"กองทัพเรือ" เปิดโอกาสทุกพรรคหาเสียงในค่ายทหาร

"กองทัพเรือ" เปิดโอกาสทุกพรรคหาเสียงในค่ายทหาร

กองทัพเรือพร้อมสนับสนุนการหาเสียงเลือกตั้งในค่ายทหาร- เปิดโอกาสให้ทุกพรรคเข้ามาหาเสียง แต่ต้องเป็นไปตามกติกา-ให้ กกต. สังเกตการณ์

พล.ร.อ.ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือกล่าวถึงแนวทางของกองทัพเรือในการสนับสนุนการเลือกตั้ง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ 2566 ว่า กองทัพเรือ มีแนวทางที่ชัดเจนที่เขียนไว้ในเรื่องการสนับสนุนการเลือกตั้ง  ตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ปี 2549 และมติคณะรัฐมนตรีปี 2562 ที่เกี่ยวกับการสนับสนุนสถานที่หาเสียงเลือกตั้ง การจัดสถานที่ติดตั้งป้ายหาเสียง ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ออกแนวทางเพื่อ ให้การสนับสนุน ตลอดจนสร้างการรับรู้ ให้แก่กำลังพล ทั้งในเรื่องของสาระสำคัญของกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน้าที่และการปฏิบัติตนในฐานะประชาชน และข้าราชการ
     

 

"สำหรับในส่วนของแนวทางการพิจารณาสำหรับ การขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ ในหน่วยของกองทัพเรือ นั้น ได้มีการสั่งการให้หน่วยต่างๆ ให้การสนับสนุน การขอเข้าหาเสียงของพรรคการเมือง ที่มีการขออนุญาตเข้ามา โดยเท่าเทียมกัน แบบรวมการครั้งเดียว พร้อมทั้งเชิญ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำพื้นที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการเข้ามาหาเสียงของพรรคการเมืองด้วยทุกครั้ง" โฆษกกองทัพเรือ กล่าว

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวด้วยว่าสำหรับการสนับสนุนพื้นที่ของหน่วยในการปราศรัยหาเสียง หรือ การปิดประกาศของผู้สมัคร  ได้กำหนดพื้นที่ส่วนกลางสำหรับดำเนินกิจกรรม อาทิ พื้นที่ตลาดหรือภัณฑุปกรณ์ภายในหน่วย หรือสถานที่ภายในหน่วยที่มีความเหมาะสม โดยให้เป็นไปตามประกาศของ สำนักงาน กกต. โดยกองทัพเรือคำนึงถึงความโปร่งใส เท่าเทียม และเป็นกลาง ทั้งนี้ ผู้สมัครต้องทำเรื่องขออนุญาต  จากนั้นให้หน่วยแจ้งไปยังสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัด เพื่อประกาศให้ผู้สมัครแต่ละพรรคและผู้สมัครอิสระเข้ามาหาเสียงในวันเวลาเดียวกัน

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวด้วยว่า พล.ร.อ.เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เน้นย้ำกำลังพลให้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง  พร้อมทั้งเปิดกว้างให้ทุกคนมีสิทธิในการตัดสินใจของตัวเอง  และหากพบว่ากำลังพลนายใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการเลือกตั้ง หรือการดำเนินการในส่วนบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปตามความยุติธรรม ก็มีอัตราโทษตามกฎหมาย ถ้าพบว่ามีความผิดจริง นอกเหนือจากนี้ หากพบว่าผิดจากระเบียบของกองทัพก็จะมีโทษทางวินัยของกองทัพตามไปด้วย  

"กองทัพเรือดำรงความเป็นกลางการเมือง ยึดหลักสามัคคี ไม่ขัดแย้ง เป็นทหารอาชีพ พร้อมทำงานและสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน เพื่อดำรงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" โฆษกกองทัพเรือ กล่าว.