CNN วิเคราะห์เส้นทาง‘อุ๊งอิ๊ง’ นักวิชาการจุฬาฯ ชี้มาแรงน่าตกใจ

CNN วิเคราะห์เส้นทาง‘อุ๊งอิ๊ง’ นักวิชาการจุฬาฯ ชี้มาแรงน่าตกใจ

CNN รายงาน แพทองธาร ชินวัตร เป็นสมาชิกตระกูลคนล่าสุดที่ท้าชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป หลังพ่อและอาถูกรัฐประหาร

Key Points:

  • แพทองธาร วัย 36 ปี   เป็นการประลองกำลังกันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจระหว่างนักการเมืองสาวจากตระกูลชินวัตร กับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
  •  เธออาศัยความคิดถึงอดีตและหวังว่าจะกวาดคะแนนเสียงได้เหมือนพ่อและอา
  •  นักวิชาการยอมรับว่า มาแรงอย่างน่าตกใจ แต่บางคนยังไม่แน่ใจว่าความนิยมจะมากพอหรือไม่ เพราะคนหนุ่มสาวไทยแตกต่างกันมาก และก้าวหน้ากว่าพรรคเพื่อไทยของแพทองธาร 

 

เว็บไซต์ CNN วิเคราะห์เส้นทางการเมืองของ แพทองธาร ชินวัตร สรุปได้ว่า พรรคเพื่อไทยประกาศตัวแคนดิเดตนายกฯ สามคนในการเลือกตั้งเดือน พ.ค. หนึ่งในนั้นคือแพทองธาร ชินวัตร วัย 36 ปี ซึ่งจะเป็นการประลองกำลังกันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจระหว่างนักการเมืองสาวจากตระกูลชินวัตร กับนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่เคยรัฐประหารโค่นรัฐบาลพรรคเพื่อไทยของนายกฯ ยิ่งลักษณ์เมื่อปี 2557 ทักษิณพ่อของแพทองธารก็เคยถูกรัฐประหาร และดูเหมือนเธอเตือนใจผู้สนับสนุนถึงเรื่องนี้เช่นกันระหว่างหาเสียงในสัปดาห์นี้

“เราชนะเลือกตั้งแต่ยังโดนรัฐประหาร” แพทองธารในชุดสีแดง สีประจำพรรคกล่าวบนเวที พร้อมประกาศว่าพรรคจะคว้าชัยชนะได้อีกในการเลือกตั้ง เดือน พ.ค.

“เราจะนำประชาธิปไตยกลับมา นำชาติกลับมา นำความมั่งคั่งของพี่น้องประชาชนที่หายไปเกือบ 10 ปีกลับมา คนไทยเสียหายกันมากแล้ว เราไม่อยากได้รัฐประหารอีก”

ทั้งนี้ การเลือกตั้งเดือน พ.ค. จะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยของคนหนุ่มสาวในปี 2563 ที่เรียกร้องให้ควบคุมอำนาจของกษัตริย์และกองทัพอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยต้องเผชิญอุปสรรคใหญ่กว่าแค่ชนะเลือกตั้งได้เสียงส่วนใหญ่ พรรคพันธมิตรทักษิณชนะเลือกตั้งมาตลอดตั้งแต่ปี 2544 แต่ก็ต้องดิ้นรนรักษาอำนาจเนื่องจากกองทัพมีอิทธิพลมากทั้งด้วยการรัฐประหารและวิธีอื่นๆ

ทายาททักษิณ

แพทองธาร เกิดปี 2529 ที่กรุงเทพฯ จบการศึกษาจากสถาบันชั้นนำในกรุงเทพฯ และสถาบันชั้นนำในสหราชอาณาจักร นักวิเคราะห์บอกว่า เธอรุกเข้าสู่การเมือง “มานานแล้ว” ตอนที่พ่อเป็นนายกฯ ได้เห็นเธอออกงานด้วยกันบ่อยๆ

“เธอโดดเด่นมากๆ เห็นเธอออกงานกับพ่อบ่อยๆ แพทองธารมีสัญชาตญาณการเมืองของทักษิณ และมีข้อได้เปรียบหลายอย่างในฐานะลูกสาวคนสุดท้อง” ฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกล่าวกับ CNN

ทักษิณรับรองทักษะทางการเมืองของลูกสาว และว่าเธอจะเป็นนายกฯ ที่ดี แต่ไม่ได้บอกว่า เขายังชักใยอยู่เบื้องหลังหรือไม่

“ผมเห็นเธอทุ่มเทให้พรรค และทำได้ดีแม้กำลังท้อง ตอนนี้เธอโตแล้ว ตัดสินใจได้เอง ผมไม่ได้ควบคุมลูก ลูกได้ดีเอ็นเอของแม่มา และมีบุคลิกที่ผมไม่มี เพราะฉะนั้นถ้าเธอได้เป็นนายกรัฐมนตรีก็เป็นได้ดีกว่าผม"ทักษิณกล่าวถึงแพทองธารเมื่อเดือน มี.ค.

