‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงภาคกลาง บ้านใหญ่ ‘ป้อม’ ทรุด

‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงภาคกลาง บ้านใหญ่ ‘ป้อม’ ทรุด

ประเมินยกแรก ก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สมรภูมิภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก "เพื่อไทย" น่าจะกลับมา แต่ "ค่ายลุงป้อม" ออกอาการลูกผีลูกคน

เพื่อไทยรุกใหญ่สมรภูมิภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ได้แม่ทัพ “ตระกูล ส.” เข้านำทัพชิงเก้าอี้ ส.ส. 104 ที่นั่ง 

เป้าหมายของแม่ทัพทัพตระกูล ส. คือปั้นดาวรุ่ง ขี่กระแสอุ๊งอิ๊ง ทุ่มทรัพยากรลงพื้นที่ ชักธงล้มบ้านใหญ่ ค่ายลุงป้อม, ลุงตู่ ,เสี่ยหนู และเสี่ยท็อป 

 

แทบไม่น่าเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทย จะได้ ส.ส.โซนภาคกลาง (ยกเว้นกรุงเทพฯ) ไม่กี่สิบที่นั่ง สืบเนื่องมาจากนักการเมืองกลุ่มบ้านใหญ่ ได้แยกตัวออกไปสังกัดพรรคอื่น อาทิ บ้านใหญ่สระแก้ว ,บ้านใหญ่มหาชัย และบ้านใหญ่นครปฐม

 

ดังนั้น การเลือกตั้งปี 2566 พรรคเพื่อไทย ได้จัดวางตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคกลาง ,ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ไปแล้ว 104 เขต ซึ่งร้อยละ 90 เป็นผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่ 
 

ช่วงแรกเหมือนจะหาแม่ทัพค่ายสีแดงในภาคกลางไม่ได้ กระทั่ง สุชาติ ตันเจริญ เข้ามาสวมเสื้อเพื่อไทย และเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภาพของแม่ทัพใหญ่ จึงปรากฏชัด
  ‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงภาคกลาง บ้านใหญ่ ‘ป้อม’ ทรุด

เบื้องต้น สุชาติ ตันเจริญ และสนธยา คุณปลื้ม จะร่วมกันดูแลภาคตะวันออก ไล่แต่ ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ตราด, ฉะเชิงเทรา, ปราจีนบุรี, สระแก้ว และนครนายก

 

สำหรับภาคตะวันตก ที่ไม่มีแม่ทัพมาก่อน สุชาติ ตันเจริญ จะเข้าไปดูแลพื้นที่ราชบุรี ,นครปฐม, เพชรบุรี และกาญจนบุรี รวมถึงอีกบางจังหวัดในโซนลุ่มเจ้าพระยา

สมศักดิ์ เทพสุทิน ลิเบอโร่หรือตัวรับอิสระ ที่เล่นเกมรุก จะวิ่งไปทั้งสนาม โดยเน้นแถวปริมณฑลกรุงเทพฯ อย่างนนทบุรี ส่วนสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นกองกลาง ตัวเชื่อมกับทุกซุ้ม อาจดูแลบางเขตใน จ.ชลบุรี 
 

การเดินหน้าเต็มสูบของพรรคเพื่อไทย ที่ได้แม่ทัพ “ตระกูล ส.” อย่าง สุชาติ, สนธยา และสมศักดิ์ มาอุดช่องโหว่ช่องว่างในภาคกลาง ย่อมส่งผลกระทบกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ 
 

อย่าลืมว่า การเลือกตั้งสมัยที่แล้ว พรรคพลังประชารัฐ เป็นแชมป์ ส.ส.ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ได้ ส.ส.มากกว่า 30 ที่นั่ง แต่ปัจจุบัน อดีต ส.ส.เหล่านี้จำนวนหนึ่ง ได้ย้ายออกไปอยู่ พรรคภูมิใจไทย และพรรครวมไทยสร้างชาติ 
 

ขุมกำลังพรรคลุงป้อม จึงเหลืออยู่ที่สมุทรปราการ ของตระกูลอัศวเหม นำทีมโดย ต่อศักดิ์ อัศวเหม และอัครวัฒน์ อัศวเหม หลานชายวัฒนา อัศวเหม โดยตั้งเป้ากวาด 8 ที่นั่งยกจังหวัด
 

พรรคเพื่อไทย แชมป์ปากน้ำเก่า ก็หวังทวงคืนเก้าอี้ ส.ส. ซึ่ง สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ กระโจนเข้ามารับบทแม่ทัพค่ายสีแดงอีกครั้ง และให้สังเกตว่า วันที่อุ๊งอิ๊งและเศรษฐา ไปปราศรัยใหญ่ ได้มีเสี่ยสมศักดิ์ และเสี่ยสุริยะ ไปโชว์ตัวด้วย

‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงภาคกลาง บ้านใหญ่ ‘ป้อม’ ทรุด

20 ปีมานี้ พรรคของ ทักษิณ ไม่เคยแพ้ตระกูลอัศวเหม ในสนามปากน้ำ ยกเว้นสมัยที่แล้ว ด้วยเหตุนี้ อุ๊งอิ๊งจึงประกาศเลือกให้ชนะขาด ไม่มีเลือกพ่วง เดี๋ยวจะร่วงกันหมดเหมือนปี 2562

ถัดไป สนามชลบุรี สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ อดีต ส.ส.ชลบุรี และ สุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ อำลาลุงป้อม ไปร่วมงานกับ สนธยา คุณปลื้ม ในสีเสื้อเพื่อไทย

จึงเหลือ ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง อดีต ส.ส.ชลบุรี และ สะถิระ เผือกประพันธ์ อดีต ส.ส.สระบุรี ที่ยังพรรคพลังประชารัฐ
 

ในวันที่ สนธยา เปิดศึกรบกับ สุชาติ ชมกลิ่น พรรคลุงตู่ เต็มอัตราศึก โอกาสที่ จองชัย และ สะถิระ จะสอบตกก็มีสูง 

‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงภาคกลาง บ้านใหญ่ ‘ป้อม’ ทรุด  

สนามสระแก้ว มี 3 ที่นั่ง บ้านใหญ่เทียนทอง สายขวัญเรือน กวาดเรียบสมัยที่แล้ว แต่เลือกตั้งครั้งใหม่ สถานการณ์พลิกผัน เมื่อมีบ้านใหญ่เขาฉกรรจ์ สวมเสื้อสีน้ำเงิน ท้ารบ ขวัญเรือน เทียนทอง 
 

ดรุณี พูนประสิทธิ์ ค่ายภูมิใจไทย ชน ขวัญเรือน เทียนทอง ค่ายลุงป้อม ศึกนี้มีเดิมพันสูง มีโอกาสแพ้ชนะเท่ากันทั้งสองฝ่าย

 

ทำไปทำมา ค่ายนายแม่สระแก้ว อาจเหลือแค่ ตรีนุช เทียนทอง คนเดียวที่จะสอบผ่านอีกสมัย


สังเวียนสระแก้ว เขต 3 สรวงศ์ เทียนทอง ลูกชายป๋าเหนาะ มีโอกาสชนะสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์ พรรคลุงป้อม เพราะกระแสเพื่อไทยแรงจัด 
  ‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงภาคกลาง บ้านใหญ่ ‘ป้อม’ ทรุด

สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ยังมี กัลยา รุ่งวิจิตรชัย อดีต ส.ส.สระบุรี เป็นตัวยืน และคว้า องอาจ วงษ์ประยูร อดีต ส.ส.สระบุรี มาจากพรรคเพื่อไทย หวังรักษา 2 ที่นั่ง แต่ต้องเจอ เสี่ยจ้อน สัญญา บุญ-หลง นายก อบจ.สระบุรี แม่ทัพเพื่อไทย ตั้งเป้าแลนด์สไลด์เหมือนกัน


 เสี่ยจ้อน ผู้มากบารมีแห่งสระบุรี ประกาศล้มอดีต ส.ส.นก กัลยา สายเสี่ยชัยวุฒิ เมืองสิงห์ ทำเอาสะท้านถึงป่ารอยต่อฯ
 

‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงภาคกลาง บ้านใหญ่ ‘ป้อม’ ทรุด

ชายแดนตะวันตก สนามเมืองกาญจน์ อดีต ส.ส. 4 คน ค่ายลุงป้อม ย้ายไปค่ายเสี่ยหนู ทำให้ประมุขบ้านป่ารอยต่อ พลิกเกมส่งลูกน้องคนสนิทอย่าง พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม จัดทีมใหม่ร่วมกับซ้อเจน ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์
 

เมื่อ สุชาติ ตันเจริญ เข้ามาดูแลสนามกาญจนบุรี ให้พรรคเพื่อไทย ค่ายลุงป้อมก็เหนื่อย แถมต้องสู้กับทีมอดีต ส.ส.สายกำนันเซี้ย และสายชาดา ไทยเศรษฐ์ 
 

น่าจับตา กอล์ฟ-อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ ผู้สมัคร ส.ส.กาญจนบุรี เขต 1 ซึ่งมดดำ คชาภา ตันเจริญ ส่งเข้าประกวด มีหรือสุชาติ จะไม่เข้าไปกระเตงให้เข้าสภาฯ
 

‘อุ๊งอิ๊ง’ ชิงภาคกลาง บ้านใหญ่ ‘ป้อม’ ทรุด

สนามราชบุรี ลุงป้อมมอบให้ กำนันตุ้ย-วิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี จัดทีมผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรี 5 เขต โดยมี

บุญยิ่ง นิติกาญจนา อดีต ส.ส.ราชบุรี และ ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีต ส.ส.ราชบุรี เป็นตัวยืน
 

ตอนแรก กำนันตุ้ย หวังดึง กุลวลี นพอมรบดี อดีต ส.ส.ราชบุรี และ อัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ อดีต ส.ส.ราชบุรี มาร่วมทีมพลังประชารัฐ แต่ท้ายที่สุด กุลวลีและอัครเดช ก็ย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ


 ว่ากันว่า สังเวียนราชบุรี ค่ายลุงป้อม อาจเหลือแค่ เจ๊บุญยิ่ง คนเดียว ส่วนเสี่ยเส็ง และหลานชาย ต้องฝ่าด่านค่ายภูมิใจไทย ไม่ใช่เรื่องง่าย


ประเมินยกแรก ก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สมรภูมิภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก เพื่อไทยน่าจะกลับมา แต่บ้านใหญ่ค่ายลุงป้อม มีอาการลูกผีลูกคน มีสิทธิ์ร่วงราวนกถูกสอย.