ศึกชิงลำดับ 'ปาร์ตี้ลิสต์' เดิมพันพรรคแตก-ร้าวลึก

ศึกชิงลำดับ 'ปาร์ตี้ลิสต์' เดิมพันพรรคแตก-ร้าวลึก

ภาพรวมการจัดลำดับ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ ซึ่งแต่ละพรรคมีวิธีบริหารจัดการแตกต่างกันออกไป เพื่อสยบความเคลื่อนไหว ไม่ให้เสียภาพลักษณ์ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะถึงวันกาบัตรเลือกตั้ง

ศึกชิงลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ บางพรรคการเมือง “บิ๊กเนม” ภายในพรรค เอาอยู่ ไม่มีคลื่นแทรกให้ต้องขัดแย้งกันเอง แต่มีหลายพรรคเปิดศึกรบกันเอง ท้าชิงแย่งลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เบอร์ต้นๆ เพื่อการันตีเก้าอี้ ส.ส.

เนื่องจากแต่ละพรรคการเมือง พอจะประเมินจากผลโพลได้ว่า มีโอกาสคว้าเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อได้กี่ที่นั่ง ยิ่งพรรคการเมืองที่มีพื้นที่เซฟโซนอยู่ไม่ถึง 5 ที่นั่ง ยิ่งต้องชักธงรบ แย่งชิงกันอย่างดุเดือด

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีการเขย่าโผกันหลายครั้ง เบียดกันหนักจน “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” เหรัญญิกพรรค ซึ่งโผแรกอยู่ลำดับ 17 ก่อนจะเดินเกมมาโผล่ในลำดับ 7 แต่มีมือมืดพลิกเกม ดีด “นฤมล” กระเด็นไปอยู่ในลำดับเลข 2 หลัก ก่อนที่เจ้าตัวจะยกธงขาว ไม่ลงชิง ส.ส. บัญชีรายชื่อ

ด้าน “เสี่ยยักษ์” วิรัช รัตนเศรษฐ ส่ง “ลูกแบงค์” อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เบียดมาอยู่ในลำดับท็อป 5 แถมยังส่งตัวเองอยู่ในลำดับท็อป 10 ด้วยปฏิบัติการ ปล่อยข่าวขู่จะยกทัพย้ายค่าย จน “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพปชร. ยอมใจอ่อนเปลี่ยนใจ

โดยลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพปชร. ประกอบด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ลำดับ 1 สันติ พร้อมพัฒน์ ลำดับที่ 2 ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ลำดับ 3 อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ลำดับ 4 อุตตม สาวนายน ลำดับ 5 ไพบูลย์ นิติตะวัน ลำดับ 6 มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ลำดับ 7 พิม อัศวเหม ลำดับ 8 วิรัช รัตนเศรษฐ ลำดับ 9 สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ลำดับ 10

ศึกชิงลำดับ 'ปาร์ตี้ลิสต์' เดิมพันพรรคแตก-ร้าวลึก

ขณะที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม เปลี่ยนใจนาทีสุดท้าย ไม่ลง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะมั่นใจว่าสถานะสมาชิกพรรค รทสช.และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงพอที่จะโกยแต้มการเมืองให้พรรค รทสช. แล้ว

แต่การที่ “พูน แก้วภราดัย” ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จ.นครศรีธรรมราช จะมือลั่นโพสต์ภาพ “ประยุทธ์” ลง ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับ 1 ก่อนจะลบโพสต์ ส่งสัญญาณชัดเจนว่า “ประยุทธ์” ลังเลที่จะลงมาคลุกฝุ่นบนเก้าอี้ ส.ส.

ทำให้ลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ของพรรค รทสช. ประกอบด้วย พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ลำดับ 1 เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ลำดับ 2 แต่ในลำดับ 3 ลงมาจะเรียงรายชื่อสลับกันระหว่าง โควตาของทีมหัวหน้าพรรค-เลขาธิการพรรค กับโควตารัฐมนตรีที่ติดสอยห้อยท้าย พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาร่วมงานพรรค

โดยไอเดียดังกล่าวมาจาก “พีระพันธุ์-เอกนัฏ” เพราะไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้ง หากฝั่งไหนได้อยู่ในลำดับเซฟโซนมากกว่า อาจจะทำให้อีกฝั่งไม่พอใจได้ ซึ่งจะส่งผลกระทบด้านลบกับพรรค รทสช. จึงเลือกตัดไฟแต่ต้นลม

ศึกชิงลำดับ 'ปาร์ตี้ลิสต์' เดิมพันพรรคแตก-ร้าวลึก

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ศึกแย่งชิงเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดุเดือดไม่แพ้พรรคอื่น แต่เป็นการขยับกันภายใน ไม่มีขยายเชื้อไฟออกสู่สังคมภายนอก หลายคนที่อยู่ในลำดับเลยเซฟโซน มีดีลพิเศษที่พอยอมรับกันได้