 

มาเพื่อเอาชนะ

สื่อไทยที่ติดตามการหาเสียงของแพทองธาร กล่าวว่า เธออาศัยความคิดถึงอดีตและหวังว่าจะกวาดคะแนนเสียงได้เหมือนพ่อและอา อีกหนึ่งสัญญาณว่าแนวทางนี้ได้ผลคือผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 2,000 คนของนิด้าพบว่า ผู้ให้ข้อมูลจำนวนมากสนับสนุนแพทองธารเป็นนายกฯมากกว่าคู่แข่งอย่าง พล.อ.ประยุทธ์และพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกลถึงกว่าสองเท่า

“น่าประหลาดใจมากที่แพทองธารมาแรงและได้รับความสนใจจากโหวตเตอร์ เธอยังสาวซึ่งจะดึงดูดคะแนนจากโหวตเตอร์อายุน้อย” ฐิตินันท์ให้ความเห็น

อย่างไรก็ตาม แม้แบรนด์ชินวัตรยังมีอิทธิพลต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ชื่อเสียงของพ่อเธอก็มีผลด้านตรงข้ามด้วย

“แพทองธารได้รับแรงสนับสนุนและสื่อสนใจมาก หลักๆ เลยเพราะเป็นลูกสาวทักษิณ แต่ที่น่าสังเกตคือเธอไม่พูดถึงพ่อเลยในการปรากฏตัวต่อสาธารณะล่าสุด”

เติมศักดิ์ เฉลิมพลานุภาพ นักวิจัยรับเชิญและรักษาการผู้ประสานงานโครงการไทยศึกษา สถาบันวิจัยISEAS-Yusof Ishak กล่าวกับ CNN

“เธอทำงานหนักทั้งๆ ที่กำลังท้องเรียกเสียงชื่นชมและความเห็นอกเห็นใจได้มหาศาล แต่ยังไม่แน่ชัดว่าครอบครัวอยากนำความเป็นอยู่ที่ดีของเธอมาเสี่ยงกับการได้เป็นนายกฯ ชินวัตรอีกคนหนึ่งหรือไม่”

 

ความท้าทายข้างหน้า

เอม สินเพ็ง นักรัฐศาสตร์และนักเขียน จากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ มองว่า แพทองธารมีความเป็นเซเลบริตีอยู่ระดับหนึ่ง แต่นั่นเพียงพอให้เธอคว้าชัยชนะได้หรือไม่

“ครอบครัวของเธอมีชื่อเสียง พ่อเธอเป็นนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนนิยมมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทย และด้วยความชื่นชมมากระดับนั้นเธอสามารถใช้ฐานเสียงของทักษิณหนุนให้เธอโดดเด่น แต่ดิฉันไม่ทราบว่าจะเพียงพอหรือไม่ คนหนุ่มสาวในไทยเห็นต่างกันมาก และก้าวหน้ามากกว่าที่พรรคเพื่อไทยของเธอเสนอ เธอได้รับความนิยมบนโซเชียลมีเดีย แต่ไม่มากพออย่างที่ควรจะได้ในฐานะนักการเมืองหน้าใหม่ที่ยังสาวและมีชื่อเสียง”

ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า แพทองธารจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หมายเลขหนึ่งของพรรคหรือไม่ คนวงในหลายคนบอกว่า เศรษฐา ทวีสินกำลังมาแรงด้วย กระนั้น การตั้งครรภ์ของแพทองธารอาจช่วยให้คนจำเธอได้แม้ทีมหาเสียงพรรคเพื่อไทยบอกกับ CNN ว่า แพทองธารจะไม่ออกไปหาเสียงมากนักเนื่องจากตั้งท้อง แต่เธอยืนยันว่า “พร้อม 100%” สำหรับการต่อสู้ที่รออยู่ข้างหน้า CNN วิเคราะห์เส้นทาง‘อุ๊งอิ๊ง’ นักวิชาการจุฬาฯ ชี้มาแรงน่าตกใจ “การเป็นนายกฯ คุณแม่ยังสาวจะไม่ได้รับปฏิกิริยาในทางลบ เธอจะมีแต่คนชื่นชม สังคมไทยเข้าใจว่า ผู้หญิงต้องการความช่วยเหลืออย่างมากในการเลี้ยงลูก และเธอเองก็ให้ความสำคัญกับปัญหาด้านเพศมาก ขยายพรมแดนสิ่งที่ผู้หญิงสามารถทำได้ในสังคมไทยทุกวันนี้” นักวิชาการหญิงจากซิดนีย์กล่าว

แต่ฐิตินันท์มองต่างว่า การเมืองไทยตกต่ำและสกปรกมากโดยเฉพาะกับผู้หญิง ดูจากสิ่งที่ยิ่งลักษณ์เคยเจอ และแพทองธารอาจถูกโจมตีแบบเดียวกันเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของเธอ 

CNN วิเคราะห์เส้นทาง‘อุ๊งอิ๊ง’ นักวิชาการจุฬาฯ ชี้มาแรงน่าตกใจ

 

อย่างไรก็ตาม “บรรยากาศทางการเมืองในไทยตอนนี้แตกต่างออกไป และหวังว่าจะแตกต่างสำหรับแพทองธาร เพราะหลายๆ อย่าง เธอลงเลือกตั้งเพื่อแก้แค้นให้กับครอบครัว ลูกสาวทักษิณมานำพรรคเผชิญหน้ากับศัตรู” นักวิชาการจุฬาฯกล่าวทิ้งท้าย

 

CNN วิเคราะห์เส้นทาง‘อุ๊งอิ๊ง’ นักวิชาการจุฬาฯ ชี้มาแรงน่าตกใจ