นายจ้างพึงระวัง! กกต.ชี้ขวางไม่ให้ “ลูกจ้าง” ไปเลือกตั้ง โทษสูงสุดถึงจำคุก

นายจ้างพึงระวัง! กกต.ชี้ขวางไม่ให้ “ลูกจ้าง” ไปเลือกตั้ง โทษสูงสุดถึงจำคุก

นายจ้าง-เจ้าของกิจการพึงระวัง! สำนักงาน กกต.ออกประกาศขอความร่วมมือให้อำนวยความสะดวก “ลูกจ้าง” ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า - กาบัตร 14 พ.ค.ได้ โดยไม่ถือเป็นวันหยุด-วันลา ชี้ถ้าขัดขวาง หน่วงเหนี่ยว โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ข้อมูลกรณีการอำนวยความสะดวกให้ลูกจ้างออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 2566 โดยระบุว่า ตามที่ กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 14 พ.ค. 2566 และวันเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 7 พ.ค.2566 เวลา 08.00-17.00 น. ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 บัญญัติให้บุคคลมีหน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และมาตรา 142 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 บัญญัติให้ผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้าง ผู้ใดขัดขวาง หรือหน่วงเหนี่ยว หรือไม่ให้ความสะดวกพอสมควร ต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้งของผู้ใต้บังคับบัญชาหรือลูกจ้าง แล้วแต่กรณี หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำนักงาน กกต.ขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการ อนุญาตให้ลูกจ้างที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบกิจการ เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 7 พ.ค.2566 ณ ที่เลือกตั้งกลางที่ได้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ หรือเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. วันที่ 14 พ.ค.2566 ณ ที่เลือกตั้งที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีชื่ออยู่

ทั้งนี้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ออกประกาศขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยไม่ถือเป็นวันลาหรือวันหยุดด้วยแล้ว

นายจ้างพึงระวัง! กกต.ชี้ขวางไม่ให้ “ลูกจ้าง” ไปเลือกตั้ง โทษสูงสุดถึงจำคุก

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์