ส่องบ้านใหญ่ ‘ป้อม’ เสี่ยง ‘พายุสีแดง’ ถล่มพังราบ

ส่องบ้านใหญ่ ‘ป้อม’ เสี่ยง ‘พายุสีแดง’ ถล่มพังราบ

หากโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง 66 กระแสอุ๊งอิ๊ง ยกระดับเป็นพายุ บ้านใหญ่ว่าแข็งแรงแค่ไหนก็พังราบเป็นหน้ากลอง หลังเลือกตั้ง ลุงป้อมอาจมี ส.ส.ในมือแค่ 20 คนเท่านั้น

เกจิการเมืองบางคนจะฟันธงว่า พรรคพลังประชารัฐ ที่ดำเนินกลยุทธ์ “บ้านใหญ่” ล้อมเมือง จะประสบความสำเร็จ คว้าเก้าอี้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 60-70 ที่นั่ง แม้ลุงป้อมจะไม่ติดโผ10 อันดับแรกผู้นำยอดนิยมของโพลหลายสำนัก

คำว่า บ้านใหญ่ ของพรรคลุงป้อม ในชั่วโมงนี้ มีใครสแกนบ้างว่า เหลืออยู่กี่บ้านกี่ซุ้มและสถานะที่เป็นจริงในการต่อสู้กลางสังเวียนเลือกตั้ง จะเอาตัวรอดได้หรือไม่

เลือกตั้ง 2562 “บ้านใหญ่” ใต้ชายคาป่ารอยต่อ ประสบความสำเร็จ มีหลายปัจจัย และหลายตัวแปร มิใช่การใช้กลยุทธ์แบบเดิมๆ หรือพึ่งฐานเสียงอย่างเดียว

เลือกตั้ง 2566 พรรคพลังประชารัฐ ไม่มีลุงตู่ เป็นจุดขาย บ้านใหญ่หลายจังหวัด ถอนกำลังกลับพรรคเพื่อไทย และบางกลุ่มก็ตามลุงตู่ไปที่พรรครวมไทยสร้างชาติ

บ้านใหญ่ที่เหลืออยู่ ก็ต้องเจอกระแสอุ๊งอิ๊ง กระแสเพื่อไทยแลนด์สไลด์ ที่กำลังก่อตัวเป็นพายุทอร์นาโด เหมือนการเลือกตั้งปี 2554 

ถ้าจำกันได้ พายุยิ่งลักษณ์พัดถล่ม “บ้านใหญ่” ในสีเสื้อพรรคภูมิใจไทย พังราบยกภาคบ้านใหญ่ที่อยู่กับลุงป้อมวันนี้ ล้วนแต่เคยอยู่พรรคเพื่อไทย สมัยนารีขี่ม้าขาว ไม่ว่าจะเป็นสันติ พร้อมพัฒน์ วราเทพ รัตนากร และวิรัช รัตนเศรษฐ จึงรอดพ้นจากอิทธิพลพายุมาได้

ดังนั้น แม่ทัพนายกองของลุงป้อม ประกาศสู้ตายก็จริง แต่ทิ้งพื้นที่ไม่ได้ เพราะสถานการณ์สุ่มเสี่ยง แพ้ในบางเขต หรือพ่ายยกจังหวัด

กลุ่มมะขามหวานของ สันติ พร้อมพัฒน์ เลขาธิการพรรค พปชร. สนามเพชรบูรณ์ก็อาจแพ้ 2-3 เขตจากทั้งหมด 6 เขต สืบเนื่องจาก ส.ส.ดำ-สุรศักดิ์ อนรรฆพันธ์ อดีตส.ส.เพชรบูรณ์ หลายสมัย ถอนตัว อ้างว่าป่วย

พูดถึง ส.ส.ดำ บ้านใหญ่ อ.หนองไผ่ เป็นพันธมิตรการเมืองกับเสี่ยสันติมานาน แต่เลือกตั้งหนนี้ หลานชาย ส.ส.ดำ คือ สุประวีณ์ อนรรฆพันธ์ สวมเสื้อพรรคเพื่อไทย ลงสมัคร ส.ส.แทนลุง

งานนี้ เสี่ยสันติต้องปรับทัพ โยกเอาศรีภรรยา วันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ จากเขต 4 มาลงเขต5 ชนกับหลาน ส.ส.ดำ

สนามเขต 5 (อ.หนองไผ่ อ.บึงสามพัน) จึงถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ ระหว่าง สุประวีณ์ หลาน ส.ส.ดำ กับวันเพ็ญ หวานใจเสี่ยสันติ

ส่วนเขต 4 (อ.ชนแดน) เสี่ยสันติ ส่ง สจ.คนสนิท วรโชติ สุคนธ์ขจร ลงแทนภรรยา เจอคู่แข่งจากพรรค พท. ทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ อดีต ส.ส.เพชรบูรณ์ น้องชาย ส.ส.ดำ

ข้ามไปทางเมืองชากังราว ทีมวราเทพ รัตนากร และไผ่ ลิกค์ ก็จะน่าชนะยกจังหวัด คว้าเก้าอี้ ส.ส. 4 ที่นั่ง หากไม่เจอแผนซ้อนแผนของใครบางคน

