"ธนาธร" ปลุกเลือกตั้ง 66 ด้วยความหวัง เปิดตัว 10 ส.ส.ชลบุรี

"ธนาธร" ปลุกเลือกตั้ง 66 ด้วยความหวัง เปิดตัว 10 ส.ส.ชลบุรี

"ก้าวไกล" ปราศรัยใหญ่ชลบุรี เปิดตัวผู้สมัครครบ 10 เขต "ธนาธร" ปลุกเลือกตั้งด้วยความหวัง ไม่ใช่ความกลัว แก้ปัญหาปากท้องคู่การเมือง พาไทยไปอนาคต “พิธา” มั่นใจคนชลบุรีมอบความไว้ใจอีกครั้ง เชื่อคนเบื่อการเมืองย้ายข้างไร้อุดมการณ์

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2566 ที่สวนสาธารณะเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พรรคก้าวไกลจัดเวทีปราศรัยใหญ่ แนะนำนโยบายพรรคและแนะนำว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี ครบทั้ง 10 เขต โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายสุเทพ อู่อ้น ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ร่วมปราศรัย

นายธนาธร กล่าวว่า โครงสร้างสังคมไทยทุกวันนี้ไม่เป็นธรรม ทำให้คนไทยจำนวนมากที่ทำงานหนักมาทั้งชีวิต ไม่สามารถมีชีวิตที่มั่นคงได้ นี่คือความจำเป็นที่ทำให้เราเสนอสร้างรัฐสวัสดิการมาตั้งแต่พรรคอนาคตใหม่ เพื่อทำให้คนกล้าเดินตามความฝัน ดึงศักยภาพของคนไทยทุกคนออกมา รองรับกับทุกความไม่แน่นอนในชีวิต

"ธนาธร" ปลุกเลือกตั้ง 66 ด้วยความหวัง เปิดตัว 10 ส.ส.ชลบุรี

ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวว่า ควบคู่กับการสร้างรัฐสวัสดิการ เราต้องสร้างอุตสาหกรรมขึ้นในประเทศให้ได้ ถ้าย้อนหลังไป 45 ปีที่แล้ว ไต้หวันกับประเทศไทยมีระดับการพัฒนาทางเศรษฐกิจแทบไม่ต่างกัน แต่ผ่านมาหนึ่งช่วงอายุคน วันนี้ไต้หวันมีรายได้ต่อหัวประชากรมากกว่าคนไทย 6 เท่า คำตอบของเรื่องนี้อยู่ที่การสร้างเทคโนโลยีขึ้นในประเทศ ไต้หวันเป็นศูนย์กลางการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ การผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดในโลก ทำให้เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมทันสมัย ศูนย์กลางของซัพพลายเชน ในขณะที่ทุกวันนี้ประเทศไทยไทยแทบไม่มีเทคโนโลยีเป็นของตัวเอง ลองไปดูในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง นับได้เลยว่ามีกี่บริษัทเป็นของคนไทย เมื่อเป็นแบบนี้ ประเทศจะไปข้างหน้าได้อย่างไร

ปัจจุบันเทคโนโลยีกำลังเปลี่ยนไป โลกกำลังเปลี่ยนไป เราต้องรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ลองนึกภาพว่าถ้าประเทศไทยมีรถเมล์ไฟฟ้าทั่วประเทศ เชื่อมโยงทุกชุมชนทุกสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้คนไทยเข้าถึงขนส่งสาธารณะที่สะอาดและประหยัด โดยไม่ต้องซื้อรถเมล์จากต่างประเทศ เราผลิตที่ประเทศไทย สร้างอุตสาหกรรมที่ประเทศไทยได้ คนไทยจะได้มีงานที่มั่นคง นี่ต่างหากคือวิธีแก้ปัญหาหนี้สิน เป็นวิธีสร้างอนาคต พาไทยไปแข่งขันกับโลก รวมถึงอุตสาหกรรมการจัดการขยะ สิ่งเหล่านี้ถ้าเราก้าวไปก่อนเพื่อน จะพบว่ามีโอกาสอีกมากที่เราจะดึงมูลค่าจากตลาดโลกเข้ามาแบ่งกันในประเทศไทย นี่ต่างหากที่จะทำให้คนไทยร่ำรวย นักลงทุนต่างชาติแม้ยังจำเป็นต่อการสร้างงานในประเทศไทย แต่จะฝากอนาคตของประเทศไทยไว้กับทุนต่างชาติไม่ได้

