“ภูมิธรรม” เมินคนร้องยุบพรรค ปม “กระเป๋าเงินดิจิทัล” บอกก็ดี พปชร.ไม่จับมือ

“ภูมิธรรม” เมินคนร้องยุบพรรค ปม “กระเป๋าเงินดิจิทัล” บอกก็ดี พปชร.ไม่จับมือ

“เพื่อไทย” เปิดตัวเว็บไซต์ข้อมูลผู้สมัคร ส.ส. สู้ศึกเลือกตั้ง 66 “ภูมิธรรม” เมินคนร้องยุบพรรค ปมนโยบาย “กระเป๋าเงินดิจิทัล” บอก “ก็ดีสิครับ” หลัง “ไพบูลย์” ประกาศ พปชร.ไม่จับมือด้วย ย้ำตั้งเป้าแลนด์สไลด์ เอาชนะ ส.ว.

เมื่อวันที่ 11 เม.ย. 2566 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้ง นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค น.ส.ลิณธิภรณ์ วรัณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค และรักษาการโฆษกพรรค พท. แถลงเปิดตัวเว็บไซต์ข้อมูลผู้สมัคร ส.ส.พรรค พท.

โดยนายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้หัวใจสำคัญของการเลือกตั้งคือการสื่อสารให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบอย่างครบด้าน เพื่อที่จะตัดสินใจใช้ปากกาของท่านลงคะแนนให้พรรคและผู้สมัครที่ท่านสนใจและเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ปัญหาให้ท่านได้ในวันเลือกตั้งเพื่อสร้างอนาคตและความหวังที่ดีที่สุด ทั้งนี้ เรามีการใช้กระบวนการทั้งตัวผู้สมัครที่ต้องลงพื้นที่ พรรคที่แถลงนโยบายหลัก รวมถึงการใช้ช่องทางการสื่อสารทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคน เทคโนโลยี พรรคทำมาตลอด

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ขณะนี้สิ่งที่เรากำลังเผชิญคือการแบ่งเขตเลือกตั้งที่สร้างความสับสนให้ประชาชน และระบุให้เบอร์พรรคกับส.ส.เขตมีเบอร์ที่แตกต่างกัน ฉะนั้น เพื่อป้องกันการสร้างความสับสนและทำให้พี่น้องรู้จักส.ส.ในเขตได้มากขึ้น พรรค พท.จึงสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาเพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถรู้จักข้อมูลต่างๆ ของผู้สมัครในแต่ละเขต และหากสนใจเรื่องอะไรก็สามารถสอบถามได้

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า กองอำนวยการเลือกตั้งได้รับข้อมูลว่ามีแก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างว่ามาจากพรรค พท.พยายามโน้มน้าวให้กรอกข้อมูลต่างๆ และบอกจะโอนเงินให้ 1 หมื่น ขอเรียนว่าเรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ไม่มีคนของพรรค พท.ไปดำเนินการเช่นนั้น เรื่องกระเป๋าตังค์ดิจิทัลจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราเป็นรัฐบาลแล้ว หากดำเนินการจริงๆ จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐบาล จึงขอฃให้ประชาชนระมัดระวังเพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้ประโยชน์

ขณะที่นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรรค พท.ได้พัฒนาการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้สมัครส.ส.เขต บัญชีรายชื่อ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และนโยบายของพรรคได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเข้าเว็บไซต์ candidate.ptp.or.th จากนั้นสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการทราบได้เลย ซึ่งในเว็บไซต์ดังกล่าวจะเห็นข้อมูลของผู้สมัครในด้านต่างๆ เช่น การศึกษา ความสนใจ ตอนนี้การเลือกตั้งเหลือเวลาไม่มากแล้ว พรรค พท.แสดงรายชื่อของส.ส.ครบแล้ว ท่านสามารถค้นหาได้

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า หลังจากที่ พรรค พท. เปิดเผยข้อมูลการซื้อบัตรประชาชนเพื่อนำไปลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทางกกต.ได้มีหนังสือมาถึงตนเพื่อให้ไปให้ข้อมูลในวันที่ 18 เมษายนนี้ อย่าไปหลงเชื่อ ขอบัตรประชาชนถือเป็นสมบัติของแต่ละคน การมอบหมายบัตรประชาชนให้ใครถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง เขาอาจจะเอาบัตรประชาชนไปทำอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจจะส่อไปในทางผิดกฎหมายได้

