แก้แล้ว-สลับภาพกลับทัน! กกต.กทม.ออกโรงแจมปมพิมพ์ภาพผู้สมัคร ส.ส.สลับกัน

แก้แล้ว-สลับภาพกลับทัน! กกต.กทม.ออกโรงแจมปมพิมพ์ภาพผู้สมัคร ส.ส.สลับกัน

กกต.กทม.ออกโรงแจงด่วนปมพิมพ์ผู้สมัคร ส.ส.เขตสายไหม กทม.สลับกัน ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรกรุงลอนดอน ยันสั่งแก้ไขเรียบร้อยแล้ว สลับกลับให้ถูกต้องได้ทัน พร้อมเช็กทุกขั้นตอนเตรียมพร้อมรองรับวันกาบัตร

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเอกสารแจ้งรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.เขต 11 (เขตสายไหม) กทม.ในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร มีความผิดพลาดโดยลงรูปผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคเพื่อไทย หมายเลข 1 สลับกับผู้สมัครจากพรรคอนาคตไทย หมายเลข 2 ในแบบ ส.ส.4/1 (นร) โดยมีการจัดส่งเอกสารฉบับที่มีการแก้ไขไปยังหน่วยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่เกิดปัญหาดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายสำราญ ตันพานิช ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้ง ในฐานะกำกับดูแลการเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ความผิดหลงของรูปภาพของรายชื่อผู้สมัครดังกล่าวไม่ได้ผิดในขั้นตอนของเขตเลือกตั้งที่ 11 กทม. เขตสายไหม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) รับผิดชอบเฉพาะในส่วนของแบบพิมพ์ ส.ส.4/14 แต่อย่างใด 

นายสำราญ กล่าวอีกว่า ส่วนการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เป็นขั้นตอนขอบเขตของสำนักงานกกต.กลาง และสถานทูตต่างๆ ที่ดูแลรับผิดชอบส่วนงานการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ซึ่งหลังจากเกิดข้อผิดพลาด ส่วนงานรับผิดชอบได้ดำเนินการแก้ไขและส่งเอกสารที่ถูกต้องไปให้หน่วยเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรได้ทันต่อเวลาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายสำราญ กล่าวด้วยว่า ส่วนการเตรียมการเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 7 พฤษภาคม และวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม กกต.กทม.เตรียมความพร้อม และป้องกันข้อผิดหลงทุกอย่างและเตรียมการให้ทุกขั้นตอนเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย รัดกุม กระทั่งถึงขั้นตอนการขีด นับคะแนน กกต.กทม.มีการจัดพิมพ์ใบขีดนับคะแนนที่มีชื่อของผู้สมัครทุกคนเพื่อความชัดเจนในการลงคะแนนป้องกันความสับสน แสดงผลการนับที่โปร่งใส รวมถึงช่วงการขานคะแนน บัตรเลือกตั้งที่มี 2 ใบ ที่จะต้องเว้นระยะห่างจุดขานคะแนนกันเล็กน้อย และสลับการขานกันไปมาระหว่างบัตร 2 ใบ และเสียงผู้ขานก็ต้องแตกต่างชัดเจน