หมอกควันปกคลุมทะเลตรัง ควันไฟป่าจากอินโดนีเซีย พัดเข้าวันที่ 3

หมอกควันปกคลุมทะเลตรัง ควันไฟป่าจากอินโดนีเซีย พัดเข้าวันที่ 3

จับตาหมอกควันปกคลุมทะเล จ.ตรัง แต่ยังไม่ส่งผลต่อการเดินเรือและการท่องเที่ยวทางทะเล ควันไฟป่าจากอินโดนีเซีย พัดเข้าวันที่ 3 และควันไฟป่าเมียนมาผสมโรง

ที่ท่าเรือปากเมง ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง พบว่าแม้จะเป็นช่วงท้ายของเทศกาลสงกรานต์วันหยุดยาว ยังคงมีนักท่องเที่ยวซื้อโปรแกรมท่องเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับหรือ one day trip จำนวนมาก โดยเรือทัวร์นำเที่ยวขนาดใหญ่มีด้วยกัน 30 ลำ เรือหางยางกว่า 200 ลำ เรือเร็วหรือสปีดโบ๊ทอีกกว่า 30 ลำ ที่มาให้บริการนำนักท่องเที่ยวจากท่าเรือหาดปากเมงไปเที่ยวตามโปรแกรม 4 เกาะ ถ้ำมรกต (เกาะมุก) เกาะกระดาน เกาะเชือก และเกาะแหวน วันนี้พบว่าเรือนำเที่ยวทุกลำขนนักท่องเที่ยวไปเที่ยวทะเลต่างๆ รวมทั้งเกาะกระดานชายหาดที่มีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อชมปะการัง รวมทั้งและเกาะกระดานกันหมด

โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ยังคงจัดระเบียบ และดูแลรักษาความปลอดภัยทางเข้มข้น โดยในระยะ 2-3 วัน มานี้ พบว่าทะเลตรังมีหมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียพัดเข้ามาปกคลุมทะเลตรัง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับการเดินหรือส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวที่ไปชมความสวยงามของทะเลตรัง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปดูความสวยงามของเกาะกระดาน เพราะทั้งเกาะมุก เกาะกระดาน เกาะเชือกและเกาะแหวน อยู่ทะเลด้านใน หากเดินเรือไปทะเลนอกบริเวณเกาะรอกเรือจะต้องเดินทางด้วย เข็มทิศและสัญญาณดาวเทียวหรือ GPS ในการเดินทางของเรือ 

หมอกควันปกคลุมทะเลตรัง ควันไฟป่าจากอินโดนีเซีย พัดเข้าวันที่ 3

นายสมศักดิ์ เสือบุญทอง นายกสมาคมท่องเที่ยวและโรงแรมและผู้ประกอบการนำเที่ยว จาระวีทัวร์ กล่าวว่า ในทะเลตรังมีหมอกควันไฟป่าจากประเทศอินโดนีเซียพัดเข้ามาปกคลุมทะเลตรังได้ 2 วันแล้ว เข้าสู่วันที่ 3 ซึ่งวันนี้หมอกควันไฟยังปกคลุม แต่ยังไม่ส่งผลกระทบกับการเดินเรือหรือส่งผลกระทบกับนักท่องเที่ยวที่ไปชมความสวยงามของทะเลตรัง 

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปดูความสวยงามของเกาะกระดาน เพราะทั้งเกาะมุก เกาะกระดาน เกาะเชือกและเกาะแหวน อยู่ทะเลด้านใน หากเดินเรือไปทะเลนอกบริเวณเกาะรอกเรือจะต้องเดินทางด้วย เข็มทิศและสัญญาณดาวเทียวหรือ GPS 

อย่างไรก็ตาม หมอกควันดังกล่าว มาจากทั้งหมอกควันไฟป่าจากการเผาพื้นที่การเกษตรในอินโดนีเซีย และบางส่วนถูกคลื่นลมในทะเลที่มีกำลังแรงขึ้นพัดทำให้หมอกควันจากประเทศพม่า เข้ามาปกคลุมภาคใต้ของไทย รวมทั้งเข้ามาปกคลุมทะเล และจังหวัดตรังด้วย