โดย “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ปชป. ออกโรงเคลียร์ทุกกลุ่ม-ทุกก๊วน เพื่อรักษาบรรยากาศภายในพรรคไม่ให้ตึงเครียด ซึ่ง “เฉลิมชัย” ไม่ขอนั่งเก้าอี้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกพรรค

ทำให้ลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ของพรรคปชป. ประกอบด้วย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ลำดับ 1 ชวน หลีกภัย ลำดับ 2 บัญญัติ บรรทัดฐาน ลำดับ 3 ส่วนลำดับอื่นอยู่ระหว่างการพิจารณา โดยเน้นทุกกลุ่มทุน-คนเก่าแก่-คนรุ่นใหม่

ศึกชิงลำดับ 'ปาร์ตี้ลิสต์' เดิมพันพรรคแตก-ร้าวลึก

พรรคภูมิใจไทย (ภท.) “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และ เนวิน ชิดชอบ ผู้มีบารมีเหนือพรรค คอนโทรลลูกพรรคสยบทุกกลุ่ม-ก๊วน แทบไม่มีคลื่นใต้น้ำออกมากดดันลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ทำให้โผไม่น่าจะคลาดเคลื่อนจากที่คาดการณ์

อันดับต่างๆ ประกอบไปด้วย อนุทิน ชาญวีรกูล ลำดับ 1 ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ลำดับ 2 สรอรรรถ กลิ่นประทุม ลำดับ 3 ทรงศักดิ์ ทองศรี ลำดับ 4 พิพัฒน์ รัชกิจประการ ลำดับ 5 มนัญญา ไทยเศรษฐ์ สำหรับโควตา “บ้านใหญ่” อยู่ระหว่างการจัดลำดับ

ศึกชิงลำดับ 'ปาร์ตี้ลิสต์' เดิมพันพรรคแตก-ร้าวลึก

พรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่เซอร์ไพรส์ที่ไร้ชื่อของ “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร และ “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน เนื่องจากทั้งคู่จะอยู่ในรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญทั้ง “แพทองธาร-เศรษฐา” ไม่ได้มีเป้าหมายในตำแหน่ง ส.ส. ตั้งแต่แรกเริ่ม โดยโฟกัสเพียงแค่เก้าอี้ฝ่ายบริหารเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ยังอยู่ระหว่างการจัดวาง เพราะตัด “แพทองธาร-เศรษฐา” ออกไป ส่วน หมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังลงสมัคร ส.ส. เขต จังหวัดน่าน

ขณะเดียวกัน “ทีมเศรษฐกิจ” ของพรรคเพื่อไทย ขอสละเก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ด้วยเช่นกัน เพราะไม่ถนัดงานนิติบัญญัติในสภา และไม่จำเป็นต้องมีเก้าอี้ ส.ส.ไว้เป็นแรงต่อรองทางการเมือง เพราะถูกเชิญเข้ามาช่วยงาน ตรงกันข้ามกับ “ทีมยุทธศาสตร์” ที่จำเป็นต้องมีเบอร์ใหญ่ในปาร์ตี้ลิสต์ เข้ามาดูแลงานสภาโดยเฉพาะ อาทิ “ภูมิธรรม เวชยชัย”

ด้าน “สมศักดิ์ เทพสุทิน” และ “สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ” สองบิ๊กเนม อาจจะต้องแบ่งบทกันเล่น คนใดคนหนึ่งอาจจะต้องมาคุมเกมในสภา โดยจะอยู่ลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ เบอร์ต้นๆ ส่วนอีกคนมีโควตารัฐมนตรีกระทรวงเกรดเอคอยการันตี

ศึกชิงลำดับ 'ปาร์ตี้ลิสต์' เดิมพันพรรคแตก-ร้าวลึก

พรรคก้าวไกล (ก.ก.) เกิดแรงกระเพื่อมอย่างหนัก เพราะเซฟโซนอยู่ในลำดับน้อยกว่าเดิมค่อนข้างมาก ทำให้ทุกสายต้องเดินเกมแย่งเก้าอี้กันเอง จึงมีปรากฎการณ์ “บิ๊กเนม” อาทิ พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล  พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ไม่ลงได้ไปต่อกับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และเมื่อจะไปลง ส.ส. เขต ก็ไม่สามารถเคลียร์พื้นที่ ที่ถูกจับจองได้ทัน

โดยลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรค ก.ก. ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลำดับ 1 ชัยธวัช ตุลาธน ลำดับ 2 ศิริกัญญา ตันสกุล ลำดับ 3 รังสิมันต์ โรม ลำดับ 4 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ลำดับ 5 สำหรับลำดับเซฟโซนส่วนใหญ่จะเป็นโควตาของ “โปลิสบูโร”

ศึกชิงลำดับ 'ปาร์ตี้ลิสต์' เดิมพันพรรคแตก-ร้าวลึก

ทั้งหมดคือ ภาพรวมการจัดลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งแต่ละพรรคมีวิธีบริหารจัดการแตกต่างกันออกไป เพื่อสยบความเคลื่อนไหว ไม่ให้เสียภาพลักษณ์ในช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนที่จะถึงวันกาบัตรเลือกตั้ง