"สมชัย" ข้องใจ "กต.-กกต." จัด "เลือกตั้งล่วงหน้านอกประเทศ" ส่อไม่โปร่งใส

"สมชัย" ข้องใจ "กต.-กกต." จัด "เลือกตั้งล่วงหน้านอกประเทศ" ส่อไม่โปร่งใส

"สมชัย" โพสต์เฟซบุ๊ค ซัด "กต.-กกต." จัดเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ย้อนยุค สร้างภาระเกินจำเป็นให้ผู้ใช้สิทธิ์ ข้องใจความโปร่งใส

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทย โพสต์เฟซบุ๊ค ต่อกรณีการเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดให้คนไทยที่อาศัยนอกราชอาณาจักรใช้สิทธิเลือกตั้งระหว่าง 24เมษายน ถึง 5 พฤษภาคม ว่า การเลือกตั้งของคนไทยในต่างประเทศ พบว่าเป็นการทำงานแบบอนาล็อก เพราะบางประเทศยกเลิกระบบการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ต้องให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดินทางมาใช้สิทธิด้วยตนเองถึงสถานทูต เป็นภาระค่าใช้จ่าย ส่วนการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ พบว่ามีระบบเอกสารที่สับสน และเร่งรัดเวลาแก่ผู้ใช้สิทธิ เพื่อให้สถานทูตเหลือเวลาที่เพียงพอเกินความจำเป็นในการส่งบัตรกลับประเทศไทย

นายสมชัย ระบุด้วยว่าในด้านความโปร่งใส กลับย้อนไปถึงยุคหินเก่า 

1. ไม่มีการเผยแพร่จำนวนคนไทยในต่างประเทศ ที่เป็นปัจจุบัน สถิติจำแนกรายประเทศล่าสุดที่เผยแพร่ คือ ปี 2563 ส่วนของปี 2565 นั้นแสดงรายละเอียดเป็นรายทวีป

2. ไม่มีการเผยแพร่ผลการลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ที่จำแนกรายละเอียดว่าผู้ที่ลงทะเบียน จำนวน 115,139 คน ในแต่ละประเทศมีจำนวนผู้มาลงทะเบียนเท่าไร เพื่อสะท้อนถึงประสิทธิภาพและความโปร่งใสในการทำงาน

3. ไม่มีการให้รายละเอียดเพื่อจำแนกเป็นรายประเทศว่า คนไทยที่ลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ได้ใช้วิธีการเลือกตั้งแบบไปรษณีย์จำนวนเท่าไร ที่ต้องเดินทางมาใช้สิทธิด้วยตนเองมีจำนวนเท่าไร

4. ไม่มีการให้เหตุผลต่อประชาชนว่า ในประเทศที่เคยมีการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ แต่ถูกยกเลิก มีกี่ประเทศ และด้วยเหตุผลใด หรือกลัวพวกเขาจะเทเลือกพรรคร่วมฝ่ายค้านเดิม

"มีคนไทยที่เกาะไหหลำ บอกผมมาว่า ขอโทษที่ไปเลือกตั้งไม่ได้ เพราะค่าเครื่องบินเดินทางไปกลับเพื่อไปเลือกตั้งที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีนนั้น ราคาไปกลับชั้นประหยัด คิดเป็นเงินไทย 20,000 กว่าบาทแล้ว เป็นภาระเกินกว่าที่เขาจะรับได้" นายสมชัย ระบุ พร้อมติดแฮชแท็ก #เสรีรวมไทย25 #เสรีรวมไทยคือพรรคตรวจสอบ