“ก้าวไกล” ลุ้นทะลุ 100 ที่นั่ง “ชัยธวัช” ยันป๊อปปูล่าร์กว่ายุค “อนาคตใหม่”

“ก้าวไกล” ลุ้นทะลุ 100 ที่นั่ง “ชัยธวัช” ยันป๊อปปูล่าร์กว่ายุค “อนาคตใหม่”

“ชัยธวัช” เชื่อมั่น “ก้าวไกล” ได้ ส.ส.มากกว่ายุค “อนาคตใหม่” มีลุ้นทะลุ 100 ที่นั่ง ปาร์ตี้ลิสต์ได้ถึง 30 เก้าอี้ ชี้ปัจจัยมาจากทำงานหนัก แก้ปัญหาต้นตอ จนมีการเปรียบเทียบ “นักการเมืองเดิม” ชวนประชาชนฟังปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้ายเลือกตั้ง 12 พ.ค.

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2566 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงความเคลื่อนไหวสู้ศึกเลือกตั้ง 2566 ในส่วนคะแนนความนิยมของพรรค ก.ก. หลังเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ที่สามย่าน มิตรทาวน์ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า เสียงตอบรับจากพี่น้องประชาชนดีขึ้นเรื่อย ๆ อย่างรวดเร็ว การที่มีคนมาร่วมฟังการปราศรัยเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ก็เป็นอีกตัวชี้วัดหนึ่ง เพราะไม่ได้มีเฉพาะคนรุ่นใหม่ แต่มีหลากหลายรุ่นมาก และมากันทั้งครอบครัว ทั้งยังสอดคล้องกับการตอบรับจากพี่น้องประชาชนตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่ออกมาต้อนรับเราดีมากกว่าเมื่อปี 2562 รวมถึงการทำโพลของพรรค ก.ก. พบว่า เราได้รับการสนับสนุนมากกว่าปี 2562 มาก
    
เมื่อถามว่า ตั้งเป้าว่าจะได้ ส.ส.จำนวนเท่าใด นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้ายังสามารถเพิ่มคะแนนความนิยมได้ในระดับนี้จนถึงวันเลือกตั้ง หรือสามารถทำให้ก้าวกระโดดได้อีก ก็มีความเป็นไปได้ที่จะได้ ส.ส.เกิน 100 คน แต่อย่างน้อยตอนนี้มั่นใจแล้วว่า เราน่าจะประสบความสำเร็จมากกว่าสมัยอดีตพรรคอนาคตใหม่ ส่วนคะแนนป็อปปูลาโหวต คิดว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณ 30% ของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ เท่ากับว่าจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 30 คน หรือมากกว่านั้น ประเมินจากผลงานที่เราทำ และความแตกต่างโดดเด่นของพรรค ก.ก. รวมถึงบุคคลากรในรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น ที่เชื่อว่าจะตอบโจทย์ประชาชนมาก และแตกต่างจากผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอื่น ๆ แต่จุดเน้นที่สุดคือ ผู้สมัคร ส.ส.เขต

เมื่อถามว่า ความนิยมของพรรค ก.ก. ที่ทะยานสูงขึ้นมาจากสาเหตุใด นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าเป็นความชัดเจนอย่างต่อเนื่องของการทำงานจริงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนรับรู้ได้ว่าเราทำงานการเมืองอย่างตรงไปตรงมา และมีความมุ่งมั่นทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นตอ ปัจจัยสำคัญอีกอย่างคือ ประชาชนจำนวนมากอยากเห็นน้ำใหม่ทางการเมืองเข้าไปบริหารประเทศ

เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) บางส่วนเริ่มกังวลว่าจะแพ้เลือกตั้งให้พรรค ก.ก. ในพื้นที่เขตเมือง ประมาณ 50 เขต เพราะผู้สมัคร ส.ส.เขต บางคนหวังแค่กระแสพรรค พท. จึงไม่ลงพื้นที่หาเสียง นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่างแรก พรรค ก.ก. ไม่ได้แข่งกับพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่แข่งขันกับทุกพรรค โดยแต่ละพื้นที่มีสถานการณ์การแข่งขันไม่เหมือนกัน บางเขตแข่งกับพรรคหนึ่ง และบางเขตแข่งกับ 2 พรรค และ อย่างที่สอง เราไม่ได้โฟกัสแค่เขตเมือง แต่เรามั่นใจว่าจะชนะในเขตอื่นที่ไม่ใช่เขตเมืองด้วย ปัจจัยสำคัญคือ การทำงานอย่างหนักของผู้สมัคร ส.ส.เขต เพื่อให้เข้าถึงประชาชนที่สุด จึงเกิดการเปรียบเทียบกับนักการเมืองเดิม ๆ ในอดีต และทำให้เกิดกระแสที่ประชาชนอยากเปลี่ยนส.ส.เขตแบบเดิม ๆ 

  • ปราศรัยโค้งสุดท้าย 12 พ.ค.ชวน ปชช.สร้างความเปลี่ยนแปลง

นายชัยธวัช กล่าวถึงการปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายของพรรค ก.ก. ในวันที่ 12 พ.ค. ว่า ตอนนี้อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง โดยแกนนำพรรค ก.ก. จะเดินสายสื่อสารกับประชาชนผ่านเวทีดีเบตของสื่อมวลชน และจะต้องลงพื้นที่และเปิดเวทีปราศรัยให้มากที่สุด แล้วในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง จะจัดคาราวานในทุกภูมิภาค และมาจบที่ กทม. ในวันที่ 12 พ.ค. ซึ่งจะเป็นเวทีปราศรัยใหญ่ครั้งสุดท้ายที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง ที่เป็นสถานที่เดิมที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ จัดปราศรัยใหญ่ จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนที่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในการเมืองไทย ที่ไม่วนกลับไปเป็นแบบเดิมอีก มาร่วมเป็นกำลังใจ และร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงไปด้วยกัน