณ์ในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (เมียนมา) โดยให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ติดตามสถานการณ์ด้านความมั่นคงและสถานการณ์สู้รบในเมียนมาอย่างใกล้ชิด โดยเพิ่มความเข้มงวดกวดขันการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนในทุกช่องทาง กรณีที่สถานการณ์มีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ให้ทุกหน่วยเตรียมให้การสนับสนุนในการอพยพคนไทยออกจากพื้นที่สู้รบ 

รวมทั้งการรองรับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาตามแนวชายแดน ตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.)ได้กำหนดแนวทางไว้ โดยประสานการปฏิบัติร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในทุกขั้นตอน เพื่อให้การปฏิบัติงานในการรองรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองในเมียนมา เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนที่มีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ ให้ระมัดระวังในการแสดงท่าทีต่อสถานการณ์ดังกล่าวในเวทีระหว่างประเทศ โดยให้ยึดถือกรอบนโยบายของรัฐบาล กระทรวงการต่างประเทศ และแนวทางของอาเซียนเป็นสำคัญ