‘รทสช.-ชพก.’แจงรายละเอียดนโยบายหาเสียงต่อกกต.แล้ว-ขาด 9 พรรคยังไม่แจง

‘รทสช.-ชพก.’แจงรายละเอียดนโยบายหาเสียงต่อกกต.แล้ว-ขาด 9 พรรคยังไม่แจง

‘รทสช.-ชพก.”’ ยื่นแจงรายละเอียดนโยบายหาเสียงต่อกกต.แล้ว-ขาด 9 พรรคยังไม่แจง เตรียมเปิดรายละเอียดคำชี้แจงของทุกพรรค 21 เม.ย.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวานนี้  ข้อมูล ณ.เวลา 16.30  น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จำนวน 70 พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส.มีพรรคที่ได้ชี้แจงข้อมูลรายละเอียดนโยบายหาเสียงของพรรคที่มีการใช้จ่ายเงินตาม  มาตรา 57  พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง  2560 มายังกกต.รวม   58  พรรคการเมือง และมี  12 พรรคการเมืองที่ยังไม่ดำเนินการ จากข้อมูลเช้าวันนี้  เวลา 8.30 น.   พบว่ามีพรรคการเมืองรายงานมาเพิ่มเติมอีก  3   พรรคการเมืองคือ พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคไทยก้าวหน้า 

โดยเป็นการส่งมาในเวลา 16.30 น.  เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ทำให้ขณะนี้มีพรรคการเมืองยื่นชี้แจงแล้ว  61  พรรคการเมือง   เหลืออีก  9  พรรคการเมือง ที่อาจดำเนินการส่งทางไปรษณีย์  ทางสำนักงาน กกต. จะยึดการประทับตราไปรษณีย์เป็นหลักพิจารณาว่าได้มีการดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่
 

ส่วน 9 พรรคการเมือง ที่ยังไม่ดำเนินการประกอบด้วย  พรรคความหวังใหม่ พรรคเพื่อชาติไทย พรรคแผ่นดินธรรม พรรคกรีน พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคชาติรุ่งเรือง พรรครักษ์ธรรม พรรคพลังไทยรักชาติ และพรรคไทยธรรม
 

สำหรับกรณีพรรคการเมืองต้องดำเนินการตามมาตรา 57 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง2560 เนื่องจากกฎหมายกำหนดว่าการกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองที่ใช้ในการประกาศโฆษณานโยบายใดที่ต้องใช้จ่ายเงินการประกาศโฆษณานโยบายนั้นอย่างน้อยต้องมี วงเงินที่ต้องใช้ และที่มาของเงินที่จะใช้ในการดำเนินการ  ความคุ้มค่าและประโยชน์ในการดำเนินนโยบาย  และผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย หากพรรคการเมืองไม่ได้จัดทำรายการดังกล่าวให้  กกต.สั่งให้ดำเนินการให้ครบถ้วนถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย. กกต.ก็จะเผยแพร่ประชาสัมพันธนโยบายและคำชี้แจงที่ทุกพรรคการเมืองส่งมา ไม่ว่าจะครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ โดยดำเนินการผ่านเว็บไซด์สำนักงานกกต.เพื่อให้ประชาชนได้พิจารณาด้วย