กกต.รับรองผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 67 พรรค 1,889 คน 62 แคนดิเดตนายกฯ

กกต.รับรองผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 67 พรรค 1,889 คน 62 แคนดิเดตนายกฯ

กกต.ประกาศรับรองผลผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อย่างเป็นทางการ 67 พรรค 1,889 คน ขาดคุณสมบัติ 9 คน รับรองแคนดิเดตนายกฯ 62 คน มีลักษณะต้องห้าม 1 คน จากพรรคราษฎร์วิถี เหตุไม่จบการศึกษา ป.ตรี

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ประกาศรับรองผลการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ลงนามโดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. รวม 3 ฉบับ ดังนี้

ประกาศ กกต. เรื่องการแจ้งรายชื่อบุคคลที่พรรคการเมืองจะเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งเป็นนายกฯ จำนวน 43 พรรคการเมือง โดยเป็นผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม 62 คน จากผู้เสนอตัว 63 คน โดยรายชื่อพรรคที่น่าสนใจ เช่น พรรคเพื่อไทย 3 ราย  น.ส. แพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน นายชัยเกษม นิติสิริ พรรคก้าวไกล เสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พรรคชาติไทยพัฒนา เสนอนายวราวุธ ศิลปอาชา พรรคชาติพัฒนากล้า เสนอ 3 ราย นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกรณ์ จาติกวณิช นายเทวัญ ลิปตพัลลภ พรรคไทยสร้างไทย 3 ราย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี น.ต. ศิธา ทิวารี

พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) 2 ราย พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
    
และมี 1 คนที่ไม่มีคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้าม คือนายรัฐฐาน์ พีรวิชญ์ธนาภัค พรรคราษฎร์วิถี เนื่องจากไม่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าซึ่งเป็นไปตามมาตรา 160(3)ของรัฐธรรมนูญ 60

นอกจากนี้ยังออกประกาศ กกต.เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ส.ส.4/23 และ ส.ส.4/24) โดย กกต.ได้ตรวจสอบหลักฐานการสมัคร คุณสมบัติ และลักษณะของผู้สมัครรับเลือกตั้งดังกล่าวแล้ว จำนวน 67 พรรคการเมือง โดยพบว่า เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 1,889 คน และไม่รับสมัคร เนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามกฎหมาย 9 คน

กกต.รับรองผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 67 พรรค 1,889 คน 62 แคนดิเดตนายกฯ

กกต.รับรองผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 67 พรรค 1,889 คน 62 แคนดิเดตนายกฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 9 คน ที่ กกต.ตรวจสอบพบว่ามีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ประกอบด้วย 

1.น.ส.นารีม๊ะ โต๊ะเล๊ะ พรรคประชาธิปไตยใหม่ ผู้สมัครลำดับที่ 15 เนื่องจากอายุไม่ถึง 25 ปี มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 41(2)

2 .นายคณนาถ หมื่นหนูพรรคภูมิใจไทย ผู้สมัครลำดับที่ 44 เนื่องจากถูกคำสั่งจังหวัดพัทลุงให้พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลทะเลน้อย มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 42(10)

3.นายบุญธรรม คำมีพรรคประชาไทย ผู้สมัครลำดับที่ 15 ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและขอถอนการสมัครแต่กฎหมายมาตรา 42 (1)ไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้

4.นายณรงค์ อวยศิลป์ พรรคไทยเป็นหนึ่ง ผู้สมัครลำดับที่ 2 ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคไทยเป็นหนึ่ง

5.นายประวิทย์ แสงสว่าง พรรคประชากรไทย ผู้สมัครลำดับที่ 14 ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคประชากรไทย

6.พ.ท.ประสาร แสงสว่าง พรรคเสรีรวมไทย ผู้สมัครลำดับที่ 25 ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย 

7.นางแขไข ฐิติชญานันท์ พรรคเสรีรวมไทยผู้สมัครลำดับที่ 28 ไม่พบข้อมูลการเป็นสมาชิกพรรคเสรีรวมไทย

8.นายเสถียร คงปาน พรรคไทยสร้างไทยผู้สมัครลำดับที่ 70 ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและขอถอนการสมัครแต่กฎหมายมาตรา 42 (1)ไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้

9.นายภานุณ์พล จองชัยธนโรจน์ พรรคไทยสร้างไทย ไม่ได้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและขอถอนการสมัครแต่กฎหมายมาตรา 42 (1) ไม่ได้บัญญัติให้ถอนการสมัครแบบบัญชีรายชื่อได้