"ธนาธร" ปลุกเลือกตั้ง 66 ด้วยความหวัง เปิดตัว 10 ส.ส.ชลบุรี

นายธนาธร กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม พูดอย่างตรงไปตรงมา สิ่งที่พรรคก้าวไกลพูดไปทั้งหมด ในเรื่องรัฐสวัสดิการและการสร้างงาน สร้างเทคโนโลยี ซ่อมประเทศ จะทำไม่ได้เลยถ้าการเมืองยังเป็นอย่างนี้ การจะพาประเทศไทยไปไกลกว่านี้ จำเป็นที่ประเทศไทยต้องพร้อมเผชิญหน้ากับการปฏิรูปที่ยากๆ ที่สำคัญหลายเรื่อง ตนกล้าพูดว่าถ้ามีพรรคที่กล้าทำเรื่องยากๆ แบบนี้ ก็คงไม่มีอนาคตใหม่เกิดขึ้น แต่ที่มีอนาคตใหม่เกิดขึ้นมา ก็เพราะเราไม่เห็นว่ามีพรรคไหนที่กล้าทำเรื่องยากๆ แต่เป็นเรื่องจำเป็นในประเทศไทยเลยต่างหาก ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูประบบราชการ ปฏิรูปกองทัพ ยกเลิกเกณฑ์ทหาร

“ถ้าการเมืองกับปากท้องมันแยกออกจากกันได้ ถ้าการแก้ปัญหาปากท้องอย่างเดียวโดยไม่ต้องแก้ปัญหาการเมืองทำให้ชีวิตคนไทยดีได้จริง คนไทยคงจะรวยไปนานแล้ว แต่ที่คนไทยไม่รวยเพราะปัญหาการเมืองเป็นแบบนี้ และต้องบอกว่ารัฐสวัสดิการ การลงทุนด้านเทคโนโลยี การสร้างประเทศไทยที่ดีกว่านี้ จะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าไม่เริ่มต้นที่ระบบการเมืองที่ดี” นายธนาธร กล่าว

"ธนาธร" ปลุกเลือกตั้ง 66 ด้วยความหวัง เปิดตัว 10 ส.ส.ชลบุรี

นายธนาธร กล่าวด้วยว่า ประเทศนี้มีหลายอย่างที่ต้องได้รับการปฏิรูป แก้ปัญหาที่ต้นตอ เพราะการแก้แบบขอไปทีแก้ปัญหาของประเทศไทยไม่ได้ และหนึ่งในปัญหาที่ต้องพูดถึงวันนี้คือปัญหาของนักการเมือง ทุกวันนี้นักการเมืองจำนวนมากไม่เคยสำนึกผิดในการรับใช้เผด็จการ ในการเป็นนั่งร้านให้การสืบทอดอำนาจของเผด็จการ ที่ทำให้ประเทศไทยมาถึงจุดตกต่ำ ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ เราสร้างอนาคตที่สดใสให้ลูกหลานของเราได้ด้วยบัตรเลือกตั้งของเรา อนาคตของประเทศขึ้นอยู่กับการกากบาทของทุกคน นี่คือจุดชี้เป็นชี้ตายของอนาคต หน้าที่ของคนจากรุ่นสู่รุ่นคือการสร้างสังคมที่ดีกว่านี้ให้คนรุ่นต่อไป ให้มีโอกาสในชีวิตที่ดีกว่าคนรุ่นเรา แล้ววันนี้เราทำอะไรอยู่ เราทำดีที่สุดในการส่งต่อสังคมที่ดีกว่านี้ให้คนรุ่นต่อไปแล้วหรือยัง

“พรรคก้าวไกลต้องการอำนาจ ไม่ใช่เอามารับใช้ตัวเอง แต่รับใช้ประชาชน ถ้าเราช่วยกัน ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้จริง หนึ่งในรูปธรรมที่จับต้องได้ที่สุด เป็นการลงทุนที่ใช้ต้นทุนต่ำที่สุด คือการเลือกตั้งโดยไม่เกรงกลัวต่ออิทธิพล เลือกด้วยความหวัง ไม่ใช่ความกลัว ความเจ็บปวดของพี่น้องประชาชนคืออดีต คือปัจจุบัน แต่อย่าให้มันเป็นอนาคตของลูกหลานเราอีกเลย” นายธนาธร กล่าว

  • “พิธา” มั่นใจคนชลบุรีมอบความไว้ใจอีกครั้ง เชื่อคนเบื่อการเมืองย้ายข้างไร้อุดมการณ์

ทั้งนี้ก่อนเริ่มเวที นายพิธาได้ให้สัมภาษณ์พร้อมตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน ว่า ในยามที่การเมืองเต็มไปด้วยความเคลื่อนไหวย้ายขั้วย้ายพรรคเกิดขึ้นตลอดเวลา ตนอยากให้ชาวชลบุรีมั่นใจว่ายังมีทางเลือกของพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์อยู่คือพรรคก้าวไกล ซึ่งในปี 2562 ตั้งแต่สมัยที่เป็นพรรคอนาคตใหม่ ชาวชลบุรีได้ให้ความไว้วางใจกว่า 2 แสนคะแนน แม้จะมีคนปรามาศว่าเป็นเรื่องของส้มหล่น แต่ตนเชื่อว่าเป็นความไว้วางใจที่พรรคก้าวไกลได้รับ มาจากความมั่นใจของชาวชลบุรี ที่ต้องการการเมืองที่ปลอดระบบอุปถัมภ์ กำหนดอนาคตตัวเองได้โดยไม่ต้องพึ่งบ้านใหญ่มากกว่า

