"วราวุธ" รับปัญหาPM2.5สาหัส แต่ยังไม่อยากใช้ยาแรง -เคอร์ฟิวคุมสถานการณ์

"วราวุธ" รับปัญหาPM2.5สาหัส แต่ยังไม่อยากใช้ยาแรง -เคอร์ฟิวคุมสถานการณ์

"วราวุธ" รับ PM 2.5ปีนี้สาหัส วอนชาวบ้านให้ความร่วมมือ ระบุ อย่าให้ขั้นต้องประกาศเคอร์ฟิวเลย ส่งทีม ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าดับไฟป่าในพื้นที่รับผิดชอบ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กล่าวยอมรับต่อปัญหาสถานการณ์ฝุ่นพิษ ในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า สาหัสมากและส่งผลกระทบ 3 พื้นที่ใหญ่ ได้แก่ ป่าอนุรักษ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ, พื้นที่ป่าสงวน ที่อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้, พื้นที่การเกษตร ซึ่งจากข้อมูลใน 17 จังหวัดภาคเหนือ อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 40% และอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 40% พื้นที่การเกษตร 15% ทั้งนี้การดูแลเรื่องดังกล่าวกระทรวงมีงบประมาณดูแลได้ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ 40% โดยกระทรวงให้เจ้าหน้าที่กว่าพันนายใช้อุปกรณ์ดับไฟต่างๆ และเฮลิคอปเตอร์ขนน้ำเข้าไปดับไฟกว่าร้อยเที่ยวต่อวัน ทั้งขนน้ำและลำเลียงคน ที่สำคัญคือ มีการปิดอุทยานในพื้นที่แล้ว หากพบเห็นผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่ จะดำเนินการจับกุมในทันที 

นายวราวุธ กล่าวว่า นอกจากนี้ พื้นที่ป่าสงวนอีก 40% ภารกิจในการดับไฟป่านั้น ถูกถ่ายโอนจากกรมป่าไม้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของท้องถิ่น กว่า 10 ปีแล้ว กรมป่าไม้จึงไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ เพราะไม่มีทั้งงบประมาณและบุคลากรในการช่วยดับไฟป่า จึงต้องขอความร่วมมือไปทางจังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการจัดตั้งงบประมาณขึ้นมาดำเนินงานตามที่มีอำนาจหน้าที่ในส่วนของถิ่นนั้น ส่วนพื้นที่เกษตรอีก 15% ต้องขอความร่วมมือจากเกษตรกร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล

นายวราวุธ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา สถานการณ์ปีนี้หนักขึ้นกว่าปีก่อนหลายเท่าตัวนัก แต่ก็เป็นสิ่งที่เราได้คาดการณ์ไว้ ตั้งแต่ปลายปี 65 ตั้งแต่ครั้งที่ตนเดินทางลงพื้นที่ไปที่ศูนย์บัญชาการภาคเหนือ ได้กำชับทุกหน่วยงานทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรับมือไฟป่าที่จะเกิดขึ้นในต้นปี 66 ตามที่เราได้คาดหมายว่า จะเกิดขึ้นและหนักหนาสาหัส ดังนั้น ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการช่วยเหลือประชาชนตามความรับผิดชอบ อย่างเต็มความสามารถและจะเห็นได้ว่ากระทรวง ทส. ได้ดำเนินการอย่างเต็มความสามารถตามที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าได้รับบาดเจ็บ และบางรายเสียชีวิต เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 มี.ค.66  กระทรวงจะรายงานความคืบหน้าการทำงานส่วนที่รับผิดชอบให้ที่ประชุม ครม. ทั้งนี้ในกรณีที่มีจุดความร้อน ในประเทศเพื่อนบ้านนั้นได้ทำหนังสือร้องเรียนผ่านทางเลขาธิการอาเซียน  เพื่อขอให้ทำหนังสือไปยังรัฐบาลต่างๆ มีการทำหนังสือร้องเรียนและหนังสือโต้แย้งไปทุกระยะ ซึ่งเป็นผลบ้าง ไม่เป็นผลบ้าง และในทุกเวทีที่มีการประชุมระดับนานาชาติเราจะร้องเรียนไปทุกครั้ง และแต่ละครั้งแต่ละประเทศจะมีแนวทางปฏิบัติที่แตกต่างกันไป 

 

"ผมขอบอกคนที่เผาว่า เมื่อเผาแล้วท่านไม่ได้ไปรบกวนใคร แต่กำลังรบกวนตัวเอง เราไม่ต้องการใช้วิธีรุนแรง โดยการกำหนดเคอร์ฟิวส์ ถึงแม้จะทำได้ แต่จะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน การเข้มงวดในการดำเนินคดีทางกฎหมายเป็นสิ่งที่รัฐบาลไม่อยากเสนอ แต่เมื่อท้ายที่สุด ขอความร่วมมือไปแล้ว แต่ไม่ทำกัน คงต้องขอหารือกับหลายฝ่ายร่วมกับประชาชนด้วยว่าเราจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกันอย่างไร เพราะทุกครั้งที่มีการเผาไหม้ มันส่งผลกระทบไปในวงกว้างทั้ง 17 จังหวัด และเข้ามาในพื้นที่เมืองอีกด้วย เราเห็นใจประชาชน โดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่เผาที่ได้รับผลกระทบโดยตรง"นายวราวุธ กล่าว