เมื่อถามว่า ได้ส่งข้อมูลชี้แจงเรื่องกระเป๋าเงินดิจิทัลให้กับ กกต.แล้วหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ทุกนโยบายที่คณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) อนุมัติเราได้ส่งข้อมูลให้กกต.เรียบร้อยแล้ว ระหว่างที่ดำเนินการก็อาจจะมีบางประเด็นที่ กกต.ยังไม่เคลียร์ ทำจดหมายกลับมา เราก็จะดำเนินการส่งกลับไป เพราะทุกนโยบายเราได้คิดไว้หมดว่าจะเป็นมาอย่างไร ตนคิดว่าที่เขาโต้แย้งมาก็ไม่เป็นไร เพราะอาจจะมีเรื่องไม่เคลียร์หลายอย่างอยู่ แต่เราก็จะชี้แจงเป็นขั้นตอนไป อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่พ้นกำหนดที่จะต้องจัดส่งข้อมูล กกต.ได้ให้ส่งเป็นช่วงๆ ไป เราทำตามกฎกติกาทุกอย่าง เราจะส่งได้ทันเวลาที่กกต.กำหนดแน่นอน

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่มีคนไปร้องว่ากระเป๋าเงินดิจิทัลเป็นการชักจูงใจเรื่องคะแนนนิยม และอาจจะมีโทษถึงขั้นยุบพรรค นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เป็นไร เขาทำต่อเนื่องตลอดเวลามาอยู่แล้ว เราก็รับฟัง และเรื่องนี้ไม่ได้ผิดที่ใช้เงินจูงใจหรือแจกเงิน แต่เป็นการดำเนินการทางนโยบายในการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศ หากเขาร้องก็ร้องไป กกต.ก็มีหน้าที่พิจารณา เราก็มีหน้าที่ชี้แจง รอเราเป็นรัฐบาลเราจะเข้าไปทำให้เกิดขึ้นเป็นจริง ไม่ต้องกลัวว่าเราจะพูดลอยแล้วเราไม่ทำ เพราะเครดิตที่เรามีอยู่ทุกวันนี้ เราพูดแล้วเราทำ และทำมากกว่าพูด เราไม่มีทางโกหกพี่น้องประชาชน หากเราไม่ทำเครดิตที่เรามีอยู่ก็จะสูญหายไป

เมื่อถามถึง กรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศไม่จับมือกับพรรค พท. และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) นายภูมิธรรม กล่าวว่า “ก็ดีสิครับ” ที่นายไพบูลย์ประกาศความชัดเจน เพราะพรรค พท.ประกาศมาชัดเจนตลอดอยู่แล้ว เราบอกแล้วว่าเราจะมุ่งสู่แลนด์สไลด์ เพื่อเป็นรัฐบาลใหญ่พรรคเดียว แต่ถ้าจำเป็นต้องประกอบ ก็จะประกอบพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยเข้ามา เพื่อร่วมกันทำงาน เราพูดอย่างนี้ชัดเจน ไม่มีเหตุที่เราคิดจะไปจับมือกับใคร ตราบใดเรายังดำเนินการทางการเมืองอยู่ขณะนี้ เรามุ่งอย่างเดียว ขอเสียงทั้งหมดแลนด์สไลด์ เพื่อไม่ให้คะแนนตกน้ำ เพื่อให้คะแนนของเราทั้งหมดสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

“วันนี้เราเชื่อว่าชนะอยู่แล้ว แต่ชนะของเราวันนี้ไม่พอสู้ ส.ว. 250 คน ฉะนั้นวันนี้เราอยากชนะให้เด็ดขาด ชนะให้มาก ให้สามารถเอาชนะ ส.ว. 250 ได้ ชนะที่แสดงเจตนารมณ์ของประชาชนว่าอยากเปลี่ยนแปลงประเทศนี้ ให้สามารถมีความคิด ความหวัง แก้ปัญหาชีวิตของเขาได้ ดีแล้วครับที่คุณไพบูลย์ตอบมาให้ชัดเจน จะได้ช่วยพรรคเพื่อไทยแสดงความชัดเจนของเราด้วย จะได้ชัดเจนกันทุกคน” นายภูมิธรรม กล่าว