วิจารณ์สนั่น! 6 กกต.บินดูงานเมืองนอก อ้างเตรียมการเลือกตั้งนอกประเทศ

วิจารณ์สนั่น! 6 กกต.บินดูงานเมืองนอก อ้างเตรียมการเลือกตั้งนอกประเทศ

วิจารณ์สนั่น! 6 กกต.แห่บินเมืองนอก อ้างดูงานเตรียมพร้อมเลือกตั้งนอกประเทศ ทั้งที่ต้องกลับมาเตรียมประชุม พิจารณา-วินิจฉัยปัญหาเรื่องเลือกตั้งในประเทศอีกเพียบ

เมื่อวันที่ 12  เม.ย. 2566 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า กรรมการ กกต.ทั้ง 6 ราย เดินทางไปศึกษาดูงาน เตรียมการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ตั้งแต่ช่วงวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา เช่น นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เดินทางไปประเทศแถบทวีปแอฟริกา นายสันทัด ศิริอนันต์ไพบูลย์ และนายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี เดินทางไปประเทศฮังการี และสโลวาเกีย  

ส่วนนายปกรณ์ มหรรณพ เดินทางไปประเทศเยอรมัน และสวิตเซอร์แลนด์ นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ เดินทางไปสหรัฐอเมริกา และนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ เดินทางไปนิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย โดยจะเริ่มทยอยเดินทางกลับมาวันที่ 14 เม.ย. เป็นต้นไป และมีกำหนดนัดประชุม กกต.ครั้งต่อไปในวันที่ 25 เม.ย. จะเหลือเวลาอีก 19 วันก่อนถึงวันเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค. 2566

ทั้งนี้การเดินทางดังกล่าว ถูกเจ้าหน้าที่ภายในสำนักงาน กกต.วิพากษ์วิจารณ์ว่า อาจไม่มีความเหมาะสม เพราะที่ผ่านมาจะมีการมอบ กกต. 2-3 คนเท่านั้นให้เดินทางไปต่างประเทศ เพราะไปแต่ละครั้งใช้งบสูง แต่ครั้งนี้ กกต.ทั้ง 6 คน กลับเดินทางไปกันหมด อีกทั้งมองว่าช่วงเวลาที่เดินทางไปยังเป็นขั้นตอนการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราช หรือการลงทะเบียนเพิ่งเสร็จสิ้น หากจะเดินทางไปควรไปช่วงที่มีการส่งบัตรเลือกตั้งไปยังประเทศต่าง ๆ และกระจายบัตรไปยังผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์ไว้ หรือช่วงเวลาที่สถานทูตกำหนดให้มาใช้สิทธิ์ จะเป็นประโยชน์มากกว่าหรือไม่ ขณะเดียวกันยังมีอีกหลายปัญหาที่รอการวินิจฉัยจากที่ประชุม กกต. เช่น การขยายเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า การวินิจฉัยนโยบายของพรรคการเมือง เป็นต้น