"ผอ.นิด้าโพล" ประเมิน "ประยุทธ์" ไม่ลงเลือกตั้ง ไม่กระทบคะแนนนิยม

"ผอ.นิด้าโพล" ประเมิน "ประยุทธ์" ไม่ลงเลือกตั้ง ไม่กระทบคะแนนนิยม

"อ.สุวิชา" มอง "ประยุทธ์" ไม่ลงเลือกตั้งส.ส. คะแนนนิยมไม่ได้ผลกระทบ เหตุแฟนคลับให้ความนิยมเป็นทุนเดิม พร้อมมอง พท. จะเจอแรงต้านกระแสแลนด์สไลด์ ทำคะแนนลด

นายสุวิชา เป้าอารีย์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้าโพล) ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหมฐานะสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะเป็นปัจจัยที่กระทบความนิยมของประชาชนช่วงเลือกตั้งหรือไม่ ว่า ตนมองว่าไม่มีผลต่อคะแนนนิยในกลุ่มผู้ที่ให้ความนิยมกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะความนิยมและความภักดีอยู่ที่ตัวบุคคล ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าเหตุผลที่พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลงเลือกตั้ง ด้วยเพราะ แกนนำของพรรคเพื่อไทย คือ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย และนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าที่แคนดิเดตนายกฯของพรรคทั้ง2 คนไม่ลงเลือกตั้งด้วยเช่นกัน เพราะกติกาของรัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ให้

 

นายสุวิชา กล่าวด้วยว่าสำหรับผลการสำรวจของนด้าโพล เรื่อง ศึกเลือกตั้งรอบแรกที่เเกิดขึ้น พบข้อมูลด้วยว่า คะแนนของพล.อ.ประยุทธ์ กับ พรรครวมไทยสร้างชาติคะแนนยังทิ้งห่างกัน 30% ดังนั้น สิ่งที่พรรครวมไทยสร้างชาติต้องทำคือให้ คนรับรู้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ อยู่กับพรรครรวมไทยสร้างชาติ เพื่อสร้างกระแสเลือกพรรค

 

นายสุวิชา กล่าวด้วยว่า สำหรับผลสำรวจของนิด้าโพล ที่ระบุว่าคะแนนของพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำทุกพรรค เป็นสิ่งที่ท้าทายว่าจะรักษาระดับดังกล่าวได้หรือไม่ และในการเลือกตั้งหลังจากนี้เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะเจอกับอุปสรรคและแรงต้านที่อาจทำให้คะแนนลดลง และทำยอดส.ส. อยู่ที่ 230- 235 คน  จากปัจจุบันที่ตนประเมินว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ส.ส. 240-260 คน