นายพิธา กล่าวอีกว่า อีกทั้ง 4 ปีที่ผ่านมาในการทำงานของเราตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่มาเป็นพรรคก้าวไกล ส.ส. หนึ่งเดียวของพรรคก้าวไกลใน จ.ชลบุรี ที่ไม่ย้ายข้างไปไหนอย่าง จรัส คุ้มไข่น้ำ ได้ทำหน้าที่อย่างเป็นที่ประจักษ์ ทั้งในการดูแลประชาชนช่วงโควิด เป็นปากเสียงให้แรงงานกลางคืน แรงงานแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงทำหน้าที่อภิปรายในสภาเป็นปากเสียงให้กับแรงงานทั้งในภาคประมงและภาคแรงงานคนไทยในต่างประเทศ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าทำงานเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ จึงทำให้ตนมีความมั่นใจว่าพรรคก้าวไกลมาถูกทาง ไม่ได้พาการเมืองไทยวนเวียนอยู่ในแบบเดิม และตอกย้ำความเชื่อว่าการเมืองแบบคนธรรมดามีความเป็นไปได้ ถ้ายังมียักษ์วัดโพธิ์กับยักษ์วัดแจ้งตีกันอยู่ ก็มีแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์อยู่ที่นี่พรรคก้าวไกล

"ธนาธร" ปลุกเลือกตั้ง 66 ด้วยความหวัง เปิดตัว 10 ส.ส.ชลบุรี

เมื่อถามถึงกรณีอดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่และพรรคก้าวไกลใน จ.ชลบุรี ที่ย้ายพรรคกันไปหลายคน นายพิธา กล่าวว่าสำหรับการคัดสรรผู้สมัครของพรรคก้าวไกลในครั้งนี้ ตนมั่นใจว่าทั้ง 10 คนผ่านกระบวนการคัดสรรที่เข้มข้น ผ่านทั้งการสัมภาษณ์ หลักสูตรการเมือง และการทำงานร่วมกันมาเป็นปีๆ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าในรอบนี้จะไม่มีงูเห่าเกิดขึ้นแน่นอน

นายพิธา กล่าวด้วยว่า จากความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ผ่านมา ที่เต็มไปด้วยการย้ายพรรคย้ายขั้ว นัดคุยนัดกินข้าวระหว่างขั้วต่างๆ ยิ่งแสดงให้เห็นว่ายังมีขั้วอำนาจที่ต้องการแช่แข็งประเทศไทยต่อไป เป็นการเมืองแบบที่พรรคก้าวไกลไม่ได้ความสนใจ และทำให้เห็นว่าพรรคก้าวไกลมาถูกทางแล้วในการปิดสวิตช์ 3 ป.  และเป็นนิมิตหมายที่ดีในการชวนประชาชนให้มาเลือกพรรคก้าวไกลให้ถล่มทลายมากขึ้น ที่น่าผิดหวังไปมากกว่านั้นคือการที่ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ยังคงให้สัมภาษณ์ออกมาว่าการรัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นถ้าไม่จำเป็น สำหรับตนแล้วการรัฐประหารในวันนี้ต้องไม่มีคำว่า “ถ้า” อีกแล้ว การรัฐประหารต้องไม่เกิดขึ้นอีกไม่ว่าจะในกรณีใดทั้งสิ้น สำหรับพรรคก้าวไกล ยืนยันว่าต้องมีมาตรการป้องกันการรัฐประหารไม่ให้เกิดขึ้น ไม่ให้ข้าราชการให้ความร่วมมือกับการรัฐประหาร ไม่ให้ศาลรองรับการรัฐประหารต่างหาก

“การรัฐประหารจะหมดไปหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่าคนไทยจะปรองดองกันหรือไม่ เพราะทุกสังคมมีความขัดแย้งกันอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ แต่เราต้องใช้กระบวนการรัฐสภาและประชาธิปไตยมาแก้ไขปัญหาต่างหาก การพูดแบบนี้จึงเป็รตรรกะที่วิบัติมาก” นายพิธา กล่าว

"ธนาธร" ปลุกเลือกตั้ง 66 ด้วยความหวัง เปิดตัว 10 ส.ส.ชลบุรี

สำหรับรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล ทั้ง 10 เขต ประกอบด้วย

  1. วรท ศิริรักษ์ เขต 1
  2. วรรณิดา นพสิทธิ์ เขต 2
  3. ชวาล พลเมืองดี เขต 3
  4. นภัสวรรณ มณีรัตน์โรจน์ เขต 4
  5. อนุชิต คำมูลมาตย์ เขต 5
  6. กฤษฎิ์ ชีวะธรรมานนท์ เขต 6
  7. สหัสวัต คุ้มคง เขต 7
  8. จรัส คุ้มไข่น้ำ เขต 8
  9. ยอดชาย พึ่งพร เขต 9
  10. นิชนันท์ วังคะฮาต เขต 10