"วราวุธ" วอน "กกต." ออกแบบบัตรเลือกตั้ง คนจำง่าย-ไม่สับสน

"วราวุธ" วอน "กกต."  ออกแบบบัตรเลือกตั้ง คนจำง่าย-ไม่สับสน

“วราวุธ” ย้ำ ผู้สมัคร ส.ส. 50 เขต แม้น้อยแต่คุณภาพ เผย ติวเข้มกฎหมายหวั่นตกม้าตายตอนจบ แนะ กกต.ออกแบบบัตรเลือกตั้งให้จำง่าย

นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมใหญ่ของพรรคเพื่อเตรียมพร้อมการเลือกตั้ง โดยยืนยันความพร้อมเต็มที่  และเชื่อว่าว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ใน 50 เขตนั้นเป็นคนคุณภาพ และจะทำให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ ได้ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง  โดยในการประชุมใหญ่สามัญของพรรคได้มีการติวเข้มเรื่องกฎหมายเลือกตั้งให้แก่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เพราะเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกตั้งผู้สมัคร ส.ส.ต้องดำเนินการตามกรอบระเบียบกฎหมายและกติกาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วางไว้ ทั้งการใช้จ่ายเงิน การปฏิบัติหน้าที่ในช่วงหาเสียง จนกระทั่งวันเลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการเผยแพร่บัตรเลือกตั้งที่ไม่มีโลโก้พรรคการเมือง มีเพียงมายเลขเท่านั้น นายวราวุธ กล่าวเรียกร้องว่า กกต. ต้องทำบัตรเลือกตั้งให้มีความสับสนน้อยที่สุด เนื่องจากกติกาบัตรเลือกตั้งสองใบ เลือกคนหนึ่งใบ เลือกพรรคหนึ่งใบ ต้องจำเบอร์ผู้สมัครเขต และเบอร์ของพรรค 

 

"บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ถ้ามีสัญลักษณ์หรือชื่อพรรคการเมืองอยู่ด้วยจะทำให้ประชาชนเข้าใจระบบการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบมากขึ้น การเอาชื่อและของโลโก้พรรคการเมืองที่มีอยู่ไปในบัตรเลือกตั้งไม่น่าจะเหนือบ่ากว่าแรง ซึ่งการออกแบบเลือกตั้งไม่ว่าจะสีหรือขนาดต่างๆ ของบัตรเลือกตั้งขอให้คำนึงถึงความง่ายในการทำความเข้าใจเวลาเดินเข้าคูหา เพราะแม้แต่ตนเองเวลาเข้าคูหาเลือกตั้งต้องท่องให้ดีว่าจะเอาเบอร์อะไร" นายวราวุธ กล่าว

เมื่อถามถึงกรณีศาลปกครองนัดพิจารณาเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งของ กกต. ในวันที่ 7 เม.ย. หวั่นว่าจะกระทบต่อผู้สมัครของพรรค และไทม์ไลน์เลือกตั้งโดยรวมหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า "เรื่องนี้ยังไม่เกิดอย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ เอาให้เรื่องเกิดก่อน ทั้งนี้ผมเชื่อว่าไม่ใช่แค่พรรคที่ได้รับผลกระทบ แต่หน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ล้วนแล้วแต่ต้องหาทางออกร่วมกัน ถึงวันนั้นเราค่อยพิจารณาจะเหมาะสมกว่า "

 

ทั้งนี้นายวราวุธ กล่าวถึงการเตรียมส่งผู้สมัครส.ส.ลงเลือกตั้ง ว่า วันที่ 3 เม.ย.ตนและเลขาธิการพรรคจะเดินทางไปให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ที่ จ.สุพรรณบุรี จะไปในทุกๆ เขต ส่วนในวันที่ 4 เม.ย. จะเดินทางไปสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ

 

 เมื่อถามว่า ในการจับเบอร์พรรควันที่ 4 เม.ย. อยากได้หมายเลขอะไร นายวราวุธ กล่าวว่า อยากจะได้หมายเลขที่ทำให้เราได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่า 25 คน เพราะเราเคยได้มาเกือบทุกเลขแล้ว เลข 2 ตัวอย่าง 21 ก็ได้มาแล้ว เลข 13 ที่ใครบอกเป็นเลขอันลัคกี้ รวมถึงเลข 9 ซึ่งเป็นวันแรกที่พรรคใช้สีชมพู แม้แต่เลข 1 ยังเคยได้มาแล้ว ดังนั้น ไม่ได้แปลว่าอะไรเลย เราอยากได้เบอร์อะไรก็ได้ แต่เราอยากได้ 25 ที่นั่ง ฝากประชาชนช่วยจำเลขชาติไทยพัฒนา ถ้าจำไม่ได้ ให้จำสีชมพูไว้