กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง กทม.-สกลนคร-สุโขทัย หลังชนะคดีในศาล ปค.สูงสุด

กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง กทม.-สกลนคร-สุโขทัย หลังชนะคดีในศาล ปค.สูงสุด

กกต.ออกประกาศพร้อมจัดการเลือกตั้ง 33 เขต กทม.-7 เขตสกลนคร-4 เขตสุโขทัย หลังศาลปกครองสูงสุดพิพากษายกฟ้อง ชี้การแบ่งเขตทำโดยชอบด้วยกฎหมาย-รัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2566 ภายหลังศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษายกฟ้องคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กรณีมีการยื่นฟ้องขอให้เพิกถอนประกาศ กกต.เรื่องจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนเขตเลือกตั้ง และท้องที่ที่ประกอบเป็นเขตเลือกตั้ง ลงวันที่ 16 มี.ค. 2566 จำนวน 4 คดี ประกอบด้วย 33 เขตเลือกตั้งพื้นที่ กทม. 7 เขตเลือกตั้งใน จ.สกลนคร และ 4 เขตเลือกตั้งใน จ.สุโขทัย โดยศาลปกครองสูงสุดเห็นว่า กกต.ออกประกาศแบ่งเขตเลือกตั้งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญแล้ว 

อ่านข่าว: กกต.ชนะ! ศาล ปค.สูงสุดยกฟ้อง 3 คดีแบ่งเขตเลือกตั้ง ชี้ปฏิบัติตามกฎหมาย

สำนักงาน กกต.ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า ในการนี้สำนักงาน กกต.ได้เตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ไว้ทุกด้านแล้ว และน้อมรับคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด พร้อมดำเนินการตามประกาศ กกต.ดังกล่าว เพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยยึดหลักสุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมายเป็นสำคัญ

กกต.พร้อมจัดเลือกตั้ง กทม.-สกลนคร-สุโขทัย หลังชนะคดีในศาล ปค.สูงสุด

ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ส.ส.ที่เว็บไซต์สำนักงาน กกต. www.ect.go.th หรือ Facebook แฟนเพจ “สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง” หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1444