"ประยุทธ์" ฉุน "พรรคร่วม" อยู่กันมา4ปี แต่วันนี้ โยนบาป "นายกฯ" คนเดียว

"ประยุทธ์" ฉุน "พรรคร่วม" อยู่กันมา4ปี แต่วันนี้ โยนบาป "นายกฯ" คนเดียว

นายกฯ ฉะ พรรคร่วมรัฐบาลโยนความผิด ไม่รับผิดชอบค่าไฟแพง ลั่น อย่าลืมอยู่ร่วมกันมา 4 ปี อย่าเอาทุกอย่างตรงนี้มาโยนผม บอก ในมือมีแค่กห.กระทรวงเดียว นอกนั้นทำงานร่วมกันในครม. ชี้ หากพลาดก็พลาดด้วยกัน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีปัญหาความขัดแย้งเรื่องปัญหากีฬาระหว่างไทยกับกัมพูชา จะมีผลต่อการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ของคณะนักกีฬาไทย มั่นใจอย่างไรว่าจะได้รับการดูแล และจะไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นว่า เป็นธรรมดาในการเดินทางไปแข่งขันในต่างประเทศ แต่เป็นสิ่งที่เจ้าภาพต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เสียชื่อ เพราะกีฬาเป็นแหล่งรวมของคนหลายประเทศ แค่เฉพาะคณะนักกีฬาไทยก็เป็น 10,000 คนแล้ว แต่ตนได้กำชับคนของเราแล้วว่าเราไปเพื่อสร้างสัมพันธ์อันดีกว่า ความรักความสามัคคีซึ่งปัญหามันมีอยู่แล้วก็ไม่ควรที่จะเพิ่ม ไม่ควรทำให้ปัญหามันเพิ่มขึ้นทุกวัน ทั้งเรื่องงานเรื่องนู้นเรื่องนักกีฬา มันไม่ได้ผมเห็นแล้วการเคลื่อนไหวของสื่อต่างๆมากมาย ขอให้ไปดูก็แล้วกัน แต่เราต้องไม่ทำให้เป็นภาระให้ได้มากที่สุด เราก็อยู่ของเราอย่างสงบ การจะให้ทุกการแข่งขันกีฬา การจะให้ทุกแข่งขันการกีฬาได้ดีเหมือนกันมันยาก  ซึ่งก็เป็นเรื่องของประเทศเขา ก็เชื่อว่าบางครั้งเขาก็ทำได้ ก็ให้เรามั่นใจตรงนี้ก่อน เพราะก็เป็นประเทศเพื่อนบ้านกันทั้งนั้นแหละ

ส่วนจะมีการพูดคุยกับทางการกัมพูชาหรือไม่หลังจากที่ในโซเชียลมีการเคลื่อนไหวตอบโต้กันระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าใครเป็นคนเขียน มันทำให้เป็นบ่อเกิดของความขัดแย้ง ก็ต้องไปดูว่าใช่หรือไม่ใช่อย่างไร อะไรที่เป็นเรื่องที่ต้องเห็นอกเห็นใจเขา อะไรที่ไม่ถูกไม่ต้อง ก็มาคุยกันซะ แล้วอย่างไรก็ทะเลาะกันไม่ได้อยู่แล้ว เพราะชายแดนมันติดกัน

ส่วนที่มีการปรารภกับคณะนักกีฬาอย่าทำให้มีการเชื่อมโยงทางการเมืองเนื่องจากประเทศไทยกำลังเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า อย่าไปยุ่งกับเขา อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์ไอ้นี่ก็บ้านเรา เรื่องของเรา คนละเรื่องอย่าเอามาพันกันทั้งหมดมันก็วุ่นไปหมดเข้าใจไหม ไม่ต้องไปเปรียบเทียบใครกับใครหรอก เรื่องของเราก็เรื่องของเรา ปัญหาเราก็เยอะพออยู่แล้วอย่าไปยุ่งกับปัญหาเขาอีก เขาก็มีปัญหาบ้างล่ะทุกคน

เมื่อถามถึงในช่วงสุดสัปดาห์กัปตันผู้มากประสบการณ์จะบินลงพื้นที่ทางใต้ จะมีการวางยุทธศาสตร์ใหม่ๆอย่างไรเพื่อให้คนใต้เชื่อมั่น พลเอกประยุทธ์กล่าว  ว่า ยุทธศาสตร์มันมีของมันอยู่แล้ว 6 ยุทธศาสตร์ที่เราทำมาตลอด  และทุกคนวันนี้ที่แยกออกไปหาเสียงกันวันนี้ ก็อยู่ในรัฐบาลนั่นแหละ แล้วก็ทำร่วมกันมาทุกพรรค วันนี้ไม่ควรมาโจมตีอะไรกันมากนักนะผมว่า จะมาบอกว่าตัวเองจะไปทำอะไรเมื่อเป็นรัฐบาล พูดอย่างนั้นมันจะดีกว่า ทำให้มันดีขึ้นก็แล้วกัน จะมาติติงกันเองก็อย่าลืมว่าเราอยู่ในรัฐบาลเดียวกันอยู่ด้วยกันมาแล้ว 4 ปี อย่าเอาทุกอย่างตรงนี้มาโยนผม อย่าลืมว่าผมประชุมมาในที่ประชุมครม. ผมก็รับฟังความคิดเห็นของทุกคน ของทุกรัฐมนตรีแต่เป็นการทำงานที่ต้องบูรณาการกัน ผมไม่มีกระทรวงที่จะลงไปเล่นเองทั้งหมดยกเว้นกระทรวงกลาโหม ที่ผมสามารถสั่งได้ แต่กระทรวงอื่นผมต้องสั่งในครม. นโยบายก็มอบในครมยุทธศาสตร์ก็มอบให้เป็นแนวทางแนวปฏิบัติไป หน้าที่ของผมคือกลั่นกรองโครงการทุกโครงการ ทำเป้าหมายให้สอดคล้องกัน มันก็ทำมาได้ถึงระดับนี้ นี่แหละคือการทำงานถ้าจะดีมันก็ดีไปด้วยกัน ถ้าผิดพลาดก็ผิดพลาดด้วยกัน เพราะฉะนั้นวันนี้ผมก็รับได้ใครจะว่าอะไรผมก็รับหมดไม่เป็นไร

ส่วนรู้สึกโกรธบ้างหรือไม่พลเอกประยุทธ์กล่าวว่าไม่หรอก ให้ทุกอย่างมันคิดใหม่ๆกันบ้างนะไม่ใช่โจมตีกันไปกันมา โดยลืมไปว่า ตัวเองก็ทำงานอยู่ด้วยกัน เมื่อวานก็พูดในครม.ไปแล้วล่ะและทุกคนเข้าใจดี 

เมื่อผู้สื่อข่าวถาม เป็นเรื่องพลังงานใช่หรือไม่ พลเอกประยุทธ์ตอบสวนในทันทีว่า คุยกันแล้วเมื่อวานก็ชี้แจงในครม ทุกคนก็รับทราบเข้าใจแล้วนี่นา

เมื่อถามย้ำว่าแต่เมื่อรัฐมนตรีต่างคนต่างกลับไปที่พรรคกลับโจมตีว่านายกรัฐมนตรีไม่รับผิดชอบอะไร พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามกลับในทันทีว่าไม่รับผิดชอบอะไร อะไรคือไม่รับผิดชอบอะไรคือรับผิดชอบ เธอก็อธิบายต่อให้เราสิเราขี้เกียจตอบ ก่อนทิ้งท้ายว่า เธอก็ต้องเข้าให้ถึงรายละเอียดละมั้ง