"ประยุทธ์" เผย คุย "สี จิ้นผิง" ปม เครื่องยนต์เรือดำน้ำแล้ว จะเอาจากไหน

"ประยุทธ์" เผย คุย "สี จิ้นผิง" ปม เครื่องยนต์เรือดำน้ำแล้ว จะเอาจากไหน

"ประยุทธ์" เผย ให้แนวทางแก้ปัญหา เครื่องยนต์ "เรือดำน้ำ" แล้ว แจง คุย "สี จิ้นผิง" ตั้งแต่ช่วงเอเปก รอฟัง ถ้าไม่ได้จะเอาจากไหน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมครม. ถึงกรณีโครงการจัดหา เรือดำน้ำ จากประเทศจีน ที่ยังติดขัดปัญหาเรื่อง เครื่องยนต์เรือดำน้ำ จะแก้ไขอย่างไรว่า ได้ให้แนวทางปฎิบัติไปแล้ว ทุกอย่างเป็นสัญญาระหว่างกันว่าจะต้องใช้อะไรในเมื่อไม่ได้มาเพราะมีปัญหาระหว่างกัน เขาก็ไม่ส่งเครื่องให้ ก็ต้องไปดูว่าจะมีอะไรมาทดแทนได้หรือไม่ 

นายกฯ กล่าวว่า เราต้องยอมรับว่ามันมีความสำคัญ หลายคนออกมาพูดว่าไม่มีความสำคัญ ไม่ต้องมีทหารก็ได้ ก็ลองคิดดูแล้วกัน สิ่งที่ผมพูดไป ชายแดนต้องใช้กำลังทหารหรือไม่ ถ้าเราไม่มีกำลังที่เพียงพอ ไม่มีอะไรที่ทันสมัยแล้วจะทำอย่างไร ทั้งพื้นที่ทางบก ทางทะเลมันมีปัญหาหมดเรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ การเจรจา การพูดคุย เพื่อให้ได้อะไรที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งตั้งแต่ทำสัญญา เราได้ส่งทหารเข้าไปศึกษา ไปเรียนรู้การประกอบเรือตั้งแต่ต้น มาเป็นปีๆ ซึ่งวันนี้ติดเรื่องเครื่องยนต์เรื่องเดียว 

เมื่อถามว่า จะมีการเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือไม่ กล่าวว่า ต้องฟังเขาก่อนและหารือกันตรงนี้ ถ้าไม่ได้จะทำอย่างไร จะเอาเครื่องยนต์ที่ไหนมา จะมีมาตรฐานหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องสัญญาที่มีระหว่างกัน ซึ่งทางจีนเขาพร้อมที่จะพูดคุยในเรื่องนี้  

เมื่อถามว่า ได้คุยกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คุยกันแล้วในช่วงเอเปกก็คุยกันหลายเรื่องและคุยกับผู้นำทุกประเทศ เพราะเราต้องสร้างความสมดุลให้ได้ทุกคนต้องเข้าใจว่าประเทศไทยไม่ได้มีศักยภาพอะไร ทั้งเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์ กำลังทางทหารเราไม่ใช่มหาอำนาจ แต่เราก็ต้องดูแลตัวเองให้ได้ ทั้งพื้นที่ทางบก ทางทะเล โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่มีเขตติดต่อกับหลายประเทศ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องมีกำลังทหารที่เพียงพอ