21 เม.ย.ศาล ปค.สูงสุดชี้ขาด คดี ป.ป.ช.ไม่เปิดเผยสำนวนคดี "นาฬิกาเพื่อน"

21 เม.ย.ศาล ปค.สูงสุดชี้ขาด คดี ป.ป.ช.ไม่เปิดเผยสำนวนคดี "นาฬิกาเพื่อน"

21 เม.ย.ลุ้นเลย! ศาลปกครองสูงสุดนัดฟังคำพิพากษา “วีระ” ฟ้อง “ป.ป.ช.” ละเลยไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการไต่สวน คดี “แหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน” กล่าวหา “ประวิตร” หลัง ป.ป.ช.ตีตกคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 21 เม.ย. 2566 ที่ห้องพิจารณาคดี 14 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ในคดีที่มีผู้ยื่นฟ้องขอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการที่เกี่ยวข้องกับกรณีการกล่าวหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

โดยคดีนี้นายวีระ สมความคิด ผู้ฟ้องคดีกับสำนักงาน ป.ป.ช.เป็นผู้ถูกฟ้องคดี 1 และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 กรณีกล่าวหาว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ละเลยต่อหน้าที่ตามกฎหมาย ภายหลังคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสารฯ มีคำวินิจฉัยให้สำนักงาน ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลข่าวสาร คดีกล่าวหา พล.อ.ประวิตร จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินอันเป็นเท็จหรือไม่ หรือที่รู้จักกันในคดี “แหวนแม่ นาฬิกาเพื่อฯ” โดยให้เปิดเผย 3 รายการ ได้แก่ 1.รายการการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด 2.ความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ทุกคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ 3.รายงานการประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่สำนักงาน ป.ป.ช.เพิกเฉย นายวีระจึงนำคดีนี้มาฟ้อง

ก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลาง พิพากษาให้สำนักงาน ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูลข่าวสารรายการที่ 1 และ 2 เฉพาะความเห็นของเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่เสนอประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. และรายการที่ 3 ให้แก่ผู้ฟ้องคดี ตามคำวินิจฉัยของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารฯ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่คดีถึงที่สุด อย่างไรก็ดีสำนักงาน ป.ป.ช.และนายวีระ ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุด