'เพื่อไทย'ต้อนรับ'พ่อมดดำ'มั่นใจทำตะวันออกแลนด์สไลด์

'เพื่อไทย'ต้อนรับ'พ่อมดดำ'มั่นใจทำตะวันออกแลนด์สไลด์

เพื่อไทยแห่ต้อนรับ “พ่อมดดำ” อบอุ่น “ชลน่าน” มั่นใจทำตะวันออกแลนด์สไลด์ “สุชาติ” บอกชาวบ้านสั่งให้มาพท. มั่นใจได้ 310 เสียงตามระบบต้องเป็นรัฐบาล

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) แกนนำพรรค พท. นำโดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค พท. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ประธานคณะกรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายวราวุธ ยันต์เจริญ กรรมการประสานงานด้านการเมืองพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายเกรียง กัลป์ตินันท์ แกนนำภาคอีสาน รวมถึงนายคชาภา ตันเจริญ หรือมดดำ สมาชิกพรรค และนายศักดิ์ชาย ตันเจริญ หรือมดเล็ก ว่าที่ผู้สมัครส.ส.ฉะเชิงเทรา บุตรชาย ให้การต้อนรับนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เพื่อเข้ามาเป็นสมาชิกพรรรค พท.ที่เดินทางมาพร้อมกับนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรค 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า วันนี้เป็นวันดีที่ผู้ใหญ่ทางการเมือง ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหลายสมัย ล่าสุดเป็นรองประธานสภาฯคนที่ 1 ตัดสินใจร่วมอุดมการณ์ทำงานกับพรรคเพื่อไทย เพื่อจุดมุ่งหมายเป็นพรรคการเมืองที่เป็นตัวแทนของประชาชน หลายคนถูกกดดันต้องปรับสถานะตัวเองไปทำงานในบางมุมที่ไม่เป็นสิ่งที่ตัวเองต้องการนัก หลายคนที่ย้ายมาอยู่กับพรรคเพื่อไทย คำถามที่ถามกลับไปก่อนหน้านั้น เคยมีอุดมการณ์ร่วมเพื่อไทยและพลังประชาชนหรือไม่ 

โดยส่วนใหญ่เคยร่วมอุดมการณ์กันมา แต่มีความจำเป็นต้องรักษาชีวิต เพื่อมิติทางการเมืองให้อยู่รอดให้ได้ เพราะมีสภาพบังคับให้ท่านไปทำหน้าที่ในวิถีทางการเมืองกับพรรคการเมืองอื่น ตนในฐานะหัวหน้าพรรคยอมรับสภาพเช่นนั้นเกิดขึ้นจริง การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการใช้อำนาจประชาชน ด้วยมติประชาชน เป้าหมายเราต้องการแลนสไลด์ เชื่อว่านายสุชาติมีศักยภาพ โดยเฉพาะจังหวัดภาคตะวันออก มีประสบการณ์ ความรู้จักพื้นที่ของท่าน เชื่อว่าเราจะมีผู้แทนภาคตะวันออกแบบแลนด์สไลด์  

ขณะที่นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่ได้ตื่นเต้นอะไร เพราะกลับมาบ้านเก่า ตนเคยเป็นรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ถูกเว้นวรรคไปสองสมัย จึงต้องไปดิ้นรนกว่าจะหาทางกลับบ้านถูก เดินกลับบ้านไม่ค่อยถูก ได้ลูกบังเกิดเกล้าบังคับมา ตอนแรกจะให้นายคชาภา ลงสมัครรับเลือกตั้งเขาก็ไม่ยอม จึงเอานายศักดิ์ชาย ลงแทน เพราะพรรคเพื่อไทยต้องการคนรุ่นใหม่มาทำการเมือง ที่กลับมาด้วยเหตุผลถูกลูกบังคับ ถูกนายสมพงษ์จี้ตัวนั่งรถมาด้วยกัน และเวลาไปปราศรัยในภาคตะวันออก ชาวบ้านถามจะลงพรรคไหน เลือกตั้งมา 10 สมัย ใส่ชื่อพรรคแปะเบอร์เลือกตั้งให้เขาเลือก 
 

“รอบนี้ให้ชาวบ้านบอกอยู่พรรคไหน คำตอบคืออยู่พรรคไหนก็ได้ แต่อย่าอยู่พรรคเดิม เพราะนโยบายที่หาเสียงทำไม่ได้ อย่าโกหกอีกเลย เขาไม่เลือก ถ้าให้ดีไปเพื่อไทย และการกลับมาทำการเมืองร่วมกับพรรคที่เป็นไปได้ เป็นตัวตั้งตัวตีที่ใช้นโยบายนำ แล้วทำได้จริง ประชาชนชื่นชอบ ครั้งนี้แลนด์สไลด์ไม่ใช่แค่การหาเสียงแต่ทำได้จริง เพราะประชาชนเรียกร้องการเปลี่ยนแปลง เบื่อเพลงเราจะทำตามสัญญา” 

\'เพื่อไทย\'ต้อนรับ\'พ่อมดดำ\'มั่นใจทำตะวันออกแลนด์สไลด์

เมื่อถามว่าถ้าได้ 310 เสียง นายสุชาติจะมีโอกาสขึ้นบัลลังก์อีกครั้งหรือไม่ นายสุชาติตอบทีเล่นทีจริงว่า “ให้เป็นรัฐมนตรีบ้างได้มั้ย” เมื่อถามว่าสถานการณ์การเมืองวันข้างหน้าจะมีความจำเป็นให้ต้องย้ายพรรคอีกหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า “ถ้าไม่ปฏิวัติก็ไม่ย้ายหรอก” เมื่อถามกรณีกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขอกลับบ้าน จะเรียกคะแนนสงสารให้พรรคเพื่อไทย หรือตีกลับไปพรรครวมไทยสร้างชาติ นายสุชาติ กล่าวว่า “ตรงนี้ผมไม่มีความคิดเห็น” 

เมื่อถามว่าหากพรรคพท.แลนด์สไลด์ได้ 310 เสียงจะสามารถตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นกฎกติกาอยู่แล้วถ้าไม่ถูกปล้น ก็ไม่มีปัญหาอะไร เมื่อถามย้ำว่าด้วยบริบททางการเมืองที่มี ส.ว.อยู่ด้วย จะเป็นไปได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนคุยกับ ส.ว.หลายคน เขาบอกว่าจะฟังเสียงประชาชน ดังนั้นที่พูดกันไปว่าจะตั้งรัฐบาลไม่ได้นั้น ตนมั่นใจว่าเราตั้งรัฐบาลได้