"ผู้สมัครสวนหลวง"ก้าวไกล ปลุกเลือกพรรค ดันร่างกม. "ยกเลิกเกณฑ์ทหาร"

"ผู้สมัครสวนหลวง"ก้าวไกล ปลุกเลือกพรรค ดันร่างกม. "ยกเลิกเกณฑ์ทหาร"

"ผู้สมัครสวนหลวง"ก้าวไกล ยันนโยยายพรรคยกเลิกเกณฑ์ทหาร เสียดาย เสียดายดันกฎหมายเข้าสภา ถูกคว่ำโดยรัฐบาลประยุทธ์ ปลุก เลือกก้าวไกลคืนอนาคตคนหนุ่มให้ครอบครัว-เพิ่มสวัสดิการทหารอาชีพ

นายสุภกร ตันติไพบูลย์ธนะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล กรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง ให้ความเห็นต่อรอบการเกณฑ์ทหารที่มาถึงอีกครั้งในวันนี้ (1 เม.ย.) โดยระบุว่า

เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย ที่ในวันนี้เรายังคงต้องเห็นภาพการเกณฑ์ทหารบังคับอยู่ เป็นภาพที่คนหนุ่มจำนวนมากพร้อมครอบครัวต้องมานั่งลุ้นให้จับไม่ได้ทหาร หลายคนกำลังมีอนาคตที่จะไปต่อข้างหน้าได้ในอาชีพการงานก็ต้องมาหยุดชะงัก สำหรับลูกหลานคนยากจนที่ไม่ได้เรียน รด. ก็ต้องเผชิญชะตากรรมเช่นนี้

ซึ่ง เมื่อนึกย้อนกลับไปในวันที่พรรคอนาคตใหม่เสนอร่างกฎหมายยกเลิกเกณฑ์ทหารบังคับเข้าไปในสภาสมัยที่แล้ว ก็ยิ่งน่าเสียดายที่เราเคยมีโอกาสในการคืนอนาคตให้คนหนุ่มเหล่านี้แล้ว แต่รัฐบาลทหารจำแลง ที่ได้ประโยชน์จากระบบเกณฑ์ทหารบังคับอยู่ กลับใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีตีตกกฎหมายฉบับนี้ โดยไม่ให้โอกาสร่างฯ ได้ถูกอภิปรายและพิจารณาด้วยซ้ำ

นายสุภกร ยังกล่าวต่อว่า ในการเลือกตั้งรอบนี้ นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่หลายพรรคการเมืองมีนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับ นั่นหมายความว่าเรากำลังมีโอกาสสูงมาก ที่ปีหน้าจะไม่ต้องมีการเอาคนหนุ่มที่กำลังมีอนาคตของเราไปเกณฑ์ทหารอีกต่อไปแล้ว

แต่จะทำเช่นนั้นได้ พรรคการเมืองที่มีนโยบายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ต้องได้รับที่นั่งในสภามาก พอจนผ่านกฎหมายได้ และจะยิ่งเป็นไปได้มากขึ้น หากพรรคก้าวไกลที่มีเจตนารมณ์ที่มุ่งมั่นในการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ได้เป็นรัฐบาล เพื่อผลักดันให้เกิดการพิจารณากฎหมายดังกล่าวโดยเร็ว

สำหรับพรรคก้าวไกล เรายืนยันมาเสมอว่าจะต้องยกเลิกการเกณฑ์ทหารแบบบังคับเป็นนโยบายหลัก และพูดย้ำมาเสมอในฐานะส่วนหนึ่งของนโยบายเพื่อการปฏิรูปกองทัพ ซึ่งเราพร้อมที่จะผลักดันทันทีหากได้เป็นรัฐบาลจากาการเลือกตั้งครั้งนี้

“น่าเสียดายที่วันนี้เรายังต้องเห็นภาพที่คนหนุ่มจำนวนมากต้องมาลุ้น ว่าอนาคตของพวกเขา 2 ปีจากนี้จะหายไปเปล่า ๆ ไหม พ่อแก่แม่เฒ่าของเขาใครจะดูแล ยุคสมัยของสงครามวันนี้มันบอกเราชัดเจนแล้วว่าการเกณฑ์ทหารไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป ถ้าพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาล ผมมั่นใจว่าในเดือนเมษายนปี 2567 จะไม่มีคนหนุ่มคนไหนต้องถูกพรากอนาคตไปจับใบดำใบแดงอีกแล้ว” นายสุภกร กล่าว

นายสุภกร ยังกล่าวต่อไปว่า การยกเลิกการเกณฑ์ทหารไม่ใช่นโยบายที่จะกระทบความมั่นคงอย่างแน่นอน เพราะจำนวนทหารอาชีพที่เรามีอยู่นั้นเพียงพออยู่แล้ว และยิ่งจะทำให้เราได้งบประมาณที่ก่อนหน้านี้ถูกใช้ไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพในการเกณฑ์ทหาร มาเพิ่มสวัสดิการให้ทหารอาชีพมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ได้รับการฝึกและยุทโธปกรณ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม อันจะเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงให้กับประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

"ผู้สมัครสวนหลวง"ก้าวไกล ปลุกเลือกพรรค ดันร่างกม. "ยกเลิกเกณฑ์ทหาร"