อย่าตัดงบมั่วๆ "บิ๊กตู่" ซัด นโยบายหาเสียงใช้งบ 9 แสนล้าน ชี้หนี้เก่ายังอยู่

อย่าตัดงบมั่วๆ "บิ๊กตู่" ซัด นโยบายหาเสียงใช้งบ 9 แสนล้าน ชี้หนี้เก่ายังอยู่

"บิ๊กตู่" อัด นโยบายหาเสียงบางพรรค ใช้เงิน 9 แสนล้านบาท ถามหาจากไหน ของเก่าชดใช้อยู่ ล้านล้านบาท ชี้ ตัดงบกองทัพ-ข้าราชการ แล้วอยู่อย่างไร ไล่ไปดูหลักสูตรทำงบประมาณ แบ่งชัด กระทรวงได้กี่เปอร์เซนต์

ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพ (ไทย-ญี่ปุ่น) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวระหว่างเดินทางไปให้กำลังใจว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.พรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า จากนี้ไปจะลงพื้นที่หาเสียงมากขึ้น เพราะทุกจังหวัดคือบ้านของฉัน เพราะที่นี่คือประเทศไทย ฉันจะไปไหนก็ได้ ส่วนนโยบายหาเสียง ถ้าชนะการเลือกตั้งแล้วทำไม่ได้จะทำอย่างไร เพราะหลายอย่างมันอันตราย โดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณจะดำเนินนโยบายอะไร ต้องบอกที่มาของงบประมาณเช่นบางนโยบายใช้งบประมาณ 9 แสนล้านถามว่าจะเอาเงินมาจากไหนจะดึงจากหน่วยงานอื่นมาทั้งหมดใช่หรือไม่ ดังนั้นจึงขอฝากสื่อมวลชนติดตามดูนโยบายของพรรคเหล่านี้ด้วยความสามารถทำตามที่สัญญาได้หรือไม่และฝากถามด้วยว่าจะหาเงินมาจากไหนเพราะเป็นไปไม่ได้เลย

" มีอยู่บางนโยบายที่ต้องใช้งบประมาณ 9 แสนล้าน แล้วของเก่าที่ชดใช้มาใช้เงินที่ไหน จำนวน ล้านล้านบาท ทุกวันนี้ก็ใช้อยู่แล้ว ถามว่า เข้าใจคำว่ารัฐสวัสดิการหรือไม่คืออะไร คือ รัฐต้องดูแลทุกคน"

เมื่อถามว่า พรรคการเมือง บอกว่า หางบประมาณตรงนี้ได้ พลเอกประยุทธ์ ย้อนถามกลับว่า หามาจากไหนฝากไปถามเขาด้วย  หากหาจาก 1.ตัดงบกองทัพ 2.ตัดงบข้าราชการ 3. ตัดงบอื่นๆ มั่วไปหมด ขอถามว่า กองทัพจะอยู่อย่างไร เขาต้องทำงานแล้วเขาไม่ได้ทำงานให้แผ่นดินหรือ

พลเอกประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การที่ท่านจะเอางบประมาณที่ไหน อย่าลืมว่ามันมีเรื่องของหลักสูตรงบประมาณ จะมาพูดปากเปล่าไม่ได้งบของแต่ละกระทรวงมีเปอร์เซ็นต์ในแต่ละปีว่าควรได้กี่เปอร์เซ็นต์ ถ้าบอกตัดให้เกลี้ยง เขาจะอยู่กันอย่างไร ขอถามว่าถ้าไม่มีทหารจะอยู่กันอย่างไร ท่านยังไม่รู้เลยการเกณฑ์ทหาร เกณฑ์อย่างไร ใครไม่ต้องเกณฑ์

"แม้แต่หลักฐานการเกณฑ์ทหาร ยังเรียกกันไม่ถูก  หลักฐานที่ชี้ว่าท่านหมดภาระเกณฑ์ทหารแล้วเรียกว่าใบสด. 43 ส่วน สด.9 เรียกไปเกณฑ์ทหาร แสดงว่าคนพูดไม่รู้เรื่องเลย เรียน รด. ก็ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร ไหนบอกว่า ต้องเกณฑ์ทุกคน และทุกวันนี้มีคนสมัครใจเป็นทหาร บางเขตก็เต็มจำนวน"