"นายกฯ" เตรียมร่วมงาน วันกองทัพอากาศ ผบ.ทอ. ย้ำ ภารกิจป้องกันภัยความมั่นคง

"นายกฯ" เตรียมร่วมงาน วันกองทัพอากาศ  ผบ.ทอ. ย้ำ ภารกิจป้องกันภัยความมั่นคง

"นายกฯ" ร่วมงานเลี้ยง วันกองทัพอากาศ เย็นนี้ ด้าน ผบ.ทอ. ส่งสาร ย้ำ ภารกิจ ปกป้องน่านฟ้า เป็น ทอ.ชั้นนำ พัฒนาขีดความสามารถ 3 มิติ รับมือสถานการณ์ความมั่นคง และภัยคุกคาม

10 เมษายน 2566  พลอากาศเอก อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ อ่านสาร “วันกองทัพอากาศ” ประจำปี 2566 มีใจความว่า เนื่องในวันที่ 9 เมษายน ของทุกปีเป็น “วันกองทัพอากาศ” ผมขอถือโอกาสนี้ส่งความรัก ความห่วงใย และความปรารถนาดี มายังพี่น้องชาวกองทัพอากาศทุกคนด้วยความจริงใจ ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2480 ที่กระทรวงกลาโหมได้ยกฐานะ “กรมทหารอากาศ” ขึ้นเป็น “กองทัพอากาศ” เพราะได้เห็นถึงความสำคัญ และบทบาทของกำลังทางอากาศที่มิใช่เฉพาะทางด้านการทหารเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อกิจการด้านอื่น ๆ ของชาติ 

ดังนั้นในวันนี้จึงถือเป็นโอกาสสำคัญของพวกเราชาวกองทัพอากาศ ที่จะได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาคุณ น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของ จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ อีกทั้งบุพการีทหารอากาศ อันได้แก่ พลอากาศโท พระยาเฉลิมอากาศ, นาวาอากาศเอก พระยาเวหาสยานศิลปสิทธิ์ และ นาวาอากาศเอก พระยาทะยานพิฆาต อดีตผู้บังคับบัญชา ตลอดจนทหารกล้าผู้เสียสละ ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันวางรากฐานและพัฒนากองทัพอากาศ ให้มีความเจริญก้าวหน้ามาจนถึงทุกวันนี้

\"นายกฯ\" เตรียมร่วมงาน วันกองทัพอากาศ  ผบ.ทอ. ย้ำ ภารกิจป้องกันภัยความมั่นคง

กองทัพอากาศ มีหน้าที่เตรียมกำลังกองทัพอากาศ การป้องกันราชอาณาจักร และดำเนินการเกี่ยวกับการใช้กำลังกองทัพอากาศ ตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวงกลาโหม โดยกำหนดวิสัยทัศน์ที่จะเป็นกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค ด้วยการพัฒนาขีดความสามารถ ทั้งในมิติทางอากาศ มิติไซเบอร์ และมิติอวกาศ ทั้งนี้เพื่อให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ด้านความมั่นคง และภัยคุกคามทุกมิติ บนหลักการ “คุณภาพเหนือปริมาณ” และ “สร้างความสมดุลในระบบการเตรียมกำลังและใช้กำลัง” ให้มีความพร้อมในการรักษาเอกราช อธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดน 

\"นายกฯ\" เตรียมร่วมงาน วันกองทัพอากาศ  ผบ.ทอ. ย้ำ ภารกิจป้องกันภัยความมั่นคง

รวมถึงผลประโยชน์ของชาติ ตลอดจนการใช้กำลังทางอากาศเพื่อพัฒนาประเทศ ทั้งในเรื่องการสนับสนุนโครงการพระราชดำริ และการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติอย่างเต็มกำลังความสามารถ ผมขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ ทุ่มเทและเสียสละตลอดมา ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้นล้วนมาจากความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องทหารอากาศทุกคน ผมขอให้ทุกคนมีกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญาที่เข้มแข็ง มุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพของตนเองให้เพียบพร้อมในทุกด้าน รวมถึงมีความเสียสละเพื่อชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นที่รักและเทิดทูนยิ่ง ตลอดจนธำรงเกียรติและศักดิ์ศรีของทหารอากาศไว้ให้มั่นคง เพื่อเป็นพลังที่ร่วมกันขับเคลื่อนกองทัพอากาศให้มีคุณภาพอย่างเป็นรูปธรรม อันจะนำมาซึ่งความมั่นคงของประเทศชาติและความสงบสุขของประชาชนอย่างยั่งยืนสืบไป”

\"นายกฯ\" เตรียมร่วมงาน วันกองทัพอากาศ  ผบ.ทอ. ย้ำ ภารกิจป้องกันภัยความมั่นคง

สำหรับช่วงเย็น  พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน งานเลี้ยงรับรองเนื่องในวันกองทัพอากาศ  พร้อมด้วย ผบ.เหล่าทัพ นายทหารชั้นผู้ใหญ่ เดินทางร่วมพิธี