กกต.เปิด 5 ช่องทางลุยสืบสวน ปฏิบัติการข่าว เคลื่อนที่เร็ว จัดเลือกตั้ง 66

กกต.เปิด 5 ช่องทางลุยสืบสวน ปฏิบัติการข่าว เคลื่อนที่เร็ว จัดเลือกตั้ง 66

สำนักงาน กกต.รับลูกทำภารกิจจัดการเลือกตั้ง 66 อย่างเรียบร้อย สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม ชอบด้วยกฎหมาย เปิด 5 ช่องทางร้องเรียน ตั้งกรรมการสืบสวน 128 คณะ ดูคำร้องคัดค้านเลือกตั้ง ตั้งชุดปฏิบัติการข่าวส่วนกลาง-จังหวัด 88 ชุด ตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว 400 ชุด จับผู้กระทำผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มอบนโยบายให้ส่วนต่าง ๆ ของสำนักงาน กกต.ดำเนินการและปฏิบัติภารกิจจัดการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 ให้เป็นไปด้วยความสะดวกเรียบร้อย สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย ตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ โดยเฉพาะปัญหาการทุจริตซื้อสิทธิ์ขายเสียง ซึ่งได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ปฏิบัติหน้าที่ในการสืบสวนหรือไต่สวน ปฏิบัติงานการข่าว ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตลอดทั้งเพิ่มช่องทางการแจ้งเหตุหรือเบาะแสทุจริต รวมถึงการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อป้องปราม และแก้ไขปัญหาการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง

ในการนี้ สำนักงาน กกต.ดำเนินการปฏิบัติภารกิจเพื่อให้สอดรับกับนโยบายของ กกต.ดังกล่าวข้างต้น ดังนี้

1.แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวน ซึ่งมีอำนาจในการสืบสวนและไต่สวนการร้องคัดค้านการเลือกตั้ง ส.ส.รวม 128 คณะ

2.แต่งตั้งชุดปฏิบัติการข่าว เพื่อแสวงหาข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์สำหรับการสืบสวนและไต่สวนชุดปฏิบัติการข่าว ส่วนกลาง และจังหวัดรวม 88 ชุด

3.แต่งตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริต เผชิญเหตุจับกุม คุมขังผู้กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและพรรคการเมือง โดย กกต.ได้มีมติแต่งตั้งชุดเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 400 ชุด ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 77 จังหวัด

4.จัดตั้งศูนย์ประสานงานการสืบสวนและไต่สวน เพื่อรับแจ้งเหตุหรือเบาะแสทุจริตและเป็นศูนย์ประสานงานระหว่างส่วนกลางและจังหวัด ชุดปฏิบัติการข่าว และชุดเคลื่อนที่เร็ว ทั้งนี้ประชาชนสามารถแจ้งเหตุผ่านทางโทรศัพท์ 02-141-8579, 02-141-8858 และ 02-141-8860 

5.รับแจ้งเหตุหรือเบาะแสทุจริตผ่านแอปพลิเคชั่นตาสับปะรด เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นช่องทางในการแจ้งเหตุการกระทำความผิดซื้อสิทธิขายเสียง โดยสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบ IOS และ Android

ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส. ได้ที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง www.ect.go.th หรือ Facebook แฟนเพจ “สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1444

กกต.เปิด 5 ช่องทางลุยสืบสวน ปฏิบัติการข่าว เคลื่อนที่เร็ว จัดเลือกตั้ง 66