เฉพาะกำแพงเพชร เขต 2 (อ.พรานกระต่าย) เพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ลูกชายไวพจน์ มีสิทธิ์ร่วง เพราะมี เรวัต อินทพงษ์ พรรค พท. สายตรงสมศักดิ์ เทพสุทิน และ จุลพันธ์ทับทิม พรรค ทสท. คนสนิทเรืองวิทย์ ลิกค์ เป็นคู่แข่ง 

บ้านใหญ่อัศวเหม เป็นความหวังสูงสุดของลุงป้อม ที่มีเป้าหมายยกจังหวัด 8 ที่นั่ง เมื่อขาดแม่ทัพใหญ่ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ย่อมส่งผลกระทบต่อทีมสมุทรปราการก้าวหน้า

เลือกตั้งครั้งใหม่ พรรคเพื่อไทย ที่มีคะแนนนิยมนำโด่งในปากน้ำ ได้จัดทีมผู้สมัครส.ส.ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ลงสนาม มีเสี่ยสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ เป็นแม่ทัพใหญ่โอกาสที่ซุ้มบ้านใหญ่ปากน้ำ จะได้เก้าอี้ ส.ส.น้อยลงกว่าเดิมก็มีสูง

ประเมินว่า เขต 6 ฐาปกรณ์ กุลเจริญ และเขต 8 กรุงศรีวิไล สุทินเผือก น่าจะเป็น 2 อดีตส.ส.ซุ้มบ้านใหญ่ที่อยู่รอดในศึกปากน้ำปีนี้ 

บ้านใหญ่สระแก้ว สมัยที่แล้ว ขวัญเรือน เทียนทอง พาลูกๆ ซบพรรค พปชร. ต้องสู้กับทีมป๋าเหนาะ พรรค พท. ก็เอาชนะมาได้ไม่ยากนัก

การเลือกตั้งครั้งใหม่ ส.ส.สระแก้ว 3 คน พรรค พปชร.อาจไม่ได้ยกจังหวัด เหมือนสมัยที่แล้ว เพราะมีทีมบ้านใหม่เขาฉกรรจ์ สวมเสื้อพรรค ภท.ลงแข่งด้วย  

สนามสระบุรี ลุงป้อม มี ส.ส.นก กัลยา รุ่งวิจิตรชัย เป็นตัวยืน และได้ องอาจ วงษ์ประยูรลูกผู้ใหญ่อ๊อด บ้านใหญ่พระบาท มาเสริมทัพ การันตี 2 ที่นั่ง แต่ห้ามประมาทเสี่ยจ้อนสัญญา บุญ-หลง นายก อบจ.สระบุรี ที่เที่ยวนี้ทุ่มให้ค่ายทักษิณ

ข้ามเทือกเขาใหญ่ไปส่องสนามโคราช วิรัช รัตนเศรษฐ ขนเมีย ,น้องเมีย ,ลูกชาย และลูกสะใภ้ ลงสนามรวม 5 คน มีเดิมพันสูง แต่ครั้งนี้ พรรค ชพก. ,พรรค พท. และพรรคภท. ก็พร้อมสู้เต็มที่ เพื่อแย่ง 16 ที่นั่ง

ที่สำคัญ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ย้ายจากค่ายบุรีรัมย์ ไปเป็นแม่ทัพโคราช ค่ายสีแดงวิรัช อาจพลาดเป้า ได้ ส.ส.แค่ 2-3 ที่นั่ง 

กองกำลังของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่ย้ายจากมาจากพรรคเศรษฐกิจไทย มี ส.ส.เขต9 คน น่าจะสอบตกหลายคน อย่างเช่นที่พิจิตร ตาก และชลบุรี

ประเมินแล้ว ทีมผู้กองธรรมนัส จะได้ ส.ส.จากสนามพะเยา 2 ที่นั่ง ,แม่ฮ่องสอน 2 ที่นั่ง,กำแพงเพชร 1 ที่นั่ง, สมุทรสาคร 1 ที่นั่ง และขอนแก่น 1 ที่นั่ง

สนามภาคใต้ พรรคลุงป้อม ฝากความหวังไว้กับ บีลา สัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ อดีตส.ส.นราธิวาส และอันวาร์ สาและ อดีต ส.ส.ปัตตานี ส่วนอดีต ส.ส.แถวนครศรีธรรมราช,ตรัง และภูเก็ต น่าจะร่วงหมด

สถานการณ์โดยภาพรวมของ “บ้านใหญ่” ค่ายพลังประชารัฐ ไม่ได้สดใสเหมือนที่เกจิการเมืองวิเคราะห์ เพราะชั่วโมงนี้ ค่ายนายใหญ่ดูไบ มาแรงขึ้นเรื่อยๆ ปล่อยนโยบายออกมาแต่ละชุด โดนใจชาวบ้านทุกดอก

หากโค้งสุดท้ายเลือกตั้ง 66 กระแสอุ๊งอิ๊ง ยกระดับเป็นพายุ บ้านใหญ่ว่าแข็งแรงแค่ไหนก็พังราบเป็นหน้ากลอง หลังเลือกตั้ง ลุงป้อมอาจมี ส.ส.ในมือแค่ 20 คนเท่านั้น