"เพื่อไทย" ยังไม่แจง กกต.ที่มา-ใช้งบจากไหน ทำนโยบาย "กระเป๋าเงินดิจิทัล"

"เพื่อไทย" ยังไม่แจง กกต.ที่มา-ใช้งบจากไหน ทำนโยบาย "กระเป๋าเงินดิจิทัล"

"เพื่อไทย" ยังไม่แจง กกต.ที่มา-ใช้งบจากไหน ทำนโยบาย "กระเป๋าเงินดิจิทัล" ถ้าไม่แจ้งเจอปรับเบื้องต้น 5 แสนบาท พ่วงวันละหมื่น จนกว่าจะดำเนินการ เผยยังไม่มีชง "ยุบพรรค"

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2566 พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับผิดชอบงานด้านพรรคการเมือง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสำนักงาน กกต.ขอข้อมูลโครงการ "กระเป๋าเงินดิจิทัล" จากพรรคเพื่อไทย ว่า ขณะนี้ กกต.ยังไม่ได้รับแจ้งจากพรรคเพื่อไทย ถึงที่มาของเงิน และวงเงินที่ต้องใช้ ในนโยบายหาเสียงแจกเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัลให้​คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปคนละ 10,000 บาท​ ตามที่กกต.มีหนังสือให้แจ้งกลับมาโดยเร็วแต่คิดว่าคงอีกไม่นานพรรคคงจะมีการแจ้งมา ทั้งนี้ กกต.ไม่ได้ให้เฉพาะพรรคเพื่อไทยเท่านั้นที่ชี้แจงแต่จะหนังสือแจ้งไปยังทุกพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง

พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ กล่าวอีกว่า ถ้านโยบายหาเสียงของพรรคเป็นนโยบายที่ต้องใช้จ่ายเงินก็ต้องมีการแจ้งรายละเอียดตามเงื่อนไข 3 ข้อที่กฎหมายกำหนดมายังกกต. หากไม่ดำเนินการหรือดำเนินการไม่ครบถ้วนก็จะมีโทษทางอาญาโดยตามขั้นตอนแล้วถ้าสำนักงาน กกต.มีหนังสือไปแล้วยังไม่แจ้งกลับมา ก็จะมีการเสนอ กกต.ออกไปคำสั่งถ้าหากยังไม่ดำเนินการอีกก็จะมีโทษทางอาญาโดยเป็นโทษปรับ 500,000 บาทนับแต่วันที่ กกต.กำหนดให้แจ้ง และปรับอีกวันละ 10,000 บาทจนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง ยืนยันว่า กกต.ต้องบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปตามกรอบ

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวว่าอาจจะมีการพิจารณายุบพรรคการเมืองหลังการเลือกตั้ง รองเลขา กกต.กล่าวว่า เมื่อมีการร้องเรียน กกต.ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน หากสอบสวนแล้วเห็นว่าไม่มีมูล ก็จะมีการแจ้งให้ผู้ร้องทราบ แต่แต่ถ้ามีน้ำหนักก็จะเสนอให้กกตพิจารณาซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีคำร้องยุบพรรคใดที่จะเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา