อีสาน “พลังป้อม” ฝ่า แดงสไลด์ ส้มทะลวงไส้

อีสาน “พลังป้อม”   ฝ่า แดงสไลด์ ส้มทะลวงไส้

ดูแล้วเลือกตั้งครั้งนี้ บ้านใหญ่ปาดเหงื่อกันเป็นแถว ไม่เว้นแม้แต่ภูมิใจไทย ในอีสาน โพลครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ คีย์แมนหลายคนยังตามคู่แข่ง โดยเฉพาะเพื่อไทย ทำเอาหวั่นๆ อยู่ไม่น้อย

อีสานพลังประชารัฐ กำลังเจอด่านทดสอบสำคัญ เมื่อกระแสเพื่อไทย แลนด์สไลด์ ปกคลุมไปทุกพื้นที่ แถมส้มทะทวงไส้ อย่างก้าวไกล ก็เติบโตขึ้นทุกวัน ฐานแฟนคลับไม่ได้มีแต่คนรุ่นใหม่

บางจังหวัดสำคัญที่เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพลังป้อม กำลังเจอความท้าทายอย่างหนักนอกจากสู้กับกระแสเพื่อไทยในภาพรวมแล้ว เมื่อโฟกัสลงไปในรายเขต ก้าวไกล ก็ไม่ธรรมดามีคะแนนยืนพื้นเป็นหมื่น

ต่างจากตอนอนาคตใหม่ เมื่อปี 62 ที่บรรดาแม่ทัพอีสานพลังป้อม ต่างปรามาส พรรคส้มซ่า บ่มิไก๊ แต่ผ่านไป 4 ปี วันนี้รู้แล้วว่า ต้องเปลี่ยนความคิด

การโหนรถไฟลงพื้นที่เมืองย่าโม โคราช ของ ประวิตร วงษ์สุวรรณ คล้อยหลังจากเปิดนโยบายอีสานประชารัฐ วางระบบโครงสร้างพื้นฐานรถไฟทางคู่ เชื่อมจาก EEC ที่ดูจะเป็นไพ่เด็ดก่อนเข้าโค้งสุดท้าย แต่ผลลัพธ์ที่คาดหวังอาจยังไม่เป็นอย่างที่คิด

จึงต้องแก้เกมโดยด่วน ก่อนเริ่มเวทีปราศรัยใหญ่ที่ตลาดเซฟวัน นครราชสีมา เมื่อ22 เม.ย. ที่ผ่านมา ไม่นาน วราเทพ รัตนากร ทีมยุทธศาสตร์ด้านนโยบายพรรค ส่งสารมายังแกนนำในพื้นที่หน้างาน เพื่อเอานโยบายที่เพิ่งคิดกันสดๆ ร้อน ขึ้นไปขายบนเวที

ซื้อใจชาวบ้าน ชาวไร่ ชาวนา ด้วยนโยบายแจกเกษตรกรครัวเรือนละ 3 หมื่นบาท จำนวน 8 ล้านครัวเรือน ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร ถ้าประวิตร เป็นนายกฯ

งานนี้บ้านใหญ่เมืองย่าโม พลังป้อม ที่ถูกจับตา ดูจะเก็บออมกระสุนไม่ได้เสียแล้ว เพราะนอกจาก ประวิตร จะตั้งความหวังไว้สูงลิบ ยังเป็นเดิมพันสำคัญของครอบครัวอีกด้วย การจะปล่อยให้เมียและลูก สอบตกจะกระทบกับความเชื่อมั่นมหาศาล เที่ยวนี้คลังแสงเลยต้องเปิดอ้าซ่า สาดใส่กันแหลกราญ

ดูแล้วเลือกตั้งครั้งนี้ บ้านใหญ่ปาดเหงื่อกันเป็นแถว ไม่เว้นแม้แต่ภูมิใจไทยในอีสาน โพลครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ คีย์แมนหลายคนยังตามคู่แข่ง โดยเฉพาะเพื่อไทย ทำเอาหวั่นๆ อยู่ไม่น้อย

การหาเสียงเลยต้องนำเสนอคน และเบอร์เป็นหลัก ชื่อพรรคตัวเองแทบไม่อยากพูดถึง เพราะคู่เทียบคือเพื่อไทย

สถานการณ์แบบนี้ที่เพื่อไทยอยู่ในช่วงทะยาน จะมีเฉพาะก้าวไกล ที่พกกระแสพรรคพอสู้ได้ในเขตเมือง ย่อมผลักให้บรรดาพรรคในขั้วอำนาจเดิมต้องดิ้นรนกันสุดขีด

กลยุทธ์เลือกเขตพรรคเรา ปันใจใบสองให้พรรคเขา คงไม่เพียงพอจะฝ่าด่านหินครั้งนี้ไปได้ อาจจะต้องเน้นเกมใต้ดินหนักขึ้นกว่าหลายๆ ครั้งหรือไม่ เมื่อต้องสู้กับแดงแลนด์